Làm thế nào để tăng xuất khẩu đồ ăn trẻ em từ Nga sang thị trường tiềm năng Việt Nam?

© iStock.com / MonzenmachiMẹ cho bé ăn
Mẹ cho bé ăn - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.08.2023
Đăng ký
Hiện nay, các công ty Nga vẫn không muốn chi tiền cho quảng cáo, khuyến mãi mà thiếu điều này thì không thể thúc đẩy và tiếp thị sản phẩm tại thị trường Việt Nam.
Theo đánh giá của trung tâm Agroexport thuộc Bộ Nông nghiệp LB Nga, tiềm năng xuất khẩu đồ ăn cho trẻ em từ Nga sang Việt Nam ước có thể đạt 6-8 nghìn tấn, trị giá 56-58 triệu USD/năm. Đối thủ chính của sản phẩm Nga tại thị trường Việt Nam là đồ thực phẩmcho trẻ em nhập khẩu từ Nhật Bản, Australia, Singapore, Ireland, Hàn Quốc và một số nước khác.
Tiềm năng thị trường thực phẩm cho trẻ em tại thị trường Việt Nam như thế nào? Làm thế nào để tăng xuất khẩu những sản phẩm này từ Nga vào thị trường 100 triệu dân này?
Hôm nay, Sputnik xin giới thiệu cuộc trao đổi với ông Robert Kurilo, nguyên Trưởng văn phòng đại diện của Trung tâm xuất khẩu Nga tại thành phố Hồ Chí Minh về chủ đề trên.

Năm 2022, Liên bang Nga lọt vào top 3 nhà cung cấp các sản phẩm thực phẩm cho trẻ em cho thị trường Việt Nam

Sputnik:Theo báo cáo của trung tâm Agroexport, năm 2022 Liên bang Nga lọt vào top 3 nhà cung cấp các sản phẩm thực phẩm cho trẻ em (về số lượng) cho thị trường Việt Nam với 2,3 nghìn tấn, chiếm 10,5% tổng lượng nhập khẩu mặt hàng này. Về giá trị, Liên bang Nga đứng thứ tư, với 19,7 triệu USD. Về tiềm năng, xuất khẩu của Nga vào Việt Nam có thể đạt 6-8 nghìn tấn, trị giá 56-58 triệu USD/năm.
Là một người đã từng làm việc tại Thành phố Hồ Chí Minh với tư cách là Trưởng đại diện của Trung tâm xuất khẩu Nga, cũng là một người hiểu biết về thị trường Việt Nam, ông đánh giá như thế nào về tiềm năng của thị trường thực phẩm cho trẻ em tại Việt Nam?
Lúa mì ở Nga - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.08.2023
Nga có cơ hội tăng đáng kể xuất khẩu lúa mì sang Việt Nam
Ông Robert Kurilo, nguyên Trưởng văn phòng đại diện của Trung tâm xuất khẩu Nga tại thành phố Hồ Chí Minh:
Tôi đã làm việc vài năm tại Thành phố Hồ Chí Minh với tư cách là Trưởng đại diện của Công ty Cổ phần Trung tâm Xuất khẩu Nga. Dân số Việt Nam đang tăng nhanh, hiện đã tới con số 100 triệu. Dân số nữ làm việc cũng ngày càng tăng và thu nhập tăng cũng đang hỗ trợ cho thị trường thực phẩm trẻ em tăng trưởng. Nhận thức về các sản phẩm thực phẩm cho trẻ em và giá trị dinh dưỡng của chúng càng thúc đẩy nhu cầu tiêu dùng những sản phẩm này. Do thời gian hạn chế để nấu ăn sau khi đi làm về, các hộ gia đình hiện đại đang ngày càng sử dụng nhiều hơn thực phẩm cho trẻ em đóng gói tiện lợi và bổ dưỡng. Theo đánh giá chung của các chuyên gia, Châu Á-Thái Bình Dương, chiếm thị phần rất đáng kể trong thị trường thực phẩm trẻ em. Đây là thị trường lớn nhất và phát triển nhanh nhất trên toàn cầu.
Tôi đánh giá, tiềm năng về thực phẩm dành cho trẻ em và các sản phẩm dành cho trẻ em tại Việt Nam thực sự là rất lớn. Năm 2022, Việt Nam nhập khẩu 21,6 nghìn tấn đồ ăn cho trẻ em với giá trị 249,8 triệu USD, mà từ Nga chỉ 2,3 nghìn tấn. Sản phẩm từ Nga có thể chiếm phân khúc thị trường lớn hơn nhiều.

Những nút thắt cần được tháo gỡ

Sputnik: Cho dù, theo báo cáo của trung tâm Agroexport, Liên bang Nga lọt Top 3 các nhà cung cấp cho thị trường Việt Nam về lượng và đứng vị trí thứ 4 về giá trị, sản phẩm thực phẩm dành cho trẻ em của Nga vẫn rất ít lên kệ tại các chuỗi bán lẻ tại Việt Nam. Theo ông, nguyên nhân là do đâu?
Ông Robert Kurilo, nguyên Trưởng văn phòng đại diện của Trung tâm xuất khẩu Nga tại thành phố Hồ Chí Minh:
Các sản phẩm dành cho trẻ em và thực phẩm dành cho trẻ em của Nga vẫn ít xuất hiện trên thị trường Việt Nam vì nhiều lý do. Thứ nhất, nhiều nhãn hiệu hàng hóa sản xuất tại Nga được nhập khẩu vào Việt Nam là tài sản của thương hiệu nước ngoài. Ví dụ như Nan. Thương hiệu thực phẩm cho trẻ em này rất được ưa chuộng tại Việt Nam, nhưng thương hiệu thuộc về Thụy Sỹ. Nhiều sản phẩm đồ ăn cho trẻ em thương hiệu Nan được bán tại Việt Nam là sản xuất tại Nga. Chúng được mua tại Nga, nhập vào Việt Nam không chính thức, đó là hàng xách tay.
© Sputnik / Vladimir Pesnya / Chuyển đến kho ảnhThực phẩm dành cho trẻ em của Nga Nan
Thực phẩm dành cho trẻ em của Nga Nan - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.08.2023
Thực phẩm dành cho trẻ em của Nga Nan
Về những thương hiệu của Nga như Agusha, FrutoNhiaNhia, Babushkino Lukoshko và những thương hiệu khác có chất lượng tốt, sản phẩm phong phú, nhưng các công ty Nga vẫn chưa chính thức thâm nhập thị trường Việt Nam, chưa tiếp thị tại thị trường tiềm năng này… Nếu các sản phẩm mang thương hiệu này có bán tại Việt Nam thì thực chất vẫn chỉ là hàng xách tay.

Những hướng đi cần có

Sputnik: Theo ông, các doanh nghiệp Nga cần làm gì để khai thác tiềm năng của thị trường thực phẩm và đồ dùng cho trẻ em tại Việt Nam?
Ông Robert Kurilo, nguyên Trưởng văn phòng đại diện của Trung tâm xuất khẩu Nga tại thành phố Hồ Chí Minh:
Hiện nay, các công ty Nga vẫn không muốn chi tiền cho quảng cáo, khuyến mãi mà thiếu điều này thì không thể thúc đẩy và tiếp thị sản phẩm tại thị trường Việt Nam. Các công ty, tập đoàn nước ngoài khác làm việc rất bài bản tại đây và phía Việt Nam cũng đã quen với các cách tiếp cận thị trường của họ. Đa số các công ty Nga vẫn mang tư duy cũ: Chúng tôi có sản phẩm tốt, các anh mua đi.
© Sputnik / Ramil Sitdikov / Chuyển đến kho ảnh Thực phẩm dành cho trẻ em của Nga Agusha
 Thực phẩm dành cho trẻ em của Nga Agusha - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.08.2023
Thực phẩm dành cho trẻ em của Nga Agusha
Tất nhiên, các doanh nghiệp Nga cần sự hỗ trợ tích cực của Chính phủ Nga. Trung tâm Xuất khẩu Nga cùng Bộ Nông nghiệp tổ chức gian hàng thực phẩm tại Việt Nam. Trong vài năm, gian hàng này đã được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh, sau đó năm 2022 được chuyển ra Hà Nội. Tại gian hàng, các nhà sản xuất thực phẩm của Nga, bao gồm cả thực phẩm dành cho trẻ em, trưng bày miễn phí các mẫu sản phẩm của họ.
Các trung tâm hỗ trợ xuất khẩu ở các khu vực của Nga cũng cung cấp nhiều hình thức hỗ trợ khác nhau, như giấy Chứng nhận, tìm kiếm đối tác tiềm năng, đưa các mặt hàng lên sàn thương mại điện tử… Tuy nhiên, hiệu quả công việc vẫn chưa cao, chưa đạt mong muốn, nhưng nếu không làm thì sẽ chẳng có gì.
Các doanh nghiệp Nga hiện giờ đang muốn khai thác tất cả các thị trường có thể, điều này vô cùng khó, nếu như không nói là không thể. Cần phải tập trung sức lực vào một số thị trường trọng điểm, đầu tư bài bản và sâu.
Sputnik: Chân thành cảm ơn ông Robert Kurilo đã trả lời phỏng vấn cho Sputnik. Những ý kiến của ông thực sự rất bổ ích. Hy vọng các doanh nghiệp Nga sẽ có những hướng đi phù hợp hơn.
Hội chợ Triển lãm Nông nghiệp Quốc tế lần thứ 22 - AgroViet 2022 - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.09.2022
Nga có cơ hội lớn để xuất khẩu lương thực, thực phẩm sang Việt Nam
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала