Xả nước Fukushima-1 ra biển: Chưa có sự đồng thuận ngay cả trong nước

© Ảnh : CC BY 2.0 / KAWAMOTO TAKUO / FUKUSHIMA 1 NUCLEAR POWER PLANTNhà máy điện hạt nhân Fukushima-1 tại Nhật Bản được xây dựng vào những năm 1960. Vào thời điểm xảy ra thảm họa, đây là một trong những nhà máy vận hành lâu đời nhất, không có hệ thống an toàn chủ động và thụ động, như các nhà máy hiện đại.
Nhà máy điện hạt nhân Fukushima-1 tại Nhật Bản được xây dựng vào những năm 1960. Vào thời điểm xảy ra thảm họa, đây là một trong những nhà máy vận hành lâu đời nhất, không có hệ thống an toàn chủ động và thụ động, như các nhà máy hiện đại. - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.08.2023
Đăng ký
Chính phủ Nhật Bản thông báo ý định bắt đầu xả nước đã lọc từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima-1 ra biển từ ngày 24/8 nếu thời tiết cho phép.
Một ngày trước đó, Bộ trưởng Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản Nishimura Yasutoshi đã tham gia nếm thử hải sản từ khắp nơi trên đất nước, kể cả từ vùng Tohoku, nơi bị ảnh hưởng bởi trận động đất và tai nạn năm 2011.Bộ trưởng hứa sẽ tăng cường giám sát chất lượng sản phẩm địa phương, nỗ lực mở rộng kinh doanh và tiêu thụ.Tuy nhiên, sự lạc quan của chính phủ không được tất cả mọi người chia sẻ - các nhà khoa học, ngư dân, tổ chức công cộng cũng như các nước láng giềng lên tiếng về sự thiếu minh bạch của quá trình ra quyết định mà không tính đến ý kiến của các bên liên quan.

Không có sự đồng thuận ngay cả trong nước

Kể từ thời điểm biết về kế hoạch của chính phủ về xả nước đã lọc, các tổ chức xã hội dân sự kêu gọi từ bỏ việc xả nước ra biển và xem xét các phương án thay thế - ví dụ, chỉ hạn chế bằng việc lựa chọn thêm địa điểm để lưu trữ bể chứa nước thải. Do đó, bất chấp sự thuyết phục của IAEA về độ an toàn của nước thải, trong "Tuyên bố khẩn cấp ngày 23 tháng 8" Hiệp hội Năng lượng nguyên tử vẫn tiếp tục nhấn mạnh đến sự kém hiệu quả của phương pháp làm sạch ALPS và thời gian của quá trình xả thải, mà theo nhà điều hành TEPCO của Fukushima-1, có thể mất hơn 30 năm. Ngoài ra, theo tổ chức này, chi phí cho một bãi thải vốn đã không bền vững lại cao một cách vô lý - tổng cộng là 120 tỷ yên - bao gồm chi phí dọn dẹp, xây dựng đường hầm dưới nước, chi phí chống thiệt hại danh tiếng và hỗ trợ ngư dân.
Đồng thời, bản thân ngư dân cũng cho rằng ngay cả chi phí để chống “đầu cơ” sản phẩm cá đánh bắt ngoài khơi Nhật Bản cũng có thể không đủ. Họ cho rằng vấn đề không thể giải quyết bằng bồi thường - chính phủ và TEPCO nên nỗ lực hết sức để phổ biến thông tin về an toàn sản phẩm.
Bể chứa nước nhiễm xạ của nhà máy điện hạt nhân Fukushima. - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.08.2023
Tại "Fukushima-1" bắt đầu xả nước từ bể chứa ra biển
Tại cuộc họp ngày 22/8, Bộ trưởng Nishimura đã có cuộc gặp với Thống đốc tỉnh Fukushima, tại đó ông hứa sẽ giám sát sản xuất hàng ngày và công bố số liệu kịp thời để tránh “đầu cơ”. Trước đó, Thủ tướng Kishida đã đến thăm tỉnh này để "kiểm tra", hứa sẽ chịu hoàn toàn trách nhiệm về hậu quả với tư cách là người đứng đầu chính phủ.

Sự quan ngại của các nước láng giềng

Trung Quốc, Hàn Quốc và Nga ngay từ đầu đã bày tỏ quan ngại với Nhật Bản về việc xả nước. Về cơ bản, quan chức Tokyo bị chỉ trích vì đã tự mình đưa ra quyết định như vậy mà không có sự tham vấn thích hợp. Đầu tháng 8, Bộ Ngoại giao Trung Quốc thông báo các nước đã gửi bảng câu hỏi kỹ thuật tới Tokyo.
Hiện tại, lệnh cấm hoàn toàn nhập khẩu sản phẩm từ Fukushima có hiệu lực từ Trung Quốc, Ma Cao và Hồng Kông, một phần ở Hàn Quốc và Đài Loan. Ngược lại, với sự có mặt của các tài liệu liên quan, Nga sẽ phê duyệt việc nhập khẩu.
Fukushima-1 - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.09.2022
Lò phản ứng Fukushima-1 sẽ được ngâm trong nước để loại bỏ nhiên liệu hạt nhân

Các chuyên gia nói gì về vấn đề này?

Viện Phóng xạ Môi trường của Đại học Fukushima bày tỏ tin tưởng vào sự an toàn của việc xả nước dựa trên các nghiên cứu được thực hiện. Các chuyên gia của viện cũng phân tích độ an toàn của các sản phẩm cá, cho biết họ thấy không có trở ngại nào đối với việc bán sản phẩm này trên thị trường. Một lần nữa, vấn đề chính chỉ là thông tin chính xác cho công chúng.
Các chuyên gia hạt nhân cũng đồng tình với ý kiến của các nhà xã hội học - chính phủ và TEPCO, thông qua giám sát minh bạch và thông tin kịp thời, cần “lấy niềm tin” trong nước, cũng như ngoài nước để tránh bị tấn công, làm mất hình ảnh.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала