Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính gặp Ngoại trưởng Nga Lavrov

© TTXVN - Dương Văn GiangBộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov và Thủ tướng Phạm Minh Chính tại Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 43
Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov và Thủ tướng Phạm Minh Chính tại Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 43  - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.09.2023
Đăng ký
Tại Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 43, Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính đã gặp gỡ Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov, cùng trao đổi, thảo luận các biện pháp tăng cường quan hệ đặc biệt giữa Việt Nam và Liên bang Nga.
Trong bầu không khí thân tình ở Jakarta, lãnh đạo Chính phủ Việt Nam và Trưởng đoàn Liên bang Nga dự Hội nghị Cấp cao ASEAN lần này đã nhất trí tiếp tục thúc đẩy hợp tác trên tất cả các lĩnh vực, Việt – Nga cùng đóng góp chung cho hòa bình, ổn định của khu vực và thế giới.

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov

Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có cuộc gặp và trao đổi với người đứng đầu Bộ Ngoại giao Liên bang Nga Sergei Lavrov trong khuôn khổ tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 43 và các Hội nghị liên quan tại Jakarta (Indonesia).

Cổng thông tin điện tử Chính phủ thông tin về cuộc gặp cho biết: "Ngày 7/9, nhân dịp dự Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 43 và các hội nghị liên quan tại Jakarta, Indonesia, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có cuộc gặp ngắn với Trưởng đoàn Liên bang Nga, Bộ trưởng Ngoại giao Sergei Lavrov".

Theo thông cáo được chính quyền Việt Nam phát đi, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Ngoại trưởng Lavrov đều nhất trí khẳng định hai bên coi trọng quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện giữa Việt Nam và Liên bang Nga.
Cả lãnh đạo Chính phủ Việt Nam và người đứng đầu Bộ Ngoại giao Nga đều nhấn mạnh mong muốn tiếp tục phát triển quan hệ giữa Hà Nội và Moskva "trên mọi phương diện", nhất là tiếp tục tăng cường trao đổi đoàn cấp cao, thúc đẩy hợp tác trên tất cả các lĩnh vực kinh tế, thương mại đầu tư, chính trị, quân sự quốc phòng, dầu khí, năng lượng, văn hóa giáo dục, du lịch…
Bất chấp tất cả, quan hệ Nga Việt đang phát triển thành công - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.09.2023
Bất chấp tất cả, quan hệ Nga Việt đang phát triển thành công

Nỗ lực vì khu vực và thế giới

Hai bên cũng hướng đến việc tăng cường gắn kết hợp tác nhằm khắc phục các tác động từ dịch bệnh Covid-19 nhằm phát triển bền vững.
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Ngoại trưởng Nga nhất trí cho rằng, hai bên cần triển khai hiệu quả các cơ chế, thỏa thuận hợp tác, đồng thời, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc hiện nay nhằm mở rộng thương mại, giao thương, du lịch cũng như đẩy mạnh hợp tác trên các lĩnh vực khác.
Như Sputnik đưa tin trước đó, hiện nay Liên bang Nga và Việt Nam đều đã nới lỏng các quy định về thị thực (visa) cho công dân của nhau. Trong đó, kể từ ngày 1/8/2023, công dân Việt Nam có thể xin visa điện tử để vào Nga còn công dân của Nga thì có thể lưu trú ở Việt Nam đến 45 ngày theo diện miễn visa. Các biện pháp này được kỳ vọng hỗ trợ công dân hai nước tăng cường đi lại, trao đổi giao thương và thúc đẩy đầu tư.
Thông cáo chiều ngày 7/9 của Việt Nam cũng nêu rõ, tại cuộc gặp, hai bên đã cùng trao đổi ý kiến về những vấn đề quốc tế, khu vực mà cả Hà Nội và Moskva đều cùng quan tâm.
Ngoại trưởng Lavrov và Thủ tướng Phạm Minh Chính mong muốn hai nước tiếp tục hợp tác, đóng góp vào việc duy trì hòa bình, hợp tác và phát triển của khu vực Đông Nam Á nói riêng, châu Âu và thế giới nói chung.
Ngoại trưởng Nga hồi tháng 7/2022 đã có chuyến thăm Việt Nam, gặp gỡ với Thủ tướng Phạm Minh Chính và các lãnh đạo chủ chốt của đất nước.
Các sản phẩm công nghiệp quốc phòng Việt Nam được giới thiệu tại Diễn đàn Army-2023 - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.08.2023
Multimedia
Các sản phẩm công nghiệp quốc phòng Việt Nam được giới thiệu tại Diễn đàn Army-2023

Coi trọng quan hệ Việt– Nga

Như đã biết, ngày 30/01/1950, Liên Xô trở thành một trong những quốc gia đầu tiên trên thế giới công nhận và chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao với nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, thể hiện sự đoàn kết mạnh mẽ của Liên Xô đối với sự nghiệp chính nghĩa của nhân dân Việt Nam.
Đến nay, Việt Nam và Nga luôn là những đối tác thân thiết và đáng tin cậy nhất của nhau. Hai bên nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện vào tháng 7/2012 và hợp tác song phương Việt – Nga trên tất cả các lĩnh vực đều phát triển tích cực, đạt nhiều thành tựu suốt thời gian qua.
Trong các tuyên bố chính thức của mình, Việt Nam luôn bày tỏ lòng biết ơn, trân trọng sự ủng hộ và giúp đỡ quý báu mà nhân dân Liên Xô xưa và nước Nga ngày nay dành cho Việt Nam xuyên suốt công cuộc chiến đấu bảo vệ Tổ quốc cũng như xây dựng, phát triển đất nước.
Các nhà lãnh đạo Việt Nam luôn khẳng định đặc biệt coi trọng quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện với Nga, mong muốn làm sâu sắc và hiệu quả hơn nữa hợp tác song phương trên tất cả mọi phương diện trên tinh thần thực chất, chân thành, tin cậy.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала