Bộ Quốc phòng Nga: Hoa Kỳ đặc biệt quan tâm đến chương trình sinh học ở Đông Nam Á

© Sputnik / Denis Aslanov / Chuyển đến kho ảnhDấu hiệu cảnh báo trên cửa phòng thí nghiệm
Dấu hiệu cảnh báo trên cửa phòng thí nghiệm - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.09.2023
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Hoa Kỳ đặc biệt quan tâm đến việc thực hiện các chương trình sinh học của mình ở các nước Trung Đông, Đông Nam Á và Châu Phi, Trung tướng Igor Kirillov đứng đầu Lực lượng Bảo vệ Bức xạ, Hóa học và Sinh học của LLVT Nga cho biết.
Phía Nga có bằng chứng tài liệu về sự tham gia của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ trong việc thực hiện "Chương trình nâng cao an toàn sinh học" từ năm 2016, ông Kirillov tuyên bố trong cuộc họp báo ngắn.

Washington chú trọng xúc tiến chương trình sinh học ở các nước

"Các tài liệu thể hiện phần tham gia ráo riết của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ vào các chương trình sinh học ở nước ngoài, cũng như cố gắng của Washington huy động các nhà thầu bên thứ ba để che giấu khách hàng và phục vụ mục tiêu của các nghiên cứu đang tiến hành", - Trung tướng Kirillov thông báo.

"Washington dành chú ý đặc biệt đến các nước Trung Đông: Iraq, Yemen, Jordan; Đông Nam Á: Indonesia, Philippines và Châu Phi: Kenya, Maroc, Uganda", - vị tướng nói thêm.

Bằng cách như vậy, Washington xúc tiến các nỗ lực hành chính, tài chính và ngoại giao nhằm thiết lập quyền kiểm soát toàn cầu của Hoa Kỳ đối với bối cảnh sinh học. Quy mô của các hoạt động sinh học-quân sự và sự cộng tác sâu rộng của những người thực thi thể hiện không chỉ qua các tài liệu thu nhận được mà còn bằng tuyên bố của đại diện chính giới ngay cả ở Hoa Kỳ, ông Kirillov bổ sung.
Phòng thí nghiệm - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.08.2023
Đại sứ quán Nga: Mỹ xây dựng phòng thí nghiệm sinh học gần biên giới Nga để tạo ra các ổ lây nhiễm

Hoa Kỳ vi phạm Công ước BTWC

"Khi thảo luận về vấn đề thực thi Công ước Vũ khí Sinh học (BWC) (hoặc Công ước Vũ khí Sinh học và Độc tố (BTWC), tên đầy đủ là Công ước về Cấm phát triển, sản xuất và tàng trữ Vũ khí Vi khuẩn (Sinh học) và Độc tố cũng như về việc tiêu hủy chúng), LB Nga một lần nữa nêu vấn đề chế độ Kiev và các cơ quan chuyên trách phương Tây vi phạm các điều khoản của Công ước. Cần lưu ý rằng Hoa Kỳ và Ukraina đang định vị nghiên cứu sinh học-quân sự như là hợp tác vì mục đích hòa bình, nguỵ trang bằng Điều 10 của Công ước", - ông nói.

Dấu hiệu nguy hiểm sinh học - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.08.2023
Bộ Ngoại giao Trung Quốc: Mỹ có hoạt động sinh học quân sự tích cực nhất trên thế giới
"Tôi lưu ý quý vị đến thực tế là Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ thường xuyên nhấn mạnh rằng họ không tham gia hoạt động sinh học, biện bạch rằng đó không phải là công việc dành cho cơ quan đối ngoại. Tuy nhiên chúng tôi có bằng chứng tài liệu xác nhận phần tham gia của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ trong hoạt động thực thi "Chương trình nâng cao an toàn sinh học" kể từ năm 2016", - Trung tướng Kirillov cho biết trong cuộc họp báo ngắn.
Theo lời ông, tướng ứng với kế hoạch tài trợ, ở Hoa Kỳ đã dự trù phân bổ ít nhất 40 triệu USD chỉ để thu hút các tổ chức phi lợi nhuận và phi chính phủ khác nhau tham gia vào chương trình kể trên. Trong đó cũng đề cập đến vai trò của Tổng thống Obama trong việc thúc đẩy chương trình sinh học do Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đề xuất.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала