Nga bắt đầu giảm xuất khẩu dầu ở mức 300 nghìn thùng/ngày

© Fotolia / Tarasov_vldầu mỏ
dầu mỏ - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.09.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Vào tháng 9 Nga tiếp tục việc tự nguyện cắt giảm xuất khẩu dầu ra thị trường thế giới bắt đầu từ tháng 8, nhưng khối lượng cắt giảm hiện tại là 300 nghìn thùng mỗi ngày.
Phó Thủ tướng Nga Alexandr Novak từng thông báo trong tháng 8 nước này sẽ giảm xuất khẩu dầu 500 nghìn thùng/ngày bên cạnh mức giảm sản lượng khai thác đã công bố trước đó. Đồng thời các công ty dầu mỏ sẽ tự quyết định giảm sản lượng hoặc giảm xuất khẩu để đảm bảo việc này, ông giải thích. Novak sau đó thông báo biện pháp này được gia hạn sang tháng 9, nhưng hiện tại mức giảm sẽ là 300 nghìn thùng mỗi ngày.
Theo thông báo tháng 7 của Bộ Năng lượng Nga, do tự nguyện giảm xuất khẩu với khối lượng 500 nghìn thùng/ngày nên lịch trình cung cấp dầu qua đường ống và đường biển từ LB Nga trong tháng 8 cũng có sự điều chỉnh. Cụ thể là điều chỉnh giảm khối lượng vận chuyển dầu qua đường ống trong quý 3/2023 khoảng 2,1 triệu tấn. Tuy nhiên, sau đó Bộ không thông báo về việc thay đổi lịch trình xuất khẩu liên quan đến việc cắt giảm khối lượng xuất khẩu trong tháng 9.
Máy bơm dầu ở Tatarstan - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.06.2023
Các nhà khoa học Nga chỉ cách xử lý dầu thô nặng một cách hiệu quả
Như bình luận được chia sẻ với Sputnik của ông Sergei Kolobanov, Phó Giám đốc Trung tâm Kinh tế nhiên liệu và năng lượng thuộc Trung tâm Phát triển kinh tế, có thể khó đánh giá tác động của việc giảm xuất khẩu trong tháng đầu tiên thực hiện biện pháp này, bởi vì có thể sẽ mất khá nhiều thời gian - lên đến 2 tháng - kể từ thời điểm chính thức đưa hàng vào hệ thống vận chuyển để xuất khẩu đến nơi chế biến tại nhà máy lọc dầu của khách tiêu dùng.
Vào thứ Tư tuần trước ông Novak giải thích rằng mức giảm xuất khẩu trong tháng 9 được tính toán căn cứ vào mức trung bình tháng 5 và tháng 6. Ông cũng không loại trừ khả năng biện pháp này có thể kéo dài sang tháng 10. Hôm thứ Năm tại cuộc gặp với Tổng thống Nga Vladimir Putin, Phó Thủ tướng cho biết các thỏa thuận với OPEC+ nhằm giảm nguồn cung dầu của Nga ra thị trường nước ngoài đã được thống nhất và sẽ công bố vào tuần tới.
Ông Kolobanov cho rằng để duy trì giá dầu ở mức khá cao như hiện nay, việc tuyên bố tiếp tục tự nguyện cắt giảm xuất khẩu của Nga “sẽ có ích”.
“Đồng thời, để duy trì sự lạc quan về tốc độ tăng trưởng nhu cầu đối với dầu mỏ (trái ngược với lo ngại được giới truyền thông loan báo về chỉ số tăng trưởng kinh tế đang suy giảm ở Trung Quốc), sẽ là hợp lý khi tuyên bố cắt giảm ở quy mô nhỏ hơn một chút, ví dụ khoảng 200 nghìn thùng mỗi ngày”, - chuyên gia nói thêm.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала