Tại "Fukushima-1" bắt đầu xả nước từ bể chứa ra biển

© AFP 2023 / Philip FongBể chứa nước nhiễm xạ của nhà máy điện hạt nhân Fukushima.
Bể chứa nước nhiễm xạ của nhà máy điện hạt nhân Fukushima. - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.08.2023
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Công ty TEPCO điều hành nhà máy điện hạt nhân xảy ra tai nạn "Fukushima-1" bắt đầu cho tháo nước nhiễm xạ yếu từ các bể lưu trữ để trộn với nước biển, sau đó xả ra đại dương, theo tin đưa trên kênh truyền hình NHK.
Nước trước đây từng qua lọc khỏi hạt nhân phóng xạ ngoại trừ triti bây giờ được đổ vào thiết bị để hoà trộn với nước biển. Như vậy sẽ làm giảm hàm lượng triti trên một đơn vị thể tích nước xuống thấp hơn 40 lần so với chuẩn mực quy định.
Hãng thông tấn Kyodo trích dẫn lời ông Junichi Matsumoto đại diện của TEPCO tuyên bố tại cuộc họp báo rằng "việc xả nước sẽ bắt đầu với những lượng nhỏ rất cẩn thận".
Ngư dân dỡ cá từ một chiếc thuyền tại một trung tâm chế biến ở Soma, tỉnh Fukushima, Nhật Bản, 2019. - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.07.2023
Trung Quốc cấm thực phẩm từ Nhật Bản để đáp trả việc xả nước ở Fukushima

Lo ngại đối với các quốc gia

Trước đó, Sputnik đã yêu cầu nhà khoa học, người đứng đầu Phòng thí nghiệm Hải dương học Vật lý của Viện Hải dương học Thái Bình Dương thuộc Chi nhánh Viễn Đông của Viện Hàn lâm Khoa học Nga, Vyacheslav Lobanov, tiến sĩ Khoa học Địa lý bình luận về tình hình trên.
Vyacheslav Lobanov lưu ý rằng hầu hết tất cả các nhà máy điện hạt nhân (và các doanh nghiệp xử lý nhiên liệu hạt nhân đã qua sử dụng) nằm trên bờ biển đều xả nước bị nhiễm phóng xạ nhân tạo.
"Trước khi xả ra đại dương, nước được sơ bộ làm sạch đến nồng độ tuân thủ các tiêu chuẩn an toàn bức xạ được chấp nhận, hoặc nước được pha loãng. Ví dụ, trong trường hợp của tritium, khi việc tinh chế là không thể làm được. Nghĩa là nước được tinh chế hoặc pha loãng đến nồng độ khiến cho mức độ hạt nhân phóng xạ trở nên hoàn toàn an toàn".
Nồng độ cho phép trong nước uống ở Nhật Bản là 60000 Bq/l, ở Nga là 7000 Bq/l. Như vậy, nước dự định xả ra đại dương phải được pha loãng với nước biển theo tỷ lệ 1 trên 11,5 hoặc 1 trên 10 lần, đây không phải là vấn đề quá lớn. Quá trình xả thải được kiểm soát bởi IAEA, một tổ chức quốc tế có thẩm quyền, bao gồm cả Nga và Trung Quốc. Do đó, nếu IAEA cho phép như vậy thì phải được sự đồng ý của đại diện các nước thành viên của tổ chức đáng kính này. Tuy nhiên, cần phải hiểu rằng hiện tại những vấn đề này liên quan mật thiết đến chính trị nên các nhà khoa học khó có thể đánh giá đầy đủ thực trạng. Nhưng từ quan điểm khoa học, tất nhiên, cần phải theo dõi mức độ ô nhiễm phóng xạ của vùng biển phía đông Nhật Bản và quần đảo Kuril.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала