Đài Loan yêu cầu đồng minh nêu vấn đề gia nhập LHQ tại Đại hội đồng

© Ảnh : Pixabay/MittmacĐài Bắc, Đài Loan
Đài Bắc, Đài Loan - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.08.2023
Đăng ký
Matxcơva (Sputnik) - Bộ Ngoại giao Đài Loan đã yêu cầu các đồng minh nêu vấn đề gia nhập Liên hợp quốc tại Đại hội đồng khai mạc vào tuần tới. Đây là tin đưa của thông tấn xã trung ương của hòn đảo.
Thứ trưởng Ngoại giao Đài Loan Tian Zhongguang cho biết Đài Bắc cũng đã yêu cầu các đồng minh gửi thông điệp kêu gọi tới Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres.
Theo ông, Nghị quyết 2758 của Đại hội đồng Liên hợp quốc (“Khôi phục các quyền hợp pháp của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa tại Liên hợp quốc”) không đề cập đến Đài Loan và không trao cho chính quyền Trung Quốc quyền đại diện cho 23 triệu cư dân trên đảo trong cơ cấu LHQ.
Nhà ngoại giao lưu ý rằng đại diện Đài Loan tại New York sẽ tổ chức một loạt sự kiện để xem xét vấn đề đưa nước này vào cơ cấu Liên hợp quốc, ngoài ra, một phái đoàn gồm các nhà lập pháp Đài Loan sẽ đến thăm thành phố.
Bộ Ngoại giao Trung Quốc  - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.08.2023
Trung Quốc bày tỏ không hài lòng với Hoa Kỳ về vụ "quá cảnh" của chính trị gia Đài Loan
Phiên họp thứ 78 của Đại hội đồng Liên hợp quốc sẽ khai mạc vào ngày 5/9.

Lịch sử quan hệ Trung Quốc - Đài Loan

Quan hệ chính thức giữa chính quyền trung ương CHND Trung Hoa và tỉnh đảo Đài Loan bị gián đoạn vào năm 1949, sau khi lực lượng Quốc dân đảng do Tưởng Giới Thạch lãnh đạo chuyển đến Đài Loan vì thất bại trong cuộc nội chiến với đảng Cộng sản Trung Quốc. Các liên hệ kinh doanh và phi chính thức giữa hòn đảo và Trung Hoa đại lục đã nối lại vào cuối những năm 1980. Từ đầu những năm 1990, các bên bắt đầu tiếp xúc thông qua các tổ chức phi chính phủ như Hiệp hội BK về Phát triển quan hệ qua eo biển Đài Loan và Quỹ Đài Bắc về giao lưu xuyên eo biển.
CHND Trung Hoa coi hòn đảo là tỉnh của mình và luôn phản đối mọi cuộc tiếp xúc giữa đại diện Đài Bắc với các quan chức đương nhiệm, đặc biệt là các quan chức cấp cao hoặc quân đội từ các quốc gia mà Bắc Kinh có quan hệ ngoại giao.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала