- Sputnik Việt Nam, 1920
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Sau khi Kiev tăng cường tấn công DNR và LNR, theo yêu cầu của các nước cộng hòa này, Nga đã công nhận nền độc lập của họ. Lực lượng an ninh Ukraina tiếp tục tấn công Donbass. Ngày 24/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo rằng ông đã quyết định về một chiến dịch quân sự đặc biệt.

Lính đánh thuê kiếm bao nhiêu tiền ở Ukraina?

© AP Photo / Felipe DanaLính Ukraina vào hầm trú ẩn tại một vị trí gần Kharkov
Lính  Ukraina vào hầm trú ẩn tại một vị trí gần Kharkov - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.09.2023
Đăng ký
Các quân nhân Nga thông báo về sự gia tăng đáng kể số lượng lính đánh thuê nước ngoài ở Ukraina. Ước tính mức tiền thù lao trả cho lính đánh thuê rất khác nhau, từ dưới 1.000 USD/tháng cho đến 2.000 USD/ngày. Sputnik đã thực hiện một số nghiên cứu và trò chuyện với vài chuyên gia quân sự kỳ cựu để thử phân giải về chuyện này.
Một cựu chiến binh Đức tình nguyện tham gia hoạt động chiến sự cùng phía với quân đội Ukraina mới đây đã thẳng thắn trả lời phỏng vấn của giới truyền thông Đức, kể về mức tiền thấp đáng kinh ngạc trả cho người nước ngoài tham gia cuộc chiến của tay sai NATO chống Nga ở Ukraina.
«Chuyện đó tuỳ thuộc vào thời gian có mặt ở tiền tuyến. Có một nguyên tắc về trả công chiến đấu - nghĩa là họ trả cho mỗi ngày tham gia tiến hành trận đánh… Tính chung một tháng khoảng 2.000-2.500 euro. Đối với Ukraina, con số này là rất lớn», - người lính đánh thuê nói.
Anh ta bổ sung thêm rằng chiến binh nào có mặt lâu hơn ngoài mặt trận thì có thể nhận được nhiều hơn - lên tới 3.000 euro (hoặc 3.260 USD) mỗi tháng.
Lời khai của người lính đánh thuê này trùng hợp với dữ liệu do Ủy ban Điều tra Nga công bố hồi tháng 2, khi thu thập thông tin về những tội ác chiến tranh có thể ở Ukraina. Theo dữ liệu điều tra, người nước ngoài ở Ukraina nhận được từ 30.000 đến 100.000 grivna (khoảng 815-2.710 USD). Ủy ban điều tra đã khởi tố vụ án hình sự chống lại 160 quân nhân từ 33 nước, bao gồm Gruzia, Hoa Kỳ, Latvia, Israel và Thụy Điển, thuộc diện nghi ngờ phạm tội chống quân đội và dân thường Nga.
Lính Ukraina khai hỏa từ lựu pháo M777. - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.08.2023
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Lính đánh thuê Mỹ để lại lời nhắn lạ trước khi chết
Những con số này cũng được xác nhận riêng trong cuộc điều tra do truyền thông Pháp thực hiện hồi mùa hè này, trong đó tiết lộ rằng những người lính đánh thuê thuộc «Quân đoàn nước ngoài» khét tiếng nhận mức lương cơ bản 500 euro và tới 3.000 euro một tháng khi họ ở tuyến đầu. Các tình nguyện viên cũng phàn nàn rằng họ phải tự bỏ tiền túi để trả tiền phương tiện giao thông, mua vật tư và thậm chí cả vũ khí hạng nhẹ, bất chấp thực tế là phương Tây đã cung cấp gần 100 tỷ USD vũ khí.
Những số liệu hàng tháng này khác xa với những thông tin xuất hiện năm ngoái, thời đầu chiến dịch quân sự đặc biệt, kể cả báo cáo trên các phương tiện truyền thông Anh vào tháng 3 năm 2022 về khoản thanh toán lên tới 2.000 USD/ngày cho những người lính sẵn sàng lên đường tới Ukraina chiến đấu.
«Tỷ lệ sống sót của binh sĩ ngoài tiền tuyến vẫn là điều đáng mong đợi được cải thiện, và tôi cho rằng chất lượng lãnh đạo quân sự thấp kém cũng như các yêu cầu chính trị ở Ukraina không mấy hấp dẫn người ta tới với mức thù lao hạn chế này. Có cảm tưởng rằng cơ số và chế độ đãi ngộ của quân đội Ukraina đang bị cắt giảm xuống mức thấp nhất, kể cả những người chiến đấu có mục đích hoặc những người bị buộc phải chiến đấu», - Karen Kwiatkowski, Trung tá Không quân Hoa Kỳ đã nghỉ hưu nói với Sputnik.

Ai trả tiền?

Trả lời câu hỏi về nguồn tài trợ cho lính đánh thuê, Rasmussen nhấn mạnh rằng mặc dù các tấm séc có thể do Chính phủ Ukraina ký nhưng số tiền này rõ ràng đến từ phía phương Tây ủng hộ Kiev.
«Theo những gì tôi hiểu, Chính phủ Hoa Kỳ trả lương cho các quan chức Chính phủ cấp cao ở Ukraina, gồm cả trợ cấp hưu và chăm sóc y tế. Tôi sẽ chẳng ngạc nhiên nếu binh sĩ của họ cũng nhận lương từ Hoa Kỳ», - quan sát viên nói và cho biết thêm rằng ông từng nghe tin đồn là Washington cấp thêm 1 tỷ USD tiền mặt mỗi tháng để trả cho Chính phủ Ukraina.
Song hành với số kinh phí đến từ các nước tài trợ phương Tây, Rasmussen chỉ ra một quỹ tiền khổng lồ, gồm cả các khoản đóng góp tư nhân.
Đức  - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.08.2023
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Ở hướng Kupiansk xuất hiện lính đánh thuê Đức

«Ở đây huy động cả các nhà tài trợ tư nhân. Có những tổ chức phi chính phủ. Có những nhân vật như George Soros, «Open Society», những người biết cách quản lý tiền của mình như thế nào và biết tiền đi đâu. Tôi tin chắc rằng họ rửa tiền thông qua nhiều tổ chức khác nhau. Nhưng nguồn ban đầu là phương Tây», - nhà phân tích nhấn mạnh khi nói về «mớ USD của lính đánh thuê».

Tuyển mộ lính đánh thuê như phương tiện lấp đầy khoảng trống

Bộ Quốc phòng Nga thông báo rằng tình trạng gián đoạn trong các kế hoạch tổng động viên và nỗ lực che đậy mức thương vong kinh hoàng trong cuộc phản công đang diễn ra của Kiev đã dẫn đến việc tăng cường tuyển mộ lính đánh thuê, trong việc này có phần hỗ trợ từ các cơ quan tình báo Mỹ, bao gồm cả tuyển mộ từ những khu vực do Mỹ chiếm đóng ở Syria. Giới chức Nga lưu ý rằng việc tuyển mộ chú ý nhiều đến «những phần tử phi cộng đồng ngoài lề xã hội sẵn sàng thí mạng chiến đấu với số tiền ít ỏi».
Như đánh giá của các nhà quân sự Nga, trong một năm rưỡi qua, khoảng 5.000 lính đánh thuê nước ngoài đã thiệt mạng và khoảng 4.900 người đã rời khỏi đất nước. Theo ước tính của Bộ Quốc phòng, trong tháng 5 trên chiến trường Ukraina còn lại khoảng 2.500 lính đánh thuê nước ngoài.
«Chỉ huy lấy tiền bỏ túi»: Lính đánh thuê Đức kiếm được bao nhiêu khi chiến đấu ở Ukraina - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.08.2023
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
«Chỉ huy lấy tiền bỏ túi»: Lính đánh thuê Đức kiếm được bao nhiêu khi chiến đấu ở Ukraina
Nhiều lính đánh thuê nước ngoài may mắn thoát chết sau đó đã kể lại những trải nghiệm kinh dị của họ trên đất Ukraina. Một số người đến đất nước này với đôi mắt sáng ngời lý tưởng, nhưng đã mau chóng tiếc nuối khi va đập với thực tế khắc nghiệt của nơi phục vụ, bao gồm tham nhũng, thiếu chuyên nghiệp, ngược đãi và thù lao thấp. Số khác phàn nàn rằng cuộc chiến bù nhìn của Ukraina không giống như chiến tranh truyền thống của Hoa Kỳ và NATO ở những nước như Iraq và Afghanistan, nơi lính tráng có sự hỗ trợ của không quân và pháo binh hạng nặng.

«Ngày tồi tệ nhất ở Afghanistan và Iraq thậm chí là ngày tuyệt vời ở Ukraina», - một binh sĩ Mỹ thừa nhận với truyền thông Hoa Kỳ hồi tháng 7.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала