Các đảng viên Cộng hòa ứng cử tổng thống Mỹ không giấu thái độ thù địch với Trung Quốc

© AP Photo / Vincent ThianCờ của Trung Quốc và Hoa Kỳ tại lễ khai mạc Đối thoại chiến lược và kinh tế Mỹ-Trung tại Bắc Kinh
Cờ của Trung Quốc và Hoa Kỳ tại lễ khai mạc Đối thoại chiến lược và kinh tế Mỹ-Trung tại Bắc Kinh - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.08.2023
Đăng ký
Tại thành phố Milwaukee, bang Wisconsin, cuộc tranh luận đã được tổ chức giữa các đại diện của Đảng Cộng hòa muốn tranh cử tổng thống Mỹ năm 2024. Trả lời các câu hỏi, các ứng cử viên tổng thống đã đề cập đến vấn đề quan hệ với Trung Quốc, nhà phân tích Piotr Tsvetov của Sputnik viết trong bài báo của mình.

Những người thuộc đội Trump

Một số ứng cử viên trước đây từng làm việc trong chính quyền Tổng thống Donald Trump, người mà như các bạn đều biết, đã trở nên nổi tiếng vì gây ra “cuộc chiến thương mại” với Trung Quốc. Trước hết đó là Mike Pence, người từng giữ chức phó tổng thống dưới thời Trump. Ông ta vẫn không chấp nhận chế độ cộng sản của CHND Trung Hoa.
“Mối đe dọa thực sự mà chúng ta phải đối mặt ngày nay là Trung Quốc cộng sản, và chúng ta đang ngày càng đẩy Nga vào vòng tay của Trung Quốc. Liên minh quân sự giữa Nga và Trung Quốc là mối đe dọa lớn nhất mà chúng ta phải đối mặt”, - Mike Pence nói trong cuộc tranh luận.
Một người tham gia tranh luận khác là bà Nikki Haley, từng phục vụ dưới thời Tổng thống Trump với tư cách là Đại diện thường trực của Mỹ tại Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc. Bà ta cho rằng Mỹ cần gây áp lực nhiều hơn lên Trung Quốc về vấn đề môi trường, buộc Trung Quốc phải thực hiện các biện pháp giảm lượng khí thải vào khí quyển.
Mỹ và Trung Quốc - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.08.2023
Những hạn chế mới của Hoa Kỳ sẽ ảnh hưởng đến nền kinh tế Trung Quốc như thế nào?
Thống đốc Florida Ron DeSantis, ứng cử viên khác cho chức tổng thống Mỹ, được coi là người ủng hộ vững chắc Trump. Trong cuộc tranh luận, Ron DeSantis nói rằng nếu đắc cử, ông ta sẽ loại bỏ vị thế quốc gia được ưu đãi nhất của Trung Quốc trong thương mại. Và giống như cựu Tổng thống Trump, DeSantis từ chối cho biết liệu ông có gửi lực lượng quân sự tới Đài Loan hay không nếu hòn đảo này bị Bắc Kinh tấn công.

Những gương mặt mới

Trong số những người tham gia tranh luận có những gương mặt ít được biết đến trước đây. Vivek Ramaswamy, doanh nhân gốc Ấn Độ, ủng hộ việc Mỹ giảm phụ thuộc vào nguồn cung từ Trung Quốc. Vivek Ramaswamy cũng nói rằng nếu trở thành tổng thống, ông có thể cử quân đội Mỹ đến bảo vệ Đài Loan khỏi sự xâm lược của Bắc Kinh. Điều này khiến ông khác biệt với chính Trump và De Santis, những người vẫn chưa quyết định về vấn đề này.
Giống như Mike Pence, Vivek Ramaswamy cho rằng bằng cách giúp đỡ Ukraina, Washington đang “đẩy Nga vào vòng tay của Trung Quốc”.
Ông Doug Burgum, thống đốc bang Bắc Dakota, cho rằng trước khả năng quân đội Trung Quốc xâm lược Đài Loan, tên lửa chống hạm nên được cung cấp cho hòn đảo này. Nhưng Mỹ có thể "chiến thắng Chiến tranh Lạnh với Trung Quốc" thông qua tăng trưởng kinh tế và đổi mới, ông Burgum nói trong cuộc tranh luận.
Doanh nhân Mỹ Vivek Ramaswami - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.06.2023
Ứng cử viên tổng thống Mỹ nói về mối đe dọa quân sự lớn nhất
Asa Hutchinson, cựu thống đốc bang Arkansas, cũng nhấn mạnh đến vấn đề cạnh tranh kinh tế và công nghệ với Bắc Kinh.
Tim Scott, thành viên Thượng viện đến từ Nam Carolina, cũng lo ngại về những tiến bộ công nghệ của Trung Quốc. Ông kêu gọi “hãy để cho Trung Quốc tránh xa nhà và dữ liệu cá nhân của chúng ta”.
Như các bạn có thể thấy, mỗi ứng cử viên của Đảng Cộng hòa, như người ta nói, đều có ác cảm với Trung Quốc. Nhưng trong khi một số người sẵn sàng đối đầu quân sự với Bắc Kinh thì những người khác lại thích các hình thức cạnh tranh hòa bình hơn. Nhưng tất cả các ứng cử viên đều quyết tâm tiếp tục làm mọi điều trong khả năng của mình để ngăn chặn CHND Trung Hoa trỗi dậy về kinh tế và chính trị. Có nghĩa là sau cuộc bầu cử tổng thống năm 2024, quan hệ Mỹ-Trung sẽ không được cải thiện.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала