Việt Nam sẽ "ra tay cứu" Bamboo Airways

CC0 / A320neoceo / Boeing 787-9 Dreamliner
Boeing 787-9 Dreamliner - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.08.2023
Đăng ký
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các bộ ngành nghiên cứu, xử lý kiến nghị của Bamboo Airways, Bộ GTVT phải báo cáo trước ngày 15/9.
Lãnh đạo Chính phủ giao Ngân hàng Nhà nước làm việc với Bamboo Airways để tháo gỡ khó khăn về vốn kinh doanh và khả năng tham gia cổ phần của các ngân hàng có đủ điều kiện.

Thủ tướng chỉ đạo giải quyết khó khăn cho Bamboo Airways

Thủ tướng Chính phủ vừa có công văn gửi các bộ gồm Giao thông vận tải (GTVT); Kế hoạch và Đầu tư; Tài chính và Ngân hàng Nhà nước truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Phạm Minh Chính về nghiên cứu, xử lý kiến nghị của Công ty cổ phần Hàng không Tre Việt (Bamboo Airways).
Cụ thể, Thủ tướng giao Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bamboo Airways và các cơ quan liên quan nghiên cứu báo cáo của doanh nghiệp để xem xét, hỗ trợ, xử lý theo chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền và quy định pháp luật nhằm phát triển hãng hàng không Tre Việt.
"Trường hợp vượt thẩm quyền, báo cáo Thủ tướng xem xét, quyết định", - lãnh đạo Chính phủ bày tỏ.
Động thái mới của Chính phủ thể hiện nỗ lực tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp trong bối cảnh khó khăn chung. Trường hợp của Bamboo Airways lại càng gây chú ý khi hãng hàng không này gặp rất nhiều khó khăn phục hồi, duy trì hoạt động sau ảnh hưởng của dịch bệnh cũng như sự kiện cựu Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết bị bắt.
Việc "cứu lấy" Bamboo Airways còn được đánh giá cao bởi đây là một trong những hàng không đầy tiềm năng của Việt Nam.
Tại công văn mới ban hành, Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT xem xét việc duy trì điều kiện hoạt động của Bamboo Airways để bảo đảm an ninh, an toàn trong vận tải hàng không dân dụng.
"Bộ GTVT cũng có nhiệm vụ chủ trì phối Bộ Tài chính xử lý các khó khăn trong việc chuyển nhượng cổ phần cho nhóm nhà đầu tư mới kéo dài do phải phối hợp giải quyết với nhiều bên liên quan gồm: Nhà đầu tư cũ, ngân hàng, các cơ quan nhà nước liên quan", - lãnh đạo Chính phủ chỉ đạo.
Bộ GTVT phải báo cáo Thủ tướng về kết quả xử lý trước ngày 15/9/2023.
Máy bay Bamboo Airways A321neo - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.07.2023
Sự thật Bamboo Airways phá sản và Sacombank là ngân hàng cho vay nhiều nhất

Bamboo Airways bị đồn bên bờ vực phá sản

Như đã thông tin, từ ngày 14/7 một văn bản được cho là báo cáo có đóng dấu của Phó Chủ tịch hội đồng quản trị Công ty cổ phần hàng không Tre Việt (Bamboo Airways) cùng với tin đồn một hãng hàng không của Việt Nam xin bảo hộ phá sản được lan truyền trên mạng xã hội.
Sau đó, ông Phan Đình Tuệ, Thành viên HĐQT Bamboo Airways đã lên tiếng khẳng định Bamboo Airways không có chủ trương phá sản.
Thông tin đến báo chí và dư luận, ông Tuệ cho biết, đúng là Phó Chủ tịch HĐQT kiêm người đại diện pháp luật trước đây của Bamboo Airways có ký một báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ báo cáo thực trạng khó khăn của Bamboo Airways và đề xuất Chính phủ có những giải pháp hỗ trợ.
Ông Tuệ cũng nhấn mạnh, văn bản này do cá nhân phó chủ tịch thời điểm đó mong muốn báo cáo (khó khăn), chứ không phải nghị quyết của hội đồng quản trị.

"Hiện vị này cũng đã thôi làm phó chủ tịch hội đồng quản trị kiêm người đại diện pháp luật của Bamboo Airways", - ông Tuệ bày tỏ.

Đại diện Bamboo Airways làm rõ thêm rằng, mục đích của văn bản chỉ báo cáo Thủ tướng để xin giải pháp, nhưng cách diễn đạt đã "gây hiểu lầm".
"Đúng là Bamboo Airways có khó khăn thật nhưng công ty vẫn đang cố gắng tái cấu trúc, làm việc với đối tác để kêu gọi nhà đầu tư", - ông Tuệ nói và cho hay Bamboo Airways cũng đang đàm phán với các chủ tàu xin gia hạn các khoản thanh toán đến hạn và họ cũng đồng ý do công ty hiện đang hoạt động tốt.
Cùng với đó, Bamboo Airways đã có văn bản số 1955/2023/BAV-CV báo cáo tình hình hoạt động của hãng và đề xuất, kiến nghị một số vấn đề với cơ quan chức năng.
Trong đó, Bamboo Airways thừa nhận đang gặp một số khó khăn vướng mắc liên quan đến công tác chuyển nhượng cổ phần cho nhóm nhà đầu tư mới kéo dài do phải phối hợp giải quyết với nhiều bên liên quan (nhà đầu tư cũ, ngân hàng, các cơ quan nhà nước liên quan....).
Máy bay Airbus A321Neo của Bamboo Airways - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.07.2023
Ai đang nắm Bamboo Airways?
Đồng thời, việc thẩm định đề xuất điều chỉnh chủ trương đầu tư cho phép hãng tăng quy mô đội tàu bay lên trên 30 tàu bị kéo dài, làm chậm quá trình phục hồi và phát triển cũng như mất cơ hội kinh doanh của Bamboo Airways.
Bamboo Airways cũng cho biết đang gặp khó khăn trong tiếp cận nguồn vốn đặc biệt là nguồn vốn với lãi suất và cơ chế ưu đãi từ các tổ chức tín dụng còn nhiều hạn chế trong khi nhu cầu vốn nhằm phục hồi và phát triển trở lại của ngành hàng không nói chung và Bamboo Airways nói riêng là rất lớn.

Tăng đội tàu bay, NHNN hỗ trợ về vốn

Theo chỉ đạo mới phát đi, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư xử lý khó khăn, vướng mắc trong việc thẩm định đề xuất điều chỉnh chủ trương đầu tư cho phép tăng quy mô đội tàu bay lên trên 30 tàu.
Tiếp viên hàng không Việt Nam Bamboo Airways - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.06.2023
Thực hư Drama “ông Dương Công Minh và nhóm cổ đông thân cận thâu tóm Bamboo Airways”
Liên quan vấn đề tiếp cận nguồn vốn, Thủ tướng giao Ngân hàng Nhà nước làm việc với Bamboo Airways để tháo gỡ khó khăn về vấn đề vốn và tham gia cổ phần của các ngân hàng có đủ điều kiện.
"Trường hợp vượt thẩm quyền, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định. Ngân hàng Nhà nước báo cáo Thủ tướng về kết quả xử lý trước ngày 15/9/2023", - Thủ tướng lưu ý.
Thủ tướng giao Văn phòng Chính phủ theo dõi, đôn đốc Bộ GTVT, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam thực hiện bảo đảm đúng thời hạn được giao.
Trên cơ sở báo cáo của Bộ GTVT và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Văn phòng Chính phủ tổng hợp, báo cáo Thủ tướng trong tháng 9/2023.
Đối với bản thân doanh nghiệp, Thủ tướng cũng nhấn mạnh, Bamboo Airways cần nỗ lực tái cơ cấu, vươn lên trở thành doanh nghiệp lớn mạnh.
Hãng cũng cần chủ động báo cáo các cơ quan có thẩm quyền để các cơ quan kịp thời xử lý khó khăn, vướng mắc theo chức năng, nhiệm vụ.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала