- Sputnik Việt Nam, 1920
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Sau khi Kiev tăng cường tấn công DNR và LNR, theo yêu cầu của các nước cộng hòa này, Nga đã công nhận nền độc lập của họ. Lực lượng an ninh Ukraina tiếp tục tấn công Donbass. Ngày 24/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo rằng ông đã quyết định về một chiến dịch quân sự đặc biệt.

Chuyên gia quân sự: Xe tăng Challenger tuyệt nhiên không phải là siêu vũ khí

© AFP 2023 / Ben Birchall / POOLQuân nhân Ukraina đứng trên chiếc xe tăng Challenger 2
Quân nhân Ukraina đứng trên chiếc xe tăng Challenger 2  - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.09.2023
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Bộ trưởng Quốc phòng Anh Grant Shapps thừa nhận việc xe tăng Challenger 2 bị phá hủy trong khu vực chiến dịch quân sự đặc biệt. Ông Alexei Podberezkin, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Quân sự-Chính trị MGIMO đã nêu ý kiến với Sputnik để bình luận về vấn đề này.
Bộ trưởng Quốc phòng Anh Grant Shapps xác nhận rằng quân Nga trong khu vực chiến dịch đặc biệt đã phá hủy xe tăng Challenger 2 mà London bàn giao cho Ukraina. Xe tăng Challenger 2 đã bị pháo binh Nga hạ gục, sau đó nó lại bị giáng đòn mới chí tử trong khi tổ lái đang cố gắng dập lửa, Bộ trưởng Shapps nói rõ.
Theo lời ông, Vương quốc Anh không có kế hoạch gửi chiếc xe tăng khác cho LLVT Ukraina để thay thế chiếc xe đã bị hư hại nặng.
Tank Challenger 2 Lực lượng vũ trang Anh - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.04.2023
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Điều gì đang chờ đợi Challenger 2 ở Ukraina?
Trước đó, trên mạng lan truyền đoạn video ghi lại cảnh chiếc xe tăng Anh bốc khói trong khu vực làng Rabotino ở hướng Zaporozhye. Như tờ The Guardian thông báo, cho đến thời điểm này, các đối thủ chưa bao giờ tiêu diệt được Challenger 2, là loại xe tăng vốn đã được đưa vào phiên chế sử dụng từ năm 1994.

"Lẽ ra Challenger 2 còn bị hạ gục nhiều hơn..."

Đàm đạo với Sputnik, TSKH Lịch sử Alexei Podberezkin Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Chính trị-Quân sự MGIMO bày tỏ quan điểm rằng số xe tăng Anh bị phá hủy lẽ ra còn nhiều hơn nếu như LLVT Ukraina đưa xe tăng ra trận chứ không giữ làm của dự trữ.

"Về hàng loạt yếu tố, Challenger 2 tuyệt nhiên không phải là thứ vũ khí hoàn hảo. Trong đó có nguyên nhân là nó rất nặng, không thể bảo dưỡng toàn bộ, và còn nhiều lý do khác. Với chuyện chỉ có một Challenger 2 bị hạ gục chứ không phải tất cả 14 chiếc đã gửi đến, chỉ có thể giải thích như sau: Lữ đoàn Ukraina không được giao nhiệm vụ sử dụng Challenger 2, tức là họ chăm chút những chiếc xe tăng này, giữ trong lực lượng dự bị. Có lẽ cả bây giờ cũng vẫn đang chăm chút, chứ nếu đưa ra sử dụng thường xuyên hơn thì chắc hẳn số xe tăng bị hạ sẽ nhiều hơn", - ông Alexei Podberezkin nói.

Xe tăng Đức Leopard 2 A4M - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.09.2023
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
"Sự thật phũ phàng". Phương Tây tính toán thiệt hại về những chiếc xe tăng Leopard bị bắn cháy

Liệu Ukraina sẽ có thêm xe tăng Challenger?

Ông cũng bày tỏ quan điểm về triển vọng tiếp tục chuyển giao xe tăng Challenger 2 cho Ukraina.

"Có thể sẽ cung cấp thêm, nhưng chắc là không đáng kể. Để đảm bảo cho việc chuyến giao này thì trước hết phải thu xếp ổn thoả những gì đang có ở Anh. Xe tăng Challenger không phải là đỉnh cao mốt, không phải là phát minh mới nhất. Và tuyệt nhiên không phải là siêu vũ khí. Khả năng LLVT Ukraina có 10-20 xe tăng Challenger là chuyện khó xảy ra. Bởi vì chính ở Vương quốc Anh cũng không đủ cơ số như vậy. Ngoài ra, họ hiểu rất rõ rằng thêm xe tăng cũng chẳng có ý ghĩa gì", - chuyên gia Alexei Podberezkin kết luận.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала