Diễn biến ở Niger và Gabon: Mệt mỏi vì phương Tây và mong muốn đối ngoại độc lập

© AFP 2023Biểu tình đòi Pháp rút khỏi Niger diễn ra gần căn cứ quân sự Pháp ở Niamey
Biểu tình đòi Pháp rút khỏi Niger diễn ra gần căn cứ quân sự Pháp ở Niamey - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.09.2023
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Các sự kiện ở Niger và Gabon cho thấy người châu Phi đã mệt mỏi trước sự sai khiến của các nước phương Tây và mong muốn giành được độc lập trong chính sách đối nội và đối ngoại, chuyên gia chính trị-kinh tế Uganda Frederick Golooba-Mutebi nói với Sputnik.

"Tôi cho rằng giới lãnh đạo mới của đất nước cũng như dư luận có xu hướng khẳng định độc lập của Niger và quyền tự quyết định của mình về các vấn đề quan trọng đối với đất nước Niger. Tôi cho rằng những sự kiện này cho thấy sự mệt mỏi chung từ xu hướng áp đặt ý muốn của các chính phủ phương Tây", - ông Golooba-Mutebi nói.

Biểu tình đòi Pháp rút khỏi Niger diễn ra gần căn cứ quân sự Pháp ở Niamey - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.09.2023
Bộ Ngoại giao Pháp thừa nhận quân đội đóng ở Niger bất lực

Các quốc gia nào sẽ được hưởng lợi ích?

Chuyên gia cũng bình luận về những lợi ích tiềm năng đối với Mỹ và Trung Quốc từ cuộc đảo chính ở các thuộc địa cũ của Pháp là Niger và Gabon, đồng thời lưu ý rằng cả hai quốc gia châu Phi này đều tìm cách duy trì đường lối chính trị độc lập đáp ứng lợi ích quốc gia của mình và có thể tiếp tục hợp tác với cả Pháp và với các nước khác.

"Tôi nghi ngờ rằng việc Pháp mất ảnh hưởng ở Niger nhất thiết sẽ dẫn đến sự gia tăng ảnh hưởng của Mỹ ở nước này… Rất khó để nói cuộc đảo chính sẽ ảnh hưởng như thế nào đối với quan hệ Pháp-Gabon. Điều đó sẽ phụ thuộc vào hai yếu tố: Thứ nhất, liệu cuộc đảo chính này có phải là hậu quả của sự thù địch với người Pháp hay không. Nếu vậy thì chúng ta nên mong đợi một sự chuyển hướng tất yếu của Gabon sang Trung Quốc. Và thứ hai, nếu điều này không xảy ra thì mối quan hệ giữa Gabon và Pháp vốn đã tồn tại trước đảo chính được bảo tồn thì quan hệ kinh tế với Trung Quốc có thể được tăng cường mà không ảnh hưởng đến lợi ích của Pháp ở nước này", - ông Golooba-Mutebi nói thêm.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала