Đại chiến gói thầu sân bay Long Thành đến tai Thủ tướng: Bộ GTVT có động thái mới

© Ảnh : Heerim ArchitectsDự án Sân bay Long Thành
Dự án Sân bay Long Thành - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.08.2023
Đăng ký
Đại chiến gói thầu sân bay Long Thành, Đồng Nai đang rất nóng bởi nhà thầu duy nhất vượt qua vòng kỹ thuật (liên danh Vietur) bị tố không đủ năng lực và dính đến tham nhũng (theo khiếu nại khẩn của liên danh Hoa Lư).
Ban Dân nguyện thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã chuyển đơn kiến nghị Thủ tướng xem xét năng lực nhà thầu sân bay Long Thành, trong đó Hoa Lư đề nghị Bộ Công an xem xét, kiểm tra kỹ nhân thân của Chủ tịch Công ty IC Holdings cũng như các cáo buộc tham nhũng trên báo chí phản ánh.
Trong công văn mới nhất gửi Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), Bộ Giao thông vận tải yêu cầu ACV giải quyết kịp thời, không để khiếu nại kéo dài, đồng thời, thuê tư vấn ngoại để hỗ trợ quản lý xây dựng sân bay Long Thành.

Đề nghị Bộ Công an kiểm tra nhân thân Chủ tịch Công ty IC Holdings

Ban Dân nguyện thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã chuyển đơn kiến nghị của nhà thầu sân bay Long Thành (liên danh Hoa Lư) tới Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đồng thời kiến nghị Thủ tướng xem xét, chỉ đạo giải quyết.
Theo Ban Dân nguyện, cảng hàng không quốc tế Long Thành là dự án trọng điểm quốc gia, hiện Chính phủ đang quyết liệt chỉ đạo các đơn vị sớm đưa vào vận hành nhằm phát triển kinh tế xã hội.
“Việc tiến hành mời thầu, chấm thầu và công bố các kết quả chấm thầu cần được triển khai minh bạch, đúng pháp luật, để lựa chọn được những doanh nghiệp có đủ năng lực, đảm bảo công trình có chất lượng, tránh tham nhũng, lãng phí”, - Ban Dân nguyện bày tỏ.
Văn bản được Phó trưởng Ban Dân nguyện Lưu Bình Nhưỡng ký cho biết: “Ban Dân nguyện đã tiếp nhận đơn của đại diện Liên danh Hoa Lư, đơn vị tham gia dự thầu gói thầu 5.10 của Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành”.
Dự án Sân bay Long Thành - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.08.2023
Lằng nhằng gói thầu lớn nhất sân bay Long Thành
Thông tin trên báo SGGP dẫn nội dung đơn nêu, đại diện Liên danh Hoa Lư kiến nghị Thủ tướng xem xét chỉ đạo bên mời thầu dừng mở hồ sơ tài chính gói thầu 5.10 và đề nghị thẩm tra, xác minh lại năng lực của Liên danh nhà thầu Vietur.
Đại diện Liên danh Hoa Lư cũng kiến nghị mời đơn vị độc lập thứ 3 (tư vấn quốc tế) có đủ năng lực và chuyên môn đánh giá lại hồ sơ kỹ thuật dự thầu của các bên nhà thầu, kinh nghiệm xây sân bay của nhà thầu và dấu hiệu chậm trễ của các dự án, đặc biệt là việc lựa chọn duy nhất 1 liên danh nhà thầu vào vòng mở hồ sơ tài chính.
Theo Ban Dân nguyện, đại diện Liên danh Hoa Lư đề nghị Bộ Công an vào cuộc kiểm tra kỹ nhân thân của Chủ tịch Công ty IC Holdings cũng như các cáo buộc tham nhũng trên báo chí phản ánh.

Nên thuê tư vấn ngoại để hỗ trợ quản lý xây dựng sân bay Long Thành

Liên quan đến vụ việc này, Bộ GTVT vừa có công văn số 9091/BGTVT – CQLXD do ông Lê Anh Tuấn, Thứ trưởng Bộ GTVT ký gửi tới Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV).
Trong đó, Bộ GTVT thẳng thắn đánh giá chủ đầu tư và các nhà thầu đã có rất nhiều cố gắng, tuy nhiên kết quả thực hiện vẫn chưa đáp ứng theo kế hoạch đề ra.
Để giúp theo dõi và kiểm soát Dự án triển khai đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng, Bộ GTVT yêu cầu chủ đầu tư - ACV khi báo cáo về dự án phải có nội dung quy mô, phạm vi, tính chất kỹ thuật, giá trị của tất cả các gói thầu tư vấn và xây lắp, thiết bị.
Việc này, theo Bộ GTVT sẽ giúp các cơ quan theo dõi, đánh giá được tổng thể toàn diện và chỉ đạo/hỗ trợ thực hiện rà soát lại kế hoạch đấu thầu đã duyệt, thẩm định và phê duyệt kế hoạch đấu thầu của các hạng mục công việc còn lại.
Thứ trưởng Lê Anh Tuấn nhấn mạnh, trong báo cáo hàng tháng hoặc trong các cuộc họp, ACV cần kiểm điểm các nội dung đã/chưa thực hiện và các khó khăn vướng mắc khi thực hiện các chỉ đạo của Chính phủ, Bộ GTVT, UBND tỉnh Đồng Nai, Ủy ban quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp.
Dự án Sân bay Long Thành - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.08.2023
Nhà thầu duy nhất đáp ứng yêu cầu kỹ thuật gói thầu hơn 8.000 tỷ đồng của sân bay Long Thành
Trong đó cần thể hiện rõ các hạng mục, các gói thầu đã/đang triển khai và kế hoạch, kết quả thực hiện (đặc biệt thực hiện các hạng mục đường găng), so sánh với dự kiến kế hoạch, tiến độ giải ngân…; kế hoạch các hạng mục công việc tiếp theo.
“Trong thời gian tới, tất cả các gói thầu sẽ được triển khai (bao gồm đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ, nhà ga hành khách, đường giao thông trục chính, công trình hạ tầng giao thông nội cảng… Vì vậy, việc phối hợp giữa các nhà thầu, tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát để triển khai trên công trường là thách thức rất lớn của chủ đầu tư trong quá trình triển khai”, - Bộ GTVT lưu ý.
Bộ cũng nêu rõ, việc xây dựng biện pháp thi công tổng thể, chi tiết khi các hạng mục công trình được đồng bộ triển khai trên công trường; chủ đầu tư cần nghiên cứu thuê tư vấn nước ngoài hỗ trợ quản lý dự án để đảm bảo tiến độ chung của dự án.

Giải quyết khiếu nại

Bộ nhắc nhở, đối với công tác đấu thầu, đàm phán hợp đồng trước khi ký, để có cơ sở pháp lý chặt chẽ kiểm soát nhà thầu.
“ACV cần đặc biệt lưu ý đến việc lựa chọn các giám đốc điều hành dự án và các nhân sự chủ chốt đủ về số lượng và đảm bảo năng lực trình độ chuyên môn, kinh nghiệm về tổ chức và điều hành công trường,phải huy động trang thiết bị hiện đại và đủ phù hợp tiến độ thực hiện”, - công văn của Bộ GTVT thể hiện.
Trong hợp đồng phải ràng buộc chặt chẽ các điều khoản thưởng/phạt liên quan đến chất lượng và tiến độ thực hiện công trình, tránh khiếu kiện về sau.
Đối với Gói thầu 5.10, Bộ GTVT đề nghị ACV, với thẩm quyền và trách nhiệm của cấp quyết định đầu tư và chủ đầu tư dự án tiếp nhận, giải quyết kiến nghị của liên danh dự thầu theo quy định của Luật Đấu thầu, Nghị định số 63/2014/NĐ-CP.
Dự án Sân bay Long Thành - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.08.2023
Vietur và đại gia Nguyễn Bá Dương chắc thắng gói thầu lớn nhất sân bay Long Thành?
Bộ GTVT yêu cầu ACV không để phát sinh kiến nghị, khiếu nại kéo dài và vượt thẩm quyền giải quyết. ACV cần tiếp tục rà soát để kiện toàn các nhân sự, các phòng ban và lãnh đạo Ban quản lý dự án Long Thành để có bộ máy hoàn chỉnh đáp ứng chỉ đạo điều hành Dự án.
“Xem xét, đề xuất xây dựng các cơ chế đặc thù (nếu thấy cần thiết) kịp thời kiến nghị cấp có thẩm quyền chấp thuận làm cơ sở tổ chức thực hiện theo quy định đáp ứng yêu cầu chất lượng, tiến độ dự án”, - đại diện Bộ GTVT nêu.
Như Sputnik đề cập, trước khiếu nại xung quanh gói thầu 35.000 tỷ xây dựng nhà ga hành khách sân bay Long Thành của liên danh Hoa Lư, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã yêu cầu chủ đầu tư dự án ACV giải quyết đơn kiến nghị của nhóm các nhà thầu theo quy định pháp luật.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала