Bản án nào cho 13 cựu công an thả người vi phạm

© Ảnh : Nguyễn Thành Chung - TTXVNXét xử 13 cựu cán bộ Công an phường Phú Thọ Hòa
Xét xử 13 cựu cán bộ Công an phường Phú Thọ Hòa - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.08.2023
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Sáng nay, 28/8, TAND TP.HCM mở phiên tòa xét xử 13 cựu cán bộ Công an phường Phú Thọ Hòa về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.
Vụ án có tính chất phức tạp nên có 4 kiểm sát viên được phân công giữ quyền công tố. Tòa triệu tập 51 người có quyền, nghĩa vụ liên quan nhưng khá nhiều người vắng mặt. Chủ tọa cho biết, quá trình điều tra họ đều đã có lời khai nên không ảnh hưởng đến việc xét xử.
Theo cáo trạng, trong thời gian từ tháng 7/2018 đến tháng 4/2020, các bị cáo Phạm Thanh Tuấn - nguyên trưởng Công an phường Phú Thọ Hòa; Phan Văn Hòa - nguyên phó trưởng Công an phường Phú Thọ Hòa (từ tháng 7/2018 đến tháng 7/2020), Lê Văn Quý - nguyên phó trưởng Công an phường Phú Thọ Hòa (từ tháng 3/2011 đến tháng 7/2020) và 10 bị cáo khác nguyên là cảnh sát khu vực của Công an phường Phú Thọ Hòa, quận Tân Phú đã bắt các đối tượng mua bán, sử dụng, tàng trữ trái phép chất ma túy đưa về trụ sở công an phường lấy lời khai, lập lý lịch.
Sau đó, nhóm này yêu cầu những đối tượng này gọi điện cho người thân đem tiền, vàng và đô la Mỹ đến công an phường đưa cho các bị can để được tha về, không bị xử lý theo quy định của pháp luật.
VKS đánh giá, hành vi phạm tội của các bị cáo diễn ra nhiều lần trong thời gian dài, trong đó Tuấn đã trực chỉ huy 17 lượt có liên quan đến sai phạm. Tuy nhiên, quá trình điều tra ông Tuấn phủ nhận cáo buộc, chỉ thừa nhận trách nhiệm chưa kiểm tra, giám sát hoạt động của cán bộ chiến sĩ trong ca trực, dẫn đến việc không biết, không kịp thời phát hiện sai phạm của họ.
Bị cáo Bùi Văn Mận tại phiên tòa. - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.08.2023
Bị cáo vụ ông Nguyễn Đức Chung ngã quỵ khi nghe mức án dù chỉ muốn đoạt giải Nobel
Trong khi đó, Hòa khai từng có ý kiến trong cuộc họp giao ban cũng như trao đổi riêng với Tuấn về việc không đồng ý với cách làm của tổ công tác như cấp trên không có ý kiến gì. Do sợ bị trù dập nên Hòa không báo lên quận. Tương tự, ông Quý và các bị cáo khác cũng khai Tuấn là người chỉ đạo và ra chủ trương lập tổ công tác bắt giữ ghi lời khai những người liên quan đến ma túy và biết về các hành vi sai phạm.
Cơ quan công tố xác định ông Tuấn có vai trò cầm đầu, đề ra chủ trương thành lập 2 tổ công tác tuần tra, chuyên bắt giữ người liên quan đến ma túy... và phải chịu trách nhiệm cao nhất trong vụ án.
Do không có vật chứng để giám định, phân loại xử lý hình sự hay hành chính nên không đủ cơ sở chứng minh dấu hiệu tội Không truy cứu trách nhiệm hình sự người có tội của các cán bộ công an.
Quá trình điều tra bổ sung theo yêu cầu của tòa án, VKSND Tối cao cũng xác định chưa đủ cơ sở xác định 13 cựu cán bộ có hành vi Làm sai lệch hồ sơ vụ án, vụ việc; Tha trái pháp luật người phạm tội.
Về việc nhận tiền của người vi phạm, mặc dù các nghi can ma túy khai đã đưa tiền cho cán bộ Công an phường Phú Thọ Hòa để được tha về nhưng cơ quan điều tra cũng không thu được số tiền này. Các bị cáo không thừa nhận đã nhận tiền, nên không có tài liệu, chứng cứ vật chất khác để chứng minh nên không đủ căn cứ để khởi tố vụ án Đưa hối lộ, Nhận hối lộ.
Công an Lai Châu bắt giữ đối tượng về hành vi giữ người trái pháp luật - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.08.2023
Nguyên cán bộ xã ở Lai Châu bắt nhốt công an ngay tại nhà riêng
Tại tòa, bị cáo Lê Văn Quý, nguyên phó trưởng Công an phường Phú Thọ Hòa, thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố, theo Tuổi Trẻ Online.
Ông Quý khai giữ chức vụ phó trưởng Công an phường Phú Thọ Hòa từ tháng 3/2011 đến tháng 7/2020 và được phân công phụ trách tổ cảnh sát khu vực, nhưng ông không nắm rõ về việc thành lập 2 tổ công tác.
Khi được hỏi vì sao trong hai tổ phòng chống tội phạm thành lập đều là cảnh sát khu vực mà không thấy thành viên của tổ phòng chống tội phạm, bị cáo Phan Văn Hòa (44 tuổi, cựu phó trưởng công an phường từ tháng 7/2018 đến tháng 7/2020, phụ trách tổ phòng chống tội phạm) khai đã có nhiều lần ý kiến với trưởng công an phường trong cuộc họp giao ban, có ý kiến không đồng tình với việc thành lập hai tổ này nên đề nghị chấn chỉnh việc giữ các đối tượng mà không xử lý, tuy nhiên trưởng công an phường không làm gì.
"Bị cáo không được chia tiền, vàng trong vụ này, bên cạnh đó cũng không có động cơ, mục đích gì. Để cho sự việc diễn ra là do cả nể trưởng phường và không quan tâm chỉ đạo sâu sát cấp dưới", ông Hòa nói.
Bị cáo Phạm Thanh Tuấn (nguyên trưởng Công an phường Phú Thọ Hòa) thừa nhận nội dung cáo trạng xác định là đúng.
Đô la Mỹ  - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.07.2023
Cựu phó giám đốc Công an Hà Nội khóc nấc: Vì "thương người" nên giúp "chạy án"
Ông Tuấn khai với vai trò, trách nhiệm là người chỉ huy, bị cáo đã thiếu kiểm tra giám sát để cho cấp dưới thực hiện các hành vi như cáo trạng nêu.
Lý do để xảy ra sự việc, ông Tuấn khai do trong thời gian này mình thường xuyên đi học, không có mặt tại phường để giám sát, theo dõi.
Tuấn khai mình không chỉ đạo hai phó phường thực hiện. Về việc thành lập hai tổ như cáo trạng xác định, Tuấn cho biết Công an phường Phú Thọ Hòa không thành lập hai tổ như cáo trạng xác định, mà đây chỉ là hai ca trực đã được cấp ủy thông qua và thành lập. Thành phần của mỗi ca trực gồm: chỉ huy, cảnh sát khu vực và chiến sĩ công an thuộc tổ phòng chống tội phạm.
Ngoài ra, Tuấn còn cho biết theo quy định tại thông tư liên tịch 01 về quy trình xử lý tin báo tố giác tội phạm thì trực ban sẽ là nơi tiếp nhận tin báo đầu tiên, sau đó báo chỉ huy để quyết định giải quyết. Trường hợp vụ việc có dấu hiệu tội phạm thì báo đội nghiệp vụ của Công an quận để phối hợp xử lý, còn vụ việc khác thì ghi nhận và sẽ được báo cáo tại họp giao ban sáng hôm sau.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала