Công ty LIOA Đồng Nai có dấu hiệu trốn thuế: Chuyển hồ sơ qua cơ quan điều tra

© Depositphotos.com / Erwin WodickaThuế.
Thuế. - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.08.2023
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Công an tỉnh Đồng Nai đã tiếp nhận hồ sơ vụ việc liên quan đến việc Công ty LIOA Đồng Nai có dấu hiệu trốn thuế.
Ngày 16/8, ông Nguyễn Toàn Thắng, Cục trưởng Cục Thuế Đồng Nai, cho hay đơn vị đã chuyển hồ sơ của Công ty TNHH MTV thiết bị điện LIOA Đồng Nai qua Công an tỉnh để điều tra dấu hiệu trốn thuế.
Nêu lý do của động thái này, Cục Thuế Đồng Nai cho biết căn cứ theo khoản 2, điều 108 Luật Quản lý thuế số 38 quy định:
"Trường hợp kiểm tra thuế, thanh tra thuế mà phát hiện hành vi trốn thuế có dấu hiệu tội phạm thì cơ quan quản lý thuế chuyển hồ sơ cho cơ quan điều tra có thẩm quyền để điều tra theo quy định của pháp luật".
Trước đó, Cục Thuế tỉnh Đồng Nai đã ban hành quyết định kiểm tra quyết toán thuế từ năm 2019 đến năm 2021 đối với Công ty LIOA Đồng Nai. Sau khi tiếp nhận thông báo kiểm tra, công ty đã làm văn bản xin gia hạn được kiểm tra sau ngày 31/3, theo Tuổi Trẻ Online.
Tiếp đó, lực lượng chức năng của Cục Thuế tỉnh Đồng Nai rà soát các công ty cung cấp đầu vào cho Công ty LIOA Đồng Nai, phát hiện đa số đều không hoạt động. Đồng thời, dù mới được cấp mã số thuế nhưng phát sinh doanh thu rất lớn.
Một số biểu mẫu thuế - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.03.2023
"Ái nữ" Tập đoàn Tân Hiệp Phát bị điều tra trốn thuế
Cục Thuế tỉnh Đồng Nai tiếp tục rà từ năm 2019 đến tháng 3/2023, phát hiện rất nhiều doanh nghiệp bán hàng cho Công ty LIOA Đồng Nai ngừng kinh doanh.
Do đó, Cục Thuế Đồng Nai đề nghị hoàn thuế kỳ tháng 2 và tháng 3 từ diện "hoàn trước, kiểm sau" sang diện "kiểm trước, hoàn sau".
Kết quả kiểm tra từ tháng 1-2019 đến tháng 3-2023 cho thấy Công ty LiOA Đồng Nai có dấu hiệu sử dụng hóa đơn VAT đầu vào không hợp pháp của 66 doanh nghiệp với trị giá gần 5.880 tỉ đồng, tương ứng với số thuế VAT là gần 588 tỉ đồng.
Tính riêng với hồ sơ hoàn thuế VAT tháng 2, tháng 3 với số tiền đề nghị hoàn là hơn 60 tỉ đồng, cơ quan thuế phối hợp với chính quyền xác minh 9/13 doanh nghiệp cung cấp đồng phế liệu cho LiOA Đồng Nai thì 9/9 doanh nghiệp đều không có thật.
Đáng chú ý, dù không có thật nhưng theo đăng ký thuế vẫn đang kê khai thuế bình thường. Bốn doanh nghiệp còn lại thì có một doanh nghiệp chỉ thuê nhà trọ để treo bảng hiệu, không có dấu hiệu của hoạt động kinh doanh.
Do đó ngày 9/8, Cục Thuế Đồng Nai đã có văn bản trả lời của Công ty TNHH MTV thiết bị điện LiOA Đồng Nai trong đó cho biết căn cứ các quy định nêu trên và dấu hiệu sử dụng hóa đơn GTGT đầu vào không hợp pháp thì hồ sơ hoàn thuế tháng 2 và tháng 3/2023 của Công ty LiOA Đồng Nai có số thuế đề nghị hoàn là hơn 60 tỉ đồng, trước mắt cơ quan thuế chỉ giải quyết hoàn hơn 10 tỉ đồng.
Đàn ông bị còng tay - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.12.2022
Vợ chồng "đại gia" xăng dầu Vũng Tàu trốn thuế 15 tỉ đồng
Đối với hồ sơ đề nghị hoàn thuế tháng 4/2023 số thuế đề nghị hoàn là hơn 39,6 tỉ đồng, tháng 5-2023 là hơn 35,8 tỉ đồng, Cục Thuế Đồng Nai đang trong thời gian giải quyết hoàn thuế là 40 ngày theo quy định.
Trước đó, Công ty LiOA Đồng Nai có đơn kêu cứu lên các cơ quan trung ương vì từ đầu năm 2023 đến nay, số tiền chậm hoàn thuế hơn 200 tỉ đồng khiến công ty gặp vô vàn khó khăn, có nguy cơ phá sản.
Liên quan thông tin trên, theo một nguồn tin của Người Lao Động xác nhận Công an tỉnh Đồng Nai đã tiếp nhận hồ sơ vụ việc liên quan Công ty LIOA.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала