- Sputnik Việt Nam, 1920
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Sau khi Kiev tăng cường tấn công DNR và LNR, theo yêu cầu của các nước cộng hòa này, Nga đã công nhận nền độc lập của họ. Lực lượng an ninh Ukraina tiếp tục tấn công Donbass. Ngày 24/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo rằng ông đã quyết định về một chiến dịch quân sự đặc biệt.

Quân Nga bắn hạ UAV Primoco của Ukraina do Séc sản xuất

© Sputnik / Sergei Averin / Chuyển đến kho ảnhHệ thống tên lửa phòng không di động "Igla"
Hệ thống tên lửa phòng không di động Igla - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.09.2023
Đăng ký
Các binh sĩ của biệt đội tình nguyện Nga "Bars-10" mới bắn hạ một chiếc Primoco UAV One của Séc trị giá 550 nghìn euro trên vùng trời hồ chứa Kakhovka và bàn giao cho các chuyên gia quân sự nghiên cứu. Đây là thông tin do chỉ huy biệt đội có bí danh “Saturn" chia sẻ với Sputnik, kèm theo video và hình ảnh về chiếc máy bay bị bắn rơi.

“Chúng tôi nhận được thông tin tình báo từ một trạm quan sát trên không cho biết có một chiếc máy bay động cơ hạng nhẹ đang di chuyển từ thành phố Zaporozhye tới Energodar. Khi chúng tôi trông thấy nó bằng mắt thường thì dùng tên lửa phòng không vác vai (MANPADS) bắn hạ luôn”, - người đối thoại của hãng tin cho biết.

Theo ông, chiếc máy bay không người lái của Ukraina đã rơi xuống khu vực hồ chứa Kakhovka trước đây - hiện tại ở đó không có nước, nhưng đáy hồ chưa khô hẳn nên giống như một đầm lầy.
Trong khi đó khu vực từ phía bờ hồ bị quân đội Ukraina rải mìn và vẫn thường xuyên bị pháo kích, "Saturn" cho biết.
"Chúng tôi nhận ra rằng chiếc máy bay không người lái vừa bị bắn rơi của Séc là một đối tượng quan trọng cần nghiên cứu nên đã cố gắng đưa nó về. Chúng tôi phải bò ra chỗ nó rơi để làm điều đó vì nền đất yếu không thể chịu được trọng lượng của người đi, chúng tôi cố gắng bốn lần mới ra được chỗ máy bay. Kết quả là nhờ sự khéo léo chúng tôi đã dùng dây thừng kéo được tất cả các bộ phận của máy bay về kể cả động cơ và chuyển đến nơi cần thiết”, - người lính kể lại.
Primoco UAV One được Séc ra mắt vào năm 2020 như một loại máy bay không người lái được thiết kế cho nhiệm vụ trinh sát và giám sát, đồng thời có một số điểm để lắp đặt "tải trọng". Cũng có thông tin cho biết nó được trang bị hệ thống lái tự động và có khả năng thực hiện nhiệm vụ cả ngày lẫn đêm trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt, cất cánh và hạ cánh hoàn toàn tự động. Tháng 11 năm ngoái, sáu chiếc UAV như vậy đã được Luxembourg chuyển giao cho Ukraina. Đồng thời, vào tháng 6/2022, nhà sản xuất loại máy bay không người lái này là công ty Primoco UAV SE của Séc, đã thông báo bán cho một “khách hàng châu Âu” vừa đúng sáu chiếc Primoco UAV One 150 tổng trị giá 3,3 triệu euro.
Giờ đây, như chỉ huy biệt đội Bars-10 cho biết, chiếc Primoco One bị bắn rơi sẽ được bàn giao cho các chuyên gia quân sự của LLVT Nga nghiên cứu.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала