Chuyên gia kinh tế không thấy việc tạo ra đồng tiền chung BRICS có ý nghĩa

© iStock.com / michal812Brics
Brics - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.08.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Các nước BRICS quá khác nhau để một loại tiền tệ chung duy nhất có ý nghĩa đối với họ, nhưng nếu lập ra một đồng tiền như vậy thì có thể ở dạng kỹ thuật số, chẳng hạn như stablecoin. Đây là ý kiến của ông Nikolay Ivanov, Phó Tổng Giám đốc Công ty Expert RA chia sẻ trong cuộc phỏng vấn với Sputnik.

“Có vẻ như các nước trong khối BRICS quá khác nhau – sự khác biệt đó lớn hơn nhiều so với các nước trong khu vực đồng euro – để có thể sử dụng một đồng tiền chung”, - ông Ivanov trả lời câu hỏi về khả năng lập ra đồng tiền chung BRICS.

Đồng thời, nếu một loại tiền tệ như vậy được lập ra thì một số dạng tiền kỹ thuật số có khả năng đem đến cho xã hội giải pháp thay thế cho các chế độ kinh tế, giảm tranh chấp và tạo ra cơ hội tiếp cận các nguồn tài chính rộng rãi hơn.
Tổng thống Nam Phi Jacob Zuma và Tổng thống Nga Vladimir Putin tại buổi lễ chào đón các nhà lãnh đạo BRICS - Sputnik Việt Nam, 1920, 31.03.2023
Các nước BRICS đang nghiên cứu đưa ra một hình thức tiền tệ mới
“Cụ thể có đồng stablecoin, được thiết kế để duy trì giá trị danh nghĩa nhờ giải quyết được vấn đề liên quan đến tình trạng biến động quá mức của các loại tiền kỹ thuật số truyền thống. Bản thân chúng là cơ chế ổn định giá trong các hệ thống thanh toán phi tập trung”, - ông Ivanov nói.
Chuyên gia lưu ý rằng hiện nay các nước đang đứng trước những nhiệm vụ cấp bách hơn nhiều so với việc tạo ra một loại tiền tệ duy nhất: đó là phát triển cơ sở hạ tầng giao dịch và thanh toán để không bị tác động bởi lệnh trừng phạt và các yếu tố rủi ro bên ngoài khác.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала