Những trở ngại nào nếu ECOWAS can thiệp vào Niger

© AP Photo / Sam MednickBiểu tình tại Niamey, Niger
Biểu tình tại Niamey, Niger - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.08.2023
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) – Thực trạng không đủ lực lượng và thiếu trang thiết bị quân sự sẽ là trở ngại đối với các nước ECOWAS trong trường hợp can thiệp vào Niger, PGS-TS Ivan Loshkarev từ Viện Nghiên cứu Quốc tế thuộc MGIMO bày tỏ quan điểm này với Sputnik.
Trước đó Chủ tịch ECOWAS là Tổng thống Nigeria Bola Tinubu tuyên bố rằng cuộc chiến tranh quy mô toàn diện ở lục địa châu Phi là không đáp ứng lợi ích của đất nước ông và toàn bộ khu vực, tuy nhiên ông cũng ám chỉ rằng cần sẵn sàng cho khả năng đó. Nhà lãnh đạo châu Phi cũng lưu ý rằng ECOWAS đang cố gắng tìm cách giải quyết tình hình hiện tại theo con đường hòa bình, dựa vào ngoại giao.
“Giới quân sự hiểu rõ rằng dành cho cuộc can thiệp như vậy sẽ cần nhóm bộ binh thiện chiến cùng với hàng không, xe bọc thép vững chắc để cơ động giữa các điểm dân cư của Niger. Ở đây ECOWAS sẽ gặp vấn đề lớn, không có lực lượng như vậy", - chuyên gia Nga nhận xét.
Theo lời PGS-TS Loshkarev, trở ngại đối với lực lượng ECOWAS khi thực hiện chiến dịch còn do đặc điểm thực tế là các điểm dân cư ở Niger nằm cách nhau khá xa.
Những người ủng hộ phiến quân quân sự trong một cuộc biểu tình ở Niamey, Niger - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.08.2023
ECOWAS sẽ ngừng tồn tại nếu xâm nhập quân sự vào Niger
"Trong quá trình can thiệp vào Niger, các thành viên tham gia chiến dịch sẽ không chỉ đơn thuần phải chiếm thủ đô mà còn phải kiểm soát được các thành phố nằm cách nhau tới 500-600 km. Khi chiếm những đô thị như vậy tất nhiên có nguy cơ rơi vào bẫy, vì thông tin liên lạc có thể bị cắt đứt", - chuyên gia Loshkarev nói rõ.

Can thiệp quân sự

Vào đầu tháng 8, các thành viên cộng đồng đã thông qua kế hoạch trong trường hợp quân đội can thiệp vào Niger. Tuần trước, các nguyên thủ quốc gia của tổ chức đã kêu gọi sớm tiến hành một cuộc can thiệp. Quyết định này được Hoa Kỳ và Pháp ủng hộ. Đồng thời, Tổng tham mưu trưởng các nước thành viên ECOWAS sẽ tổ chức thêm một số hội nghị để hoàn thiện các vấn đề. Như hãng tin AP trích dẫn các nguồn tin cho biết, quân nổi dậy ở Niger tuyên bố với Thứ trưởng Victoria Nuland rằng họ sẽ giết Bazoum trong trường hợp xảy ra can thiệp.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала