Vụ trung tâm pháp y chặn xe chở thi thể "vào tầm ngắm" của Ban chỉ đạo

© Fotolia / Jan H. AndersenThi thể được phủ khăn trắng trên đường
Thi thể được phủ khăn trắng trên đường - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.08.2023
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Ban chỉ đạo về phòng chống tham nhũng, tiêu cực Đà Nẵng yêu cầu Sở Y tế báo cáo sự việc liên quan đến Trung tâm Pháp y cản xe, không cho đưa thi thể người tử vong về nhà trước 22/8.
Ngày 21/8, Ban chỉ đạo về phòng chống tham nhũng, tiêu cực Đà Nẵng đã có công văn yêu cầu báo cáo sự việc liên quan đến Trung tâm Pháp y có hành vi cản xe, không cho đưa thi thể người tử vong về nhà.
Ông Võ Công Chánh, phó trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo về phòng chống tham nhũng, tiêu cực Đà Nẵng, đã kỹ công văn gửi Sở Y tế yêu cầu báo cáo sự nêu trên, nguồn tin của Tuổi Trẻ Online cho biết..
Theo đó, cơ quan thường trực Ban chỉ đạo đề nghị Sở Y tế có thông tin cụ thể trước ngày 22/8 để tổng hợp báo cáo Ban chỉ đạo về phòng chống tham nhũng, tiêu cực.
Trước đó, như Sputnik đã cập nhật, ngày 8/8, anh Trần Hoàng H. (quê Hải Dương) có phản ánh việc người nhà anh là chị B.T.H. gặp tai nạn tử vong trên đường Võ Nguyên Giáp (TP Đà Nẵng) vào sáng 7/8.
Chữ thập đỏ trên xe cứu thương - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.08.2023
Nhân viên pháp y Đà Nẵng chặn xe chở xác: Sao mãi chỉ có thông tin một chiều?
Đến 20 giờ cùng ngày, gia đình có mặt tại Trung tâm Pháp y TP. Đà Nẵng để nhận bàn giao thi thể.
Lúc này, gia đình được ông Lê Viết Dũng yêu cầu chuyển 14 triệu đồng vào số tài khoản mang tên Lê Viết Dũng rồi mới được vào trong gặp nạn nhân.
Ông Dũng cho hay, số tiền này là chi phí để khám nghiệm, may thẩm mỹ và tiêm thuốc cho tử thi. Tuy nhiên, sau khi chuyển tiền xong, gia đình gọi xe cấp cứu để đưa thi thể về quê thì bị ông Dũng ngăn lại. Theo đó, ông Dũng yêu cầu phải dùng xe cấp cứu do trung tâm đã gọi từ trước.
Quá bức xúc, gia đình đã trình báo báo Công an thì tình hình mới được giải quyết để có thể đưa thi thể nạn nhân về quê.
Liên quan đến vụ việc này, báo Công an nhân dân dẫn lời Giám đốc Trung tâm Pháp y Đà Nẵng Mai Xuân Ngọc cho biết, dịch vụ riêng 14 triệu đồng không có trong nhiệm vụ, công tác được phân công của Trung tâm pháp y.
Ông Mai Xuân Ngọc cũng khẳng định Trung tâm Pháp y Đà Nẵng không có quyền chỉ định xe cứu thương như ông Lê Viết Dũng đã làm.
Ngày 10/8, UBND thành phố đã có chỉ đạo lần thứ 2, yêu cầu Sở Y tế tiếp tục kiểm tra làm rõ vụ nhân viên pháp y Đà Nẵng chặn xe cứu thương nhận thi thể tối 7/8.
Trước đó, Sở Y tế Đà Nẵng đã có thông tin báo chí về vụ việc. Tuy nhiên, thông tin này hoàn toàn được dẫn từ báo cáo của Trung tâm Pháp y Đà Nẵng.
Theo báo cáo này, ông Lê Viết Dũng là y công của Trung tâm pháp y đã liên hệ với dịch vụ vận chuyển thi thể khi được gia đình nạn nhân nhờ hỗ trợ.
Chồng tài liệu trên bàn - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.08.2023
Vụ trung tâm pháp y chặn xe chở thi thể: Việc chặn xe không "nhẹ nhàng" như Sở giải thích
Tuy nhiên, trong lúc này, gia đình cũng liên hệ được xe vận chuyển khác nên dẫn đến việc có 2 xe vận chuyển cùng có mặt tại Trung tâm Pháp y Đà Nẵng.
Thế nhưng, trong đơn trình báo sự việc gửi Công an phường Khuê Mỹ, quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng, ông Trần H. – người được gia đình nạn nhân nhờ giúp đỡ tìm xe đưa thi thể về quê khẳng định, khi xe cấp cứu (thuộc một nhóm từ thiện) của gia đình đến nhận thi thể thì ông Lê Viết Dũng không cho vào.
Trong báo cáo của mình, Trung tâm Pháp y Đà Nẵng biện minh rằng: “Để hạn chế những ảnh hưởng có thể xảy ra trong khi gia đình tiến hành khâm liệm, nhập quan, là những nghi thức thiêng liêng đối với người đã mất, ông Lê Viết Dũng đã đóng cửa ra vào trụ sở”.
Thế nhưng, những gì đoạn clip ghi lại cho thấy, ông Dũng là người nhiều lần lớn tiếng, trong khi người nhà liên tục van xin ông Dũng hạ giọng vì bên trong đang làm lễ.
Sở Y tế Đà Nẵng cho biết, đã yêu cầu Giám đốc Trung tâm Pháp y Đà Nẵng khẩn trương tập trung kiểm tra, làm rõ sai phạm của ông Lê Viết Dũng và các cá nhân, bộ phận có liên quan, xử lý nghiêm vi phạm (nếu có).
Tuy nhiên, nếu đơn vị này chỉ thông tin cho người dân, báo chí với báo cáo một chiều như trên và lại chờ đợi phía Trung tâm Pháp y Đà Nẵng tự kiểm tra, làm rõ thì chưa thỏa đáng với một vụ việc khiến dư luận hết sức bức xúc hiện nay.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала