Chuyên gia: Mỹ có thể đang cùng với Pháp chuẩn bị âm mưu ám sát tân lãnh đạo Niger

© AFP 2023Biểu tình đòi Pháp rút khỏi Niger diễn ra gần căn cứ quân sự Pháp ở Niamey
Biểu tình đòi Pháp rút khỏi Niger diễn ra gần căn cứ quân sự Pháp ở Niamey - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.09.2023
Đăng ký
Hoa Kỳ rất có thể đang xem xét các phương án chuẩn bị ám sát ban lãnh đạo mới của Niger, kịch bản như vậy có thể được thực hiện chung với Pháp, ông Dmitry Suslov, Phó Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Toàn diện Châu Âu và Quốc tế tại Khoa Kinh tế Thế giới và Quan hệ Quốc tế, Học viện Kinh tế Cao cấp thuộc Đại học Nghiên cứu Quốc gia, nói với Sputnik.
Cơ quan Tình báo Đối ngoại (SVR) của Nga trước đó cho biết Washington không hài lòng với sự thay đổi quyền lực ở Niger và các cơ quan tình báo Mỹ đang thảo luận về những người có thể thực thi nhiệm vụ loại bỏ ban lãnh đạo mới của nước này.
"Xác suất khá cao... Đây là công cụ rất phổ biến trong chính sách của Washington, khi lợi ích quốc gia của Mỹ đòi hỏi một số thay đổi và không thể đạt được điều đó thông qua ngoại giao hoặc trừng phạt, mà sử dụng vũ khí và lực lượng quân sự trên quy mô lớn thì nguy hiểm, tốn kém và không phù hợp, họ sử dụng những công cụ như sát hại các quan chức cấp cao và thực hiện các cuộc đảo chính. Đây là một kịch bản hoàn toàn thực tế. Một điều nữa, tôi nghĩ người Mỹ có thể làm được việc này khi hợp tác với người Pháp", - chuyên gia Dmitry Suslov lưu ý.
Biểu tình đòi Pháp rút khỏi Niger diễn ra gần căn cứ quân sự Pháp ở Niamey - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.09.2023
Chuyên gia: Rút quân Pháp ra khỏi Niger là tất yếu và mất ít nhất 3-4 tháng
Theo ông Dmitry Suslov, quan sát sự tăng cường hợp tác giữa các nhà lãnh đạo châu Phi với Moskva và Bắc Kinh, các nước phương Tây không muốn đánh mất ảnh hưởng của mình ở lục địa này.
“Hoa Kỳ nhìn nhận tình hình ở châu Phi nói chung, ở Niger nói riêng, qua lăng kính đối đầu và cạnh tranh với Nga và Trung Quốc, đồng thời nhìn thấy sự nhúng tay của Moskva vào cuộc đảo chính ở Niger, mặc dù không có Nga ở đó”, - ông Suslov nói.

Chuyện gì đã xảy ra ở Niger?

Hồi cuối tháng 7, quân đội Niger thông báo trên truyền hình quốc gia về việc loại bỏ ông Bazum khỏi chính quyền và thành lập Hội đồng Quốc gia Bảo vệ Tổ quốc (CNSP). Lãnh đạo của hầu hết các nước phương Tây và tổ chức khu vực ECOWAS đã lên án cuộc đảo chính. Đầu tháng 8, những người tham gia cuộc họp khẩn cấp của Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng vũ trang các nước ECOWAS, được tổ chức tại Abuja (Nigeria), đã thông qua kế hoạch can thiệp quân sự vào Niger.
Biểu tình tại Niamey, Niger - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.08.2023
Những trở ngại nào nếu ECOWAS can thiệp vào Niger
Niger là thuộc địa cũ của Pháp và vẫn là một trong những đồng minh cuối cùng của các nước phương Tây ở Sahel. Ngoài ra, đất nước này còn có trữ lượng uranium dồi dào mà Pháp phụ thuộc vào. Theo truyền thông Pháp, quốc gia châu Phi này chiếm từ 15% đến 17% lượng uranium dùng để sản xuất điện ở Pháp. 1.500 và 1.000 quân Pháp hiện đang hiện diện ở Niger và Chad.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала