- Sputnik Việt Nam, 1920
Chuyện đáng kinh ngạc
Sputnik đã chuẩn bị cho bạn những câu chuyện có thật thú vị, đầy cảm hứng về những người bình thường từ khắp nơi trên thế giới. Những người có tinh thần mạnh mẽ và hướng tới mục tiêu của mình bất chấp những khó khăn.

Phát minh nhà xoay 360 độ độc lạ của người Việt

© Ảnh : Huu DanhNgôi nhà xoay 360 độ tại Bắc Giang do ông Nguyễn Văn Lượng thiết kế và sở hữu
Ngôi nhà xoay 360 độ tại Bắc Giang do ông Nguyễn Văn Lượng thiết kế và sở hữu - Sputnik Việt Nam, 1920, 31.08.2023
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) – Tận dụng sức nước để vận hành ngôi nhà xoay nặng 420 tấn chỉ với công suất tương đương mở một chiếc quạt. Đây là công trình sáng tạo độc lạ của ông Nguyễn Văn Lượng (1957), một người thợ cơ khí ở tỉnh Bắc Giang.
Ngôi nhà xoay 360 độ là sở hữu của ông Nguyễn Văn Lượng (Bắc Giang, Việt Nam). Là người đam mê cơ khí, cộng thêm tinh thần sáng tạo, ông Lượng đã tìm tòi nghiên cứu, quyết định thiết kế và xây dựng ngôi nhà xoay độc nhất vô nhị tại Việt Nam.
"Tôi nghĩ mình cũng già rồi phải làm cái gì để lại cho đời, cho mọi người công nhận. Sau khi tìm kiếm thông tin trên các nền mạng thì thấy chưa ai trên thế giới làm ngôi nhà xoay kiểu này, nên mình phải làm nhà khác hẳn đi, để mọi người có ấn tượng khác lạ”, ông Lượng chia sẻ lý do quyết tâm làm ngôi nhà này, dù bị người thân ngăn cản.
Lên ý tưởng từ năm 2008, đến năm 2010 ông Lượng quyết định thuê đất Nhà nước khoảng 10ha và tiến hành san lấp mặt bằng. Quá trình bắt đầu xây dựng đến khi hoàn thiện ngôi nhà mất khoảng 4 năm. Căn nhà xoay có diện tích 172m2.
Học sinh Ấn Độ sáng chế máy bay không người lái chở đồ cứu trợ nạn nhân thiên tai - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.07.2023
Multimedia
Học sinh Ấn Độ sáng chế máy bay không người lái chở đồ cứu trợ nạn nhân thiên tai
Ông cho hay, đã có một số ngôi nhà xoay được nhưng làm theo kiểu khung sắt như đu quay, có bánh xe chạy, tốn rất nhiều động cơ. Bởi vậy, ông nghiên cứu xây ngôi nhà xoay dựa trên nguyên lý khác, vừa có độ bền cao, lại không tốn nhiều chi phí.
“Ngôi nhà xoay tôi làm thực tế rất đơn giản. Dựa trên nguyên lý lực đẩy Archimedes, nôm na ngôi nhà của tôi như chiếc thuyền nổi và xoay trên mặt nước. Tôi làm 2 bể: Bể bên ngoài to, bể bên trong nhỏ hơn. Áp suất và lực đẩy Archimedes của nước trong bể khiến tầng hầm nổi lên. Khi tầng hầm nhô lên khỏi bể, chúng ta có thể đặt các bánh xe dưới sàn của nó. Mặt trên thành bồn tạo sự cân đối cho kết cấu tòa nhà. Lý do bánh xe không cần nhiều áp lực để di chuyển là vì trọng lượng của tòa nhà đã được hỗ trợ bởi lực đẩy và áp suất Archimedes của nước”, ông Lượng nêu nguyên lý hoạt động.
Căn nhà này là có thể xoay tròn 360 độ và có thể điều chỉnh để nhà xoay theo mọi hướng, tương tự như bàn xoay trong các nhà hàng. Đáng nói, để vận hành ngôi nhà xoay 420 tấn chỉ cần bộ máy công suất tương đương chỉ một chiếc quạt.
Ông Lượng tiết lộ thêm với Sputnik, việc quay không làm ảnh hưởng gì đến hoạt động bên trong ngôi nhà, bởi tốc độ quay chỉ 4-5m/phút. Với đường kính 14m, ngôi nhà quay khoảng 12 phút/vòng. Căn nhà còn kết nối hệ thống với điện thoại thông minh để có thể xoay nhà từ xa. Và hoàn toàn có thể chống được rung chấn hay kể cả là động đất do ngôi nhà hoàn toàn nổi trên nước.
Mới đây, Cục Sở hữu trí tuệ đã cấp Bằng độc quyền sáng chế số 34186 mang tên "Nhà quay trong bể nước" cho ông Nguyễn Văn Lượng. Theo đó, ông Lượng vừa là tác giả vừa là chủ sở hữu Bằng độc quyền sáng chế. Với sáng chế nay, ông mong muốn có thể nhân rộng nhiều mô hình nhà xoay như thế này tại các khu du lịch.

“Nhà xoay 360 độ nếu được nhân rộng xây dựng ở dọc các bãi biển là điều cực kỳ thú vị. Sử dụng các tòa nhà đặc biệt như thế này mang lại một lợi thế hơn so với các khu nghỉ dưỡng thông thường khác. Khi lưu trú tại một khách sạn sử dụng cấu trúc này, khách sẽ nhận được một luồng năng lượng tích cực từ nhiều hướng không gian xung quanh”, ông Lượng chia sẻ một phần dự định của mình với Sputnik.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала