- Sputnik Việt Nam, 1920
Hội nghị thượng đỉnh BRICS lần thứ 15
Vào năm 2023, cuộc họp của các nhà lãnh đạo của "nhóm năm" sẽ được tổ chức tại tỉnh Gauteng từ ngày 22 đến ngày 24 tháng 8. Nam Phi tiếp quản chức chủ tịch từ Trung Quốc, nước đã tổ chức hội nghị thượng đỉnh năm 2022 tại Bắc Kinh.

Chuyên gia nêu ra "bước đi ấn tượng" của BRICS

© Sputnik / Grigory Sysoev / Chuyển đến kho ảnhHội nghị thượng đỉnh BRICS ở Nam Phi
Hội nghị thượng đỉnh BRICS ở Nam Phi - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.08.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Việc mở rộng BRICS có thể mang lại triển vọng lớn cho sự phát triển kinh tế của các nước thành viên, bất chấp những bất đồng có thể xảy ra về vai trò của nhóm trên trường quốc tế.
Giáo sư quan hệ quốc tế Alan Cafruny tại Đại học Hamilton bang New York và giáo sư khoa học chính trị Roderick Kiewiet tại Viện Công nghệ Đại học California chia sẻ điều này với Sputnik.
Ông Alan Kafruni cho biết việc mở rộng BRICS là một bước đi "ấn tượng" hướng tới đa cực, được thúc đẩy bởi cuộc xung đột ở Ukraina.

"Đây chắc chắn là một chiến thắng đối với Nga và có lẽ còn hơn thế nữa đối với Trung Quốc. Tất cả các nước ở Trung Đông đều duy trì quan hệ thương mại và đầu tư sâu rộng với cả hai nước. Vai trò kinh tế và chính trị ngày càng tăng của Trung Quốc ở Trung Đông, đặc biệt là trong việc xây dựng lại quan hệ giữa Iran và Ả Rập Saudi sẽ được củng cố đáng kể. Nga cũng duy trì mối quan hệ kinh tế và chính trị chặt chẽ với Ai Cập và UAE. Sự mở rộng của khối BRICS sẽ làm suy yếu thêm sức mạnh của Mỹ ở Trung Đông", - ông Alan Cafruny nói.

Hội nghị thượng đỉnh BRICS ở Nam Phi - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.08.2023
Hội nghị thượng đỉnh BRICS lần thứ 15
Cuộc họp báo tổng kết Hội nghị thượng đỉnh BRICS lần thứ 15

Chuyện khó tưởng tượng

Giáo sư Roderick Kiewiet cho rằng việc các quốc gia có nền kinh tế hùng mạnh như UAE, Iran và Ả Rập Saudi gia nhập khối có thể là "vấn đề lớn" đối với BRICS. Ông Kiviet lưu ý rằng các thành viên hiện tại và tiềm năng của BRICS khác nhau về truyền thống chính trị và điều này có thể cản trở họ hành động như một mặt trận thống nhất và đạt được các mục tiêu chính trị chung.

"Các nước phương Tây có nhiều điểm chung. Họ đều cam kết ủng hộ các thể chế và giá trị dân chủ tự do, cũng như nền kinh tế thị trường với quyền sở hữu mạnh mẽ. Hầu hết các quốc gia BRICS+ đều chuyên quyền dưới hình thức này hay hình thức khác, nhưng Ấn Độ, Argentina và Brazil có những khuynh hướng và truyền thống dân chủ nhất định nên khó tưởng tượng họ có thể hoạt động như một khối có ảnh hưởng với những mục tiêu và lợi ích chung", - ông Kiewiet nói.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала