Liệu Mỹ có thể gây chia rẽ Việt Nam và Trung Quốc?

© TTXVN - Phan Thanh DuongPhó Thủ tướng Việt Nam Trần Lưu Quang
Phó Thủ tướng Việt Nam Trần Lưu Quang - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.08.2023
Đăng ký
Tuần qua, trên các phương tiện truyền thông Nga và nước ngoài có nhiều bài báo, phóng sự thú vị về Việt Nam.
Trong bài tổng quan truyền thống "Việt Nam trên báo chí nước ngoài", chúng tôi sẽ đề cập đến chính sách đối nội và đối ngoại, nền kinh tế và ngành du lịch, nội dung bảo vệ động vật, nền văn hóa và thể thao.

Vũ khí Liên Xô từ Việt Nam sang Ukraina?

Trên trang mạng Fullcrum, chuyên gia về các vấn đề an ninh của châu Á, ông Ian Storey viết về khả năng Vladimir Putin có chuyến thăm Việt Nam vào tháng 10, sau chuyến thăm của Biden. Ian Storey đánh cược rằng, ý định ông Putin đến thăm Việt Nam lại là điều Hà Nội không mong muốn, chí ít là vào lúc này. Trao đổi thương mại song phương Việt Nam - LB Nga ở mức thấp, các thị trường xuất khẩu quan trọng nhất của Việt Nam là Mỹ và EU, Washington và Brussels sẽ không hải lòng nếu Hà Nội trải thảm đỏ đón Putin trong khi Nga đang đối đầu với phương Tây. CGTN đưa tin về cuộc gặp của Chủ nhiệm Văn phòng Ủy ban Công tác đối ngoại Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc (CFAC) Vương Nghị với Phó Thủ tướng Việt Nam Trần Lưu Quang. Hai bên nhận định rằng, Trung Quốc và Việt Nam phản đối và cảnh giác sự can thiệp từ bên ngoài, sẽ tăng cường trao đổi cấp cao, tăng cường hợp tác thiết thực trong các lĩnh vực, cùng duy trì hòa bình, ổn định của Biển Đông và thực hiện cùng phát triển.
Tờ báo Mỹ People's World theo chủ nghĩa Mác viết rằng, là một phần trong cuộc chiến tranh lạnh mới của Hoa Kỳ chống lại Trung Quốc và các quốc gia tiến bộ khác, các nhà lãnh đạo ở Washington muốn gây chia rẽ Trung Quốc và Việt Nam. Có vẻ như đế quốc Mỹ đang quyết tâm lôi kéo Việt Nam tham gia vào chiến lược bao vây Trung Quốc từ mọi phía. Nhưng bất kỳ thỏa thuận nào với Hoa Kỳ để chống lại Trung Quốc sẽ đi ngược lại đường lối chính sách đối ngoại của Việt Nam, vốn bao gồm việc cùng tồn tại hòa bình với tất cả các quốc gia, tác giả lưu ý.
Tờ Maritime Executive đưa tin rằng, Chính phủ Philippines đang tìm cách thúc đẩy hợp tác hàng hải với Việt Nam để củng cố an toàn và ổn định cho vùng biển trong khu vực. Một số chuyên gia cho rằng, điều này có thể mang lại động lực mới cho tranh chấp đường thủy, buộc Trung Quốc phải hết sức cẩn thận trong hành động. Còn trang web của đài phát thanh Nga Business FM trích dẫn lời nói của ông Igor Kostyukov, Giám đốc Cơ quan tình báo quân sự (GRU) của Bộ Tổng tham mưu Lực lượng vũ trang Nga. Ông nói rằng, Hoa Kỳ đang cố tình gây áp lực lên Việt Nam, Thái Lan và Campuchia để các quốc gia này cung cấp vũ khí Liên Xô cho Ukraina nhằm kéo dài xung đột.
Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr. - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.08.2023
Biển Đông
Căng thẳng với Trung Quốc, Philippines quay sang hợp tác với Việt Nam ở Biển Đông

VinFast là bậc anh hùng kinh tế!

Trong mục điểm báo của chúng tôi có "một bậc anh hùng kinh tế". Đây là thông tin về thành công của VinFast trong ngày đầu tiên giao dịch trên sàn Nasdaq của Mỹ. Nhiều ấn phẩm đưa tin về điều này. Cổ phiếu VinFast tăng 68% trong ngày chào sàn Nasdaq, vốn hoá 85 tỷ USD vượt hơn vốn hoá của nhiều hãng xe khác như Ford hay GM, theo Nikkei Asia. Nhưng trong khi việc niêm yết làm dấy lên niềm tự hào ở Việt Nam, những người hoài nghi đang tự hỏi liệu công ty có thể cạnh tranh với các đối thủ nặng ký trong lĩnh vực ô tô hay không. Sau màn ra mắt mạnh mẽ, cổ phiếu VinFast giảm giá gần 20% vào ngày thứ hai. VinFast chỉ sử dụng 3% công suất của nhà máy Hải Phòng, mà công suất thiết kế giai đoạn 1 của nhà máy là 250.000 xe/năm. Tuy nhiên, trọng tâm chú ý của VinFast vẫn hướng về Mỹ, nơi công ty khởi công nhà máy tại Bắc Carolina vào tháng 7 với khoản đầu tư ban đầu là 2 tỷ USD.
Forbes cho biết thêm rằng, người sáng lập và Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng đã gia nhập nhóm bốn người giàu nhất châu Á sau khi cổ phiếu VFS niêm yết trên sàn Nasdaq, và tài sản ròng của ông tăng thêm 39 tỷ USD. Tờ Financial Times viết rằng, VinFast đã ngừng sản xuất xe xăng để chuyển sang sản xuất xe thuần điện như một phần trong nỗ lực toàn cầu của mình để theo bước các đối tác Mỹ và Trung Quốc, bao gồm Tesla và BYD. Nhưng, một số vấn đề đã cản trở tham vọng của VinFast, bao gồm các rủi ro an toàn, cũng như do công ty không có khả năng tài trợ cho việc phát triển với tốc độ chóng mặt. Doanh thu quý đầu năm nay của VinFast giảm 49% so với năm trước và mức lỗ ròng là 598 triệu USD.
Business Korea đưa tin rằng, doanh số bán xe của nhà máy Hyundai tại Việt Nam giảm 22% so với nửa đầu năm ngoái. Và doanh số bán ô tô trên thị trường Việt Nam giảm 35% ở giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 5. The Register cho biết rằng, tình trạng mua bán dữ liệu cá nhân trở nên rất phổ biến ở Việt Nam, điều này mang đến những rủi ro mới. Hiện nay cả nước có khoảng 3.600 nhân sự làm về an toàn thông tin, đáp ứng 10% so với nhu cầu thực tế của xã hội. Vietnam Briefing viết về triển vọng đầu tư nước ngoài vào các ngành công nghiệp phụ trợ của Việt Nam không chỉ giúp tăng năng suất, khả năng cạnh tranh và tạo ra giá trị, mà còn tăng phần đóng góp của khu vực chế biến, chế tạo vào nền kinh tế.
VinFast công bố sự kiện đầu tiên của chuỗi Triển lãm “VinFast - Vì tương lai xanh” - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.08.2023
VinFast 'chào sân' Mỹ có thể đưa tỷ phú Vượng vào top 30 người giàu nhất hành tinh
Fulcrum phân tích những ưu và nhược điểm của việc Việt Nam sẽ áp dụng thuế tối thiểu toàn cầu (GMT). Với quy định về thuế tối thiểu toàn cầu, các doanh nghiệp đa quốc gia (MNE) có doanh thu hàng năm trên 800 triệu USD phải nộp mức thuế tối thiểu là 15% trên lợi nhuận của họ. Trong khi đó hiện nay thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp đối với doanh nghiệp được hưởng ưu đãi về thuế suất chỉ là 12,3%, điều này đã giúp Việt Nam trở thành một trong những quốc gia cạnh tranh nhất ở châu Á trong việc thu hút đầu tư. Lexology khẳng định rằng, Việt Nam là quốc gia lạc quan nhất trên thế giới. Đất nước này được coi là một lựa chọn an toàn hơn nhiều cho đầu tư nước ngoài so với Trung Quốc nhờ mối quan hệ thân thiện với Hoa Kỳ và EU. Việt Nam tập trung vào công nghệ cao, năng lượng sạch và năng lượng tái tạo cũng như chuyển đổi kỹ thuật số.

Internet, hai con voi và ngành du lịch

Nikkei Asia viết về các quy định và biện pháp của Chính phủ Việt Nam được đặt ra đối với các nhà cung cấp dịch vụ trung gian (ISP) nhằm chặn truy cập Internet đối với những người chia sẻ nội dung được coi là bất hợp pháp.
CBSNews đưa tin về một bức thư kiến nghị được hàng chục nghìn người ký tên yêu cầu thả 2 con voi bị xích chân tại Vườn thú Hà Nội về với tự nhiên.
Tạp chí nổi tiếng Lonely Planet viết chi tiết về những chuyến đi du lịch Việt Nam của trẻ em dù ở độ tuổi nào với bố mẹ. Cả người lớn và trẻ em cũng có thể tận hưởng nhiều thú vui tại khắp các bãi biển ở miền Trung và những hòn đảo hoang sơ. Ở Việt nam có bãi cát vàng cho trẻ em, những cuộc phiêu lưu trên đất liền, trên biển, trên núi, nhiều di tích lịch sử và nghệ thuật, món ăn ngon cho thanh thiếu niên. Tờ The Jerusalem Post vui mừng thông báo Chính phủ Việt Nam đã chính thức áp dụng cấp thị thực điện tử cho công dân Israel, và mở đường bay thẳng giữa Hà Nội và Israel do Vietjet thiết lập. Các ấn phẩm du lịch của Nga đưa tin rằng, Việt Nam nâng thời hạn tạm trú đối với công dân Nga - họ được cấp tạm trú lên đến 45 ngày, gấp ba lần so với 15 ngày trước đây, và đưa tin về các chuyến du lịch mới đến Việt Nam, bao gồm các kỳ nghỉ ở Malaysia.
Lễ xuất quân đội tuyển bóng đá nữ Quốc gia Việt Nam tham dự World Cup nữ 2023 - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.07.2023
Tuyển nữ Việt Nam hứa mang về những điều tuyệt vời nhất từ World Cup 2023

Show truyền hình và bóng đá nữ

Variety thông báo ra mắt 10 tập "Let's Feast Vietnam" (Hành Trình Kỳ Thú) trên Netflix ở các khu vực châu Á. Đây là lần đầu tiên 14 nhà sáng tạo nội dung đến từ sáu quốc gia cùng hội ngộ và khám phá vẻ đẹp văn hóa, ẩm thực, du lịch Việt Nam. Những người chơi xuất sắc nhất sẽ được tặng giải thưởng.
Asia News đưa tin về buổi gặp mặt của Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính với Đội tuyển Bóng đá nữ quốc gia tham dự Vòng chung kết Giải Bóng đá nữ thế giới 2023 (World Cup 2023). Thủ tướng chúc mừng Đội tuyển đã lần đầu tiên thi đấu tại Ngày hội lớn nhất của Bóng đá nữ thế giới với tinh thần thể thao cao thượng, ghi nhận bóng đá nữ Việt Nam đã có những bước phát triển vượt bậc dù còn nhiều thách thức, đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của việc bảo đảm sự phát triển bền vững, củng cố hệ thống hỗ trợ cầu thủ.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала