LHQ: Nga sẽ chỉ bắt đầu thử hạt nhân sau Mỹ

© Sputnik / Alexey VitvitskyBiểu tượng của Liên hợp quốc (LHQ) tại Geneva.
Biểu tượng của Liên hợp quốc (LHQ) tại Geneva. - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.08.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Nga sẽ chỉ tiến hành thử hạt nhân nếu Mỹ thực hiện trước việc này, ông Dmitry Glukhov, Đại diện phái đoàn thường trực của Nga tại Liên Hợp Quốc cho biết tại cuộc họp của Đại hội đồng.
Trước đó, Thứ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Bonnie Jenkins nói rằng Mỹ quan ngại về chỉ thị của Tổng thống Nga Vladimir Putin đưa ra hồi tháng 2 về việc sẵn sàng tiến hành thử hạt nhân.

“Điều đặc biệt đáng quan ngại là Hoa Kỳ, quốc gia duy nhất từng sử dụng vũ khí hạt nhân và cũng dẫn đầu về số vụ thử hạt nhân được tiến hành, đã để ngỏ vấn đề quay trở lại loại thử nghiệm này trong vài năm nay. Cho đến nay cũng vì lý do đó nên họ không phê chuẩn Hiệp ước CTBT”, - ông nói.

Trong bối cảnh đó, theo ông, Nga không công nhận quyền của Washington đưa ra bất kỳ cáo buộc nào chống lại mình.
"Chúng tôi muốn nhấn mạnh rằng tuyên bố của Tổng thống Nga được nói đến hôm nay về khả năng mang tính giả thuyết nối lại các vụ thử hạt nhân của đất nước chúng tôi là phát biểu được đưa ra trong thông điệp của ông gửi tới Quốc hội Liên bang Nga, nó cần được xem xét không thể tách rời bối cảnh phản ứng của chúng tôi" trước những hành động không hề có tính xây dựng của Mỹ. Đó là tín hiệu phòng ngừa gửi tới Washington", - ông nhấn mạnh.
Bài phát biểu của Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin trước Quốc hội Liên bang - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.02.2023
Putin kêu gọi Bộ Quốc phòng và Rosatom sẵn sàng cho các vụ thử hạt nhân

“Chúng tôi sẽ chỉ thực hiện bước đi như vậy nếu Hoa Kỳ thực hiện nó trước”, - nhà ngoại giao nói.

Khác với Mỹ, Nga không chỉ ký mà còn phê chuẩn Hiệp ước CTBT (Hiệp ước cấm thử hạt nhân toàn diện).
Phát biểu trước Quốc hội Liên bang vào tháng 2 năm 2023, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết Nga có thông tin rằng Mỹ đang xem xét khả năng thử nghiệm trên thực địa vũ khí hạt nhân của mình, bao gồm cả việc xem xét phát triển các loại vũ khí hạt nhân mới của Mỹ. Về vấn đề này, nhà lãnh đạo Nga đã chỉ đạo Bộ Quốc phòng Nga và Rosatom đảm bảo sẵn sàng thử nghiệm vũ khí hạt nhân của Nga nếu người Mỹ tiến hành các cuộc thử nghiệm đó trước tiên.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала