Trung Quốc và Mỹ đang tìm cách đạt được thỏa hiệp để giảm thiểu tác động của cuộc chiến thương mại

© AFP 2023 / Johannes EiseleTàu chở hàng Mỹ tại cảng Thượng Hải
Tàu chở hàng Mỹ tại cảng Thượng Hải - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.08.2023
Đăng ký
Thỏa thuận về liên lạc thường xuyên về các vấn đề thương mại và kinh tế là một trong những kết quả sơ bộ quan trọng nhất của cuộc đàm phán tại Bắc Kinh giữa Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc Vương Văn Đào và Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo.
Bộ trưởng Vương Văn Đào và người đồng cấp Mỹ tuyên bố thiết lập các kênh liên lạc mới giữa cơ quan thương mại hai nước, bao gồm một nhóm công tác gồm các quan chức và đại diện doanh nghiệp Trung Quốc và Mỹ để tìm kiếm giải pháp cho các vấn đề thương mại cụ thể. Hai vị bộ trưởng cũng nhất trí liên lạc thường xuyên và gặp nhau ít nhất mỗi năm một lần.
Hai bên cũng đưa ra cơ chế trao đổi thông tin về kiểm soát xuất khẩu và nhất trí tiến hành tham vấn kỹ thuật giữa các chuyên gia của hai nước về tăng cường bảo vệ bí mật thương mại và thông tin bí mật kinh doanh trong các thủ tục cấp phép hành chính. Theo Bộ Thương mại Trung Quốc, điều đó sẽ giúp làm rõ quan điểm của nhau và cải thiện liên lạc.
Bình luận về cuộc đàm phán ở Bắc Kinh trong cuộc phỏng vấn với Sputnik, chuyên gia Nikita Maslennikov thuộc Trung tâm Công nghệ Chính trị của Nga, lưu ý rằng, Trung Quốc và Mỹ có ý định tìm kiếm sự thỏa hiệp, vì nguy cơ suy thoái kinh tế toàn cầu đã tăng lên mức chưa từng thấy.

Các mối quan hệ thương mại giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ là một trong những lĩnh vực quan trọng nhất hỗ trợ hoạt động của nền kinh tế toàn cầu. Vì vậy, những lo ngại mà cả hai bên đã bày tỏ ở Bắc Kinh là dễ hiểu. Rõ ràng là Trung Quốc và Hoa Kỳ đang tăng cường liên hệ trong lĩnh vực thương mại. Các cơ chế tương tác được nêu ra sau cuộc đàm phán có thể dẫn đến những kết quả tích cực nhất định. Kết quả này có thể làm giảm mức độ không chắc chắn về triển vọng của nền kinh tế toàn cầu nói chung”, - chuyên gia Nikita Maslennikov cho biết.

Trong cuộc gặp người đồng cấp Mỹ, Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc Vương Văn Đào tuyên bố, Trung Quốc quan ngại sâu sắc về chính sách của Mỹ trong lĩnh vực chất bán dẫn tỏ ra phân biệt đối xử với các công ty Trung Quốc thông qua các khoản trợ cấp và trừng phạt. Đồng thời, ông đảm bảo Trung Quốc sẵn sàng nỗ lực chung với Mỹ nhằm tạo môi trường chính trị lành mạnh cho hợp tác giữa giới doanh nghiệp hai nước và thúc đẩy thương mại song phương.
Quốc kỳ Mỹ và Trung Quốc - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.02.2022
Trung Quốc phá vỡ giao kèo thương mại sau «chiến tranh» với Hoa Kỳ
Chất bán dẫn là nguyên nhân chính gây khó chịu cho cả hai bên trong các tranh chấp thương mại, tuy nhiên, rất có thể đến cuối năm nay Trung Quốc và Mỹ sẽ đạt được những kết quả ban đầu trong việc giải quyết vấn đề này, chuyên gia Nikita Maslennikov lưu ý.
“Vì tại cuộc gặp với Bộ trưởng Mỹ, Trung Quốc nêu bật vấn đề chất bán dẫn là một trong những ưu tiên hàng đầu, nên họ hy vọng sẽ có một số bước đi theo nguyên tắc có đi có lại. Đặc biệt là những lời tuyên bố của cả hai bên về việc họ sẵn sàng hành động cùng nhau để tạo ra môi trường chính trị thuận lợi cho doanh nghiệp có thể báo hiệu rằng, Trung Quốc có thể nới lỏng một số hạn chế để đáp lại các bước đi tương tự của Mỹ. Phía Trung Quốc có thể coi vấn đề chip bán dẫn là một phép thử về mức độ sẵn sàng của hai bên bắt đầu tiến tới việc giảm bớt cuộc chiến thương mại. Tất nhiên, vẫn chưa thể nói về tình trạng hòa giải thương mại và kinh tế, tuy nhiên, những nỗ lực thiết lập các kênh liên lạc đã là một yếu tố tích cực”, - chuyên gia lưu ý.
Hôm thứ Ba, Phó Thủ tướng Trung Quốc Hà Lập Phong đã gặp bà Gina Raimondo. Ông tái khẳng định Bắc Kinh sẵn sàng đẩy mạnh những nỗ lực nhằm duy trì sự đồng thuận về kinh tế và tăng cường hợp tác giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ. Tuyên bố này được đưa ra tại cuộc họp báo sau cuộc gặp. Về phần mình, bà Gina Raimondo khẳng định quan hệ kinh tế giữa Mỹ và Trung Quốc là một trong những mối quan hệ quan trọng nhất thế giới. Bà nhấn mạnh Mỹ sẽ không thỏa hiệp hay đàm phán bất kỳ vấn đề nào liên quan đến an ninh quốc gia, nhưng bà nói thêm rằng, Washington không tìm cách tách rời với Trung Quốc hay ngăn chặn Trung Quốc.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала