Mỹ muốn thế chỗ Pháp ở châu Phi

© AFP 2023 / Samir TounsiXe bọc thép quân sự ở thủ đô Libreville, Gabon
Xe bọc thép quân sự ở thủ đô Libreville, Gabon - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.09.2023
Đăng ký
Matxcơva (Sputnik) - Slama Jellul, chuyên gia kinh tế chính trị người Algeria, nói với Sputnik Mỹ tìm cách thay thế Pháp ở các thuộc địa cũ ở châu Phi để chống lại ảnh hưởng của Trung Quốc trên lục địa này.

Chuyên gia Jellul nói: “Mỹ âm thầm làm suy yếu sự hiện diện của Pháp ở châu Phi, thay thế nước này bằng các công ty của mình và cố gắng cạnh tranh với Trung Quốc ở châu Phi, vì Pháp yếu hơn nhiều và không thể đương đầu với nhiệm vụ khó khăn này”.

Theo chuyên gia, Trung Quốc hành động ở lục địa này từ vị thế quyền lực mềm bằng cách xây dựng các dự án cơ sở hạ tầng quan trọng ở một số nước châu Phi và lợi dụng sự suy yếu vị thế của Pháp trong khu vực để mở rộng ảnh hưởng kinh tế của mình, điều này gây lo ngại cho Hoa Kỳ.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.09.2023
Quá trình phi thực dân hóa châu Phi trở thành mối đe dọa nghiêm trọng đối với Pháp

“Đối với Hoa Kỳ và Trung Quốc, họ gần nhau ở chỗ cùng tìm cách làm suy yếu ảnh hưởng và quyền kiểm soát của Pháp đối với toàn bộ khu vực bờ biển Tây Phi, đặc biệt là đối với Niger và Gabon, bởi vì chính phủ cũ của họ là những chính phủ trung thành nhất và phụ thuộc vào Pháp", - Slama Jellul lưu ý.

Gabon là thuộc địa cũ của Pháp. Hơn 80 chi nhánh các công ty Pháp hoạt động tại nước này, đặc biệt là trong lĩnh vực khai thác mỏ. Tổng doanh thu đạt 3 tỷ euro. Nước này có một trong ba căn cứ quân sự của Pháp ở Tây Phi. Hiện tại có khoảng 400 lính Pháp ở đó. Khoảng 10 000 công dân Pháp sống ở Gabon.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала