Liên Hợp Quốc lên tiếng về hành động tra tấn ở Afghanistan

© AP Photo / Ebrahim NorooziNgười phụ nữ nhìn chiến binh Taliban trên đường phố ở Kabul, Afghanistan.
Người phụ nữ nhìn chiến binh Taliban trên đường phố ở Kabul, Afghanistan. - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.08.2023
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Trong khoảng thời gian từ ngày 15 tháng 8 năm 2021 đến ngày 30 tháng 6 năm 2023, chiến binh Taliban* ở Afghanistan đã thực hiện ít nhất 218 vụ hành quyết không xét xử, 144 hành vi tra tấn và 424 vụ bắt giữ tùy tiện, chủ yếu chống lại các cựu quân nhân.
Đó là tuyên bố của ông Jeremy Lawrence đại diện Cao ủy Nhân quyền Liên Hợp Quốc trong cuộc họp báo tại Geneva.
"Từ ngày 15 tháng 8 năm 2021 đến ngày 30 tháng 6 năm 2023, Cơ quan Nhân quyền Liên Hợp Quốc đã nhận được thông báo đáng tin cậy rằng các đại diện của chính quyền trên thực tế (Taliban) chịu trách nhiệm về 218 vụ hành quyết không xét xử, 14 vụ mất tích cưỡng bức, hơn 144 trường hợp tra tấn và hành hạ dã man, và 424 vụ bắt giữ và giam cầm tùy tiện", - ông tuyên bố.
Lính Anh ở Kabul, Afghanistan - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.07.2023
Đặc nhiệm Anh che giấu tội ác chiến tranh gây ra ở Afghanistan

Các nạn nhân bị ngược đãi tra tấn

Theo lời ông, hầu hết các trường hợp vi phạm này đều nhắm vào các cựu binh sĩ quân đội Quốc gia Afghanistan, cảnh sát và nhân viên an ninh quốc gia. Dữ liệu thu thập chứa trong báo cáo của Cơ quan Nhân quyền thuộc sứ đoàn Liên Hợp Quốc tại Afghanistan (UNAMA), công bố hôm thứ Ba trên trang web của tổ chức.

"Cao uỷ Liên Hợp Quốc về Nhân quyền kêu gọi các nhà chức trách trên thực tế chú ý nghiên cứu những kết luận trong báo cáo và thực hiện nghĩa vụ của họ theo luật nhân quyền quốc tế để ngăn chặn những vi phạm tiếp theo và buộc những đối tượng liên quan phải chịu trách nhiệm", - đại diện Văn phòng Cao ủy Nhân quyền Liên Hợp Quốc nói thêm.

*Phong trào bị Liên Hợp Quốc trừng phạt vì các hoạt động khủng bố
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала