BRICS được củng cố cho thấy Mỹ mất vị thế ở phía Nam toàn cầu

© Sputnik / Alexey Nikolsky / Chuyển đến kho ảnhLãnh đạo BRICS
Lãnh đạo BRICS  - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.08.2023
Đăng ký
Moskva (Sputnik) - Việc các quốc gia mới gia nhập BRICS thể hiện sự mất đi vị thế của Mỹ ở phía Nam bán cầu và khẳng định vị trí địa chính trị quan trọng của khối, ông Akhil Ramesh, thành viên cấp cao tại Diễn đàn Nghiên cứu Thái Bình Dương, nói với Newsweek hôm thứ Ba.
"Ở phía Nam bán cầu, Hoa Kỳ đang tụt hậu so với các nước như Nga, Ấn Độ và Trung Quốc. Cách tiếp cận của Mỹ tiếp tục coi các quốc gia ở phía Nam bán cầu là con tốt cho một cuộc xung đột nóng hoặc lạnh, thậm chí còn lớn hơn trong tương lai với Trung Quốc hoặc Nga. Điều này rõ ràng là không giúp họ kết bạn", - ông Ramesh nói với ấn phẩm Newsweek.
Đồng thời, các nước ở phía Nam có tinh thần đoàn kết gắn liền với quá khứ thuộc địa chung của họ cũng như loạt thách thức tương tự về phục hồi và phát triển sau khi giành được chủ quyền, ông Ramesh nói.
Các quốc gia phía Nam không nhìn nhận Bắc Kinh và Moskva giống như các quốc gia phương Tây và nhìn thấy những cơ hội hợp tác mới với các nước này. Do đó, khi một cơ cấu chính trị đưa ra giải pháp thay thế cho trật tự thế giới phương Tây, các quốc gia phía Nam "nhanh chóng liên kết với bên chiến thắng", Newsweek dẫn lời nhà nghiên cứu.
Hội nghị thượng đỉnh BRICS lần thứ 15 - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.08.2023
Hội nghị thượng đỉnh BRICS lần thứ 15
Ngân hàng BRICS có thể nhận bao nhiêu thành viên mới trong số 15 nước đăng ký?
BRICS liên kết Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi, nhưng gần đây tối thiểu có 19 quốc gia đã bày tỏ nguyện vọng gia nhập khối kinh tế này, trong đó gồm Argentina, Iran, Algeria, Tunisia, Thổ Nhĩ Kỳ, Saudi Arabia và Ai Cập.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала