Việt Nam phát hiện thêm 22 hài cốt liệt sĩ tại Quảng Trị

Đội quy tập hài cốt liệt sỹ (Đội K72) phát hiện và cất bốc 3 hài cốt liệt sỹ tại thị trấn Lộc Ninh, huyện Lộc Ninh.
Đội quy tập hài cốt liệt sỹ (Đội K72) phát hiện và cất bốc 3 hài cốt liệt sỹ tại thị trấn Lộc Ninh, huyện Lộc Ninh. - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.08.2023
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Đoàn Kinh tế quốc phòng 337 (Quân khu 4) vừa qua đã phát hiện, cất bốc 22 bộ hài cốt liệt sĩ trong các hang đá và sườn núi ở Quảng Trị.
Từ ngày 27/7/2023 đến ngày 21/8/2023, Đội Quy tập hài cốt liệt sĩ Đoàn Kinh tế Quốc phòng 337 đã quy tập được 22 hài cốt liệt sĩ tại thôn Sê Pu – Tà Păng (xã Hướng Lập, huyên Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị). Những hài cốt liệt sĩ này đều chưa xác định danh tính, được tìm thấy ở sườn núi và trong các hang đá ở thôn Sê Pu - Tà Păng.
Theo báo Lao Động, các hài cốt liệt sĩ được chôn cất ở độ sâu từ 0,2 - 0,5 m, còn nhiều xương cốt và có các di vật như cúc áo, đế giày, bàn chải, kem đánh răng, đạn súng AK…
Cần Thơ: Truy điệu, cải táng hài cốt liệt sĩ hướng tới kỷ niệm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.12.2022
Hồi hương hài cốt 49 chiến sĩ LLVT đoàn kết cứu nước Campuchia
Được biết, giai đoạn 1967-1972 tại vị trí này là trọng điểm đánh phá ác liệt của máy Mỹ bằng bom nhằm ngăn chăn con đường hành quân chiến đấu của bộ đội ta qua đây.
Do địch đánh phá ác liệt, nên toàn bộ người dân sống trong các hang đá phải di chuyển qua tỉnh Quảng Bình. Một đơn vị bộ đội công binh tham gia khai thác đá mở đường từ bản Cù Bai (xã Hướng Lập) phục vụ cho các đơn vị bộ đội hành quân từ miền Bắc vượt Trường Sơn qua nước bạn Lào chi viện cho tuyến đầu đánh Mỹ, giải phóng miền Nam đã chọn đây làm nơi trú ngụ.
Hiện, toàn bộ 22 hài cốt liệt sĩ đã được Đội quy tập hài cốt liệt sĩ Đoàn Kinh tế quốc phòng 337 đưa về Khu văn hóa tâm linh của H.Hướng Hóa để hương khói, bảo quản và phối hợp với cơ quan chức năng chuẩn bị chu đáo cho lễ truy điệu, an táng trong thời gian tới.
Đại diện Viện Hàn lâm KHCNVN và đại diện ICMP ký kết Kế hoạch triển khai tại buổi lễ - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.11.2022
Việt Nam có công nghệ giải trình tự gen định danh hài cốt trong chiến tranh
Đội quy tập hài cốt liệt sĩ Đoàn Kinh tế quốc phòng 337 cũng mong muốn, chính quyền và người dân ở các địa phương trong cả nước nếu biết thông tin về bộ đội hy sinh ở địa điểm trên, liên hệ ngay với đơn vị để sớm xác định nhân thân, danh tính của các liệt sĩ.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала