Bộ Ngoại giao Pháp thừa nhận quân đội đóng ở Niger bất lực

© AFP 2023Biểu tình đòi Pháp rút khỏi Niger diễn ra gần căn cứ quân sự Pháp ở Niamey
Biểu tình đòi Pháp rút khỏi Niger diễn ra gần căn cứ quân sự Pháp ở Niamey - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.09.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Quân đội Pháp ở Niger, do thiếu hợp tác với quân đội Nigeria nên thực sự không thể thực hiện sứ mệnh của mình được nữa, Ngoại trưởng Pháp Catherine Colonna cho biết trong một cuộc phỏng vấn với báo Monde.

"Quân đội của chúng tôi có mặt ở đó theo yêu cầu của chính quyền Niger để hỗ trợ họ trong cuộc chiến chống lại các nhóm khủng bố có vũ trang cũng như nhằm mục đích huấn luyện. Ở thời điểm hiện tại sứ mệnh này không thể thực hiện được nữa vì trên thực tế chúng tôi không có các hoạt động chung với quân đội Niger”, - bà Colonna cho biết.

Bộ trưởng lưu ý rằng Pháp tin tưởng Đại sứ nước mình tại quốc gia châu Phi này có thể tiếp tục hoạt động.

“Chúng tôi không có nghĩa vụ phải tuân theo yêu cầu của một bộ trưởng không có bất kỳ tính hợp pháp nào đối với các nước trong khu vực, đối với Liên minh châu Phi, Liên hợp quốc hay đối với Pháp. Điều này giải thích sự việc chúng tôi giữ Đại sứ của mình tại vị. Chúng tôi tin chắc rằng ông ấy hoàn toàn được an toàn và có thể chống lại sức ép của lực lượng nổi dậy”, - bà nói.

Công an tại Niamey, Niger - Sputnik Việt Nam, 1920, 31.08.2023
Bộ Ngoại giao Pháp không chấp nhận yêu cầu của phiến quân ở Niger
Tuần trước, Bộ Ngoại giao Niger đã thông qua quyết định không chấp nhận tư cách của Đại sứ Pháp tại nước này và yêu cầu ông này rời Niger trong vòng 48 giờ. Đại sứ từ chối rời đi cũng như từ chối gặp gỡ chính quyền mới của đất nước, coi cuộc đảo chính và yêu cầu của quân nổi dậy là bất hợp pháp. Sau đó, Bộ Ngoại giao Niger thông báo rằng Đại sứ Pháp không còn được hưởng quyền miễn trừ ngoại giao và cảnh sát được chỉ thị triển khai việc trục xuất ông ta.
Hội đồng Quốc gia Bảo vệ Tổ quốc do nhóm sĩ quan quân đội thực hiện cuộc đảo chính ở Niger lập nên cũng yêu cầu Pháp rút hết quân đội khỏi nước này trước ngày 3/9 và tuyên bố hủy bỏ mọi thỏa thuận với Pháp trong lĩnh vực an ninh và các vấn đề quân sự.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала