Số vụ nhận hối lộ ở Việt Nam tăng gấp 3 lần

© www.votermedia.orgtham nhũng
tham nhũng - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.09.2023
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Lý giải số vụ nhận hối lộ phát hiện tăng 312,5%, nhóm nghiên cứu của Ủy ban Tư pháp cho rằng công cuộc chống tham nhũng ngày càng quyết liệt, thể hiện quyết tâm cao nên số vụ bị phát hiện tăng mạnh.
Tiếp tục phiên họp toàn thể lần thứ 10 của Ủy ban Tư pháp thẩm tra báo cáo công tác phòng chống tội phạm và vi phạm pháp luật năm 2023, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Mai Thị Phương Hoa đã trình bày báo cáo của nhóm nghiên cứu về nội dung này.
Theo đó, bà Hoa thông tin số tội phạm tham nhũng, chức vụ phát hiện tăng 71,46%, số đối tượng tăng 116,17%. Đặc biệt, số vụ nhận hối lộ phát hiện tăng 312,5%.
Lý giải việc này, nhóm nghiên cứu cho rằng công cuộc chống tham nhũng ngày càng quyết liệt, thể hiện quyết tâm cao nên số vụ bị phát hiện tăng mạnh.
Tuy nhiên, thực trạng này cũng thể hiện công tác quản lý nhà nước còn hạn chế ở một số lĩnh vực hay xảy ra tiêu cực như đấu thầu, mua sắm, quản lý tài sản công; đấu giá quyền sử dụng đất hay thực hiện các chủ trương, chính sách phục hồi kinh tế sau dịch bệnh; lĩnh vực thuế, mua bán hóa đơn VAT…
Thái Bình: Các trung tâm đăng kiểm hoạt động bình thường trở lại - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.04.2023
Điều tra mở rộng vụ đăng kiểm: Thêm giám đốc bị bắt khẩn cấp do tham nhũng
Sai phạm trong các vụ án hầu hết đều liên quan đến người có thẩm quyền trong cơ quan quản lý Nhà nước đã lợi dụng triệt để lỗ hổng của pháp luật để thực hiện hành vi vi phạm, trục lợi.
Bên cạnh đó, nhóm nghiên cứu của Ủy ban Tư pháp cũng cho biết dư luận và cử tri vẫn băn khoăn việc bắt tay giữa một số ngân hàng và các công ty bảo hiểm để mời gọi khách hàng chuyển từ tiền gửi tiết kiệm sang mua bảo hiểm nhân thọ, bảo hiểm đầu tư.
Việc này dẫn đến hàng nghìn đơn tố cáo, khiếu nại của người dân, làm ảnh hưởng đến lòng tin của người dân với hệ thống ngân hàng và bảo hiểm.
Nhóm nghiên cứu cũng cho rằng, công tác quản lý Nhà nước đối với lĩnh vực đăng kiểm xe cơ giới, đào tạo và sát hạch lái xe, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, cấp phiếu lý lịch tư pháp còn nhiều sơ hở để các đối tượng lợi dụng trục lợi, nhận hối lộ. Đáng lưu ý là hành vi vi phạm kéo dài trong nhiều năm, xảy ra nhiều nơi trên cả nước nhưng không kịp thời phát hiện, xử lý.
Họp Thường trực BCĐ Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.05.2023
Việt Nam đánh tham nhũng, bắt cả tướng về hưu
Vì vậy, nhóm nghiên cứu cho rằng vấn đề cần đặt ra là cần nâng cao hơn nữa việc kiểm soát quyền lực của người đứng đầu, người có thẩm quyền; kiểm soát hoạt động của các cơ quan quản lý nhà nước để đảm bảo khách quan, minh bạch và đúng pháp luật.
Nhóm nghiên cứu kiến nghị Chính phủ cần chỉ đạo hoàn thiện quy định của pháp luật tháo gỡ vướng mắc quản lý, sử dụng tài sản công; rà soát, làm rõ những bất cập trong công tác quản lý nhà nước trên lĩnh vực đấu thầu, mua sắm tài sản công, thuế, bảo hiểm, chứng khoán, trái phiếu doanh nghiệp, đăng kiểm xe cơ giới, đào tạo và sát hạch lái xe...
Đồng thời, đề nghị đẩy nhanh hơn nữa lộ trình cải cách tiền lương, đảm bảo cho cán bộ, công chức được tăng dần mức sống, yên tâm công tác.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала