Trung Quốc chỉ trích Nhật Bản sau vụ các quan chức đến thăm đền Yasukuni

© AFP 2023 / STR /JIJI PressBộ trưởng An ninh Kinh tế Nhật Bản Sanae Takaichi đã đích thân đến thăm Yasukuni
Bộ trưởng An ninh Kinh tế Nhật Bản Sanae Takaichi đã đích thân đến thăm Yasukuni - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.08.2023
Đăng ký
Matxcơva (Sputnik) – Trung Quốc đã bày tỏ quan điểm nghiêm túc với Nhật Bản về chuyến thăm của các quan chức Nhật Bản tới đền Yasukuni và kêu gọi Tokyo chấm dứt chủ nghĩa quân phiệt trên thực tế, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân cho biết trong một cuộc họp báo hôm thứ Ba.
Trước đó, kênh truyền hình NHK đưa tin Bộ trưởng An ninh Kinh tế Nhật Bản Sanae Takaichi đã đích thân đến thăm Yasukuni, ngôi đền gắn liền với chủ nghĩa quân phiệt của đất nước Mặt trời mọc, nhân dịp chiến tranh kết thúc vào ngày 15/8/1945.
Nhà ngoại giao Trung Quốc lưu ý rằng đền Yasukuni là biểu tượng của chủ nghĩa quân phiệt và sự xâm lược của Nhật Bản, những tội phạm trong Thế chiến thứ hai được chôn cất trong đó. Theo ông, việc các quan chức Nhật Bản đến ngôi đền này nói lên thái độ sai lầm của họ đối với các vấn đề lịch sử.

"Trung Quốc đã bày tỏ quan điểm nghiêm túc với Nhật Bản và chỉ rõ lập trường rõ ràng của mình về vấn đề này", - ông Uông Văn Bân nói.

Ông nhấn mạnh rằng việc nhìn nhận lại lịch sử xâm lược của mình là điều kiện tiên quyết cần thiết để Nhật Bản có thể "nối lại quan hệ bình thường với các nước láng giềng châu Á".
© AP Photo / Eugene HoshikoChuyến thăm của người dân Nhật Bản tới đền Yasukuni
Chuyến thăm của người dân Nhật Bản tới đền Yasukuni - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.08.2023
Chuyến thăm của người dân Nhật Bản tới đền Yasukuni

Lời kêu gọi ghi nhớ lịch sử

"Trung Quốc kêu gọi Nhật Bản học các bài học lịch sử, tuân thủ con đường phát triển hòa bình và chấm dứt chủ nghĩa quân phiệt trên thực tế để tránh mất thêm niềm tin từ các nước láng giềng châu Á và cộng đồng quốc tế", - ông Uông nói.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала