Các nhà khoa học tìm ra nguyên nhân lợn nhiễm phóng xạ xuất hiện ở châu Âu

© Fotolia / @ntCon lợn rừng
Con lợn rừng  - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.09.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Theo nghiên cứu được công bố trên tạp chí khoa học Environmental Science & Technology, các nhà khoa học phát hiện ra rằng sự xuất hiện của lợn rừng nhiễm phóng xạ hạt nhân nồng độ cao ở Trung Âu, không phải do vụ tai nạn Chernobyl năm 1986, mà là do các cuộc thử nghiệm vũ khí hạt nhân được tiến hành trước đó vào thế kỷ 20.
Trong nghiên cứu này, các nhà khoa học đã kiểm tra 48 mẫu thịt lợn rừng từ 11 quận ở Bavaria, miền nam nước Đức và tìm thấy hàm lượng phóng xạ Caesium cao trong hầu hết các mẫu.

"Chất phóng xạ cesium 60 năm tuổi từ các cuộc thử nghiệm vũ khí hạt nhân góp phần đáng kể vào tỷ lệ lây nhiễm của lợn rừng ở Trung Âu, nơi theo truyền thống được cho là bởi vụ tai nạn Chernobyl", - văn bản nghiên cứu cho biết.

Đồng thời, cần lưu ý rằng sau các vụ thử hạt nhân trong thời kỳ Chiến tranh lạnh, mức độ phóng xạ ở các động vật khác sống trong cùng khu vực đã giảm xuống. Tuy nhiên, lợn rừng vẫn giữ mức độ phóng xạ cao do chúng thích nấm truffle, loại nấm này tích tụ từ từ các hạt phóng xạ lắng đọng từ đất.
Vụ nổ hạt nhân - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.08.2023
Cảnh báo từ Đại hội đồng LHQ: Thế giới tiến gần hơn bao giờ hết đến thảm họa hạt nhân

Vụ thử hạt nhân đầu tiên ở Hoa Kỳ gây ra bụi phóng xạ nặng nề

Bụi phóng xạ từ vụ thử bom nguyên tử Trinity đầu tiên của Hoa Kỳ vào năm 1945 cao hơn so với dự đoán, khiến các nhà khoa học phải đánh giá lại tác động ô nhiễm phóng xạ đối với dân số, báo cáo của nhóm các nhà nghiên cứu từ Đại học Princeton và Đại học Colorado ở Boulder cho biết.
Cuộc thử nghiệm công nghệ Trinity đầu tiên diễn ra ở New Mexico ngày 16 tháng 7 năm 1945.
Như báo cáo lưu ý, thử nghiệm vũ khí hạt nhân kể từ năm 1945 đã dẫn đến "sự giải phóng không kiểm soát được các chất phóng xạ vào môi trường". Theo báo cáo được công bố, chất phóng xạ đã lan ra 46 bang của Mỹ trong 10 ngày, bang New Mexico, nơi tiến hành vụ thử nghiệm, bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Bụi phóng xạ đáng kể cũng được ghi nhận ở Idaho, Arizona, Wyoming, Colorado, Nevada và Utah.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала