Hy sinh cả mạng sống để kêu oan: Cựu điều tra viên Hoàng Văn Hưng tiếp tục kháng cáo

© Ảnh : Phạm Trung Kiên - TTXVNTuyên án sơ thẩm 54 bị cáo trong vụ án "Chuyến bay giải cứu"
Tuyên án sơ thẩm 54 bị cáo trong vụ án Chuyến bay giải cứu - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.08.2023
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Sau hơn 3 tuần Tòa án nhân dân TP Hà Nội tuyên án phiên tòa xét xử sơ thẩm 54 bị cáo trong vụ án chuyến bay giải cứu, cựu điều tra viên Hoàng Văn Hưng vừa qua đã có động thái kháng cáo kêu oan.
Đến hôm nay, hết thời hạn kháng cáo, TAND Hà Nội đã nhận được đơn chống án của 18 trong 54 bị cáo.
Bốn người bị tòa sơ thẩm phạt chung thân đều kháng cáo, trong đó Hoàng Văn Hưng, cựu trưởng phòng 5, Cơ quan An ninh điều tra, Bộ Công an, kêu oan.
Đáng chú ý, trong suốt quá trình điều tra, xét xử, Hoàng Văn Hưng luôn khai không phạm tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản như cáo buộc.
Tại tòa, Hoàng Văn Hưng nhiều lần đề nghị cơ quan tố tụng đưa ra chứng cứ chứng minh bị cáo nhận tiền từ cựu phó giám đốc Công an Hà Nội để chạy án cho tổng giám đốc và phó tổng giám đốc Công ty Bầu Trời Xanh.
Tuyên án sơ thẩm 54 bị cáo trong vụ án Chuyến bay giải cứu - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.07.2023
Bản án nào cho 54 bị cáo vụ "chuyến bay giải cứu"?
Thậm chí, khi nói lời sau cùng, cựu điều tra viên Hoàng Văn Hưng còn trình bày "hy sinh cả mạng sống để kêu oan".
Trong khi đó, đại diện VKSND khẳng định việc khởi tố, điều tra, truy tố là hết sức thận trọng, đảm bảo khách quan, đúng theo quy định của pháp luật "bởi việc này không chỉ ảnh hưởng đến danh dự của bị cáo mà còn là uy tín của cơ quan điều tra".
Theo viện kiểm sát, việc kết luận Hoàng Văn Hưng chiếm đoạt 800.000 USD được "đánh giá trên toàn bộ hệ thống chứng cứ. Việc giao nhận tiền chỉ hai người biết nên cơ quan điều tra dựa trên nhiều căn cứ để xác định hành vi phạm tội của bị cáo".
Về việc cựu điều tra viên Hoàng Văn Hưng cho rằng vụ án vi phạm quy định về tố tụng hình sự, VKSND cũng trình chiếu, dẫn điều luật để chứng minh là hoàn toàn không có căn cứ.
"Trước khi khởi tố, cơ quan điều tra, VKSND đã ghi lời khai của bị cáo để bị cáo có cơ hội trình bày song bị cáo đã không thừa nhận hành vi phạm tội. Khi tống đạt quyết định khởi tố, bị can Hưng vẫn không thừa nhận. Trong giai đoạn điều tra, cơ quan tố tụng đã tham gia tiến hành lấy lời khai, hỏi cung như vậy mà bị cáo không nhận, đó là hành vi "tráo trở, gian dối", ở phiên toà, bị cáo Nguyễn Anh Tuấn và Nguyễn Thị Thanh Hằng, phó giám đốc Công ty Bluesky, nói bị cáo Hưng tráo trở, dối gian là có cơ sở", đại diện VKSND khẳng định.
Các bị cáo tại phiên toà trong ngày đầu tiên xét xử. - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.07.2023
Vụ chuyến bay giải cứu: VKS "vạch trần" sự "tráo trở" của cựu điều tra viên
Ba người còn lại xin giảm hình phạt là bà Nguyễn Thị Hương Lan, cựu cục trưởng Lãnh sự, Bộ Ngoại giao; Phạm Trung Kiên, cựu thư ký Thứ trưởng Y tế và Vũ Anh Tuấn, cựu cán bộ Cục Quản lý xuất nhập cảnh, Bộ Công an.
Vụ án được TAND Hà Nội xét xử sơ thẩm giữa tháng 7 qua 18 ngày làm việc, tuyên 4 người tù chung thân, 10 án tù treo và 30 bị cáo từ 18 tháng đến 16 năm tù giam.
Trong 54 bị cáo, 21 người bị xét xử về tội Nhận hối lộ; 24 người về tội Đưa hối lộ; 4 người tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ và 4 người Môi giới hối lộ. Số người tham gia được cho là nhiều nhất trong những đại án gần đây với 105 luật sư, 46 người có quyền nghĩa vụ liên quan, 33 nhân chứng.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала