Bộ trưởng Công nghiệp Myanmar: Nhiều vấn đề của Myanmar hiện đại là do thực dân Anh đặt ra

© AP PhotoNgười biểu tình phản đối đảo chính quân sự ở Mandalay, Myanmar.
Người biểu tình phản đối đảo chính quân sự ở Mandalay, Myanmar. - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.09.2023
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Đế quốc Anh sau khi chinh phục Myanmar đã thiết lập chế độ thuộc địa cản trở sự phát triển của đất nước và đặt nền móng cho nhiều vấn đề của Myanmar hiện đại, Bộ trưởng Công nghiệp Myanmar Charlie Tan tuyên bố trong bài phát biểu tại Diễn đàn kinh tế Đông.

"Chính quyền thuộc địa Anh đã áp đặt ngôn ngữ, truyền thống và giá trị của họ lên người dân địa phương, dẫn đến sự xói mòn đáng kể về văn hóa và tập quán của người dân Myanmar. Điều này cuối cùng đã ảnh hưởng đến bản sắc riêng của Myanmar và gây khó khăn trong việc bảo tồn di sản văn hóa của chúng tôi. Nước Anh cũng đã thay đổi bối cảnh chính trị bằng cách thiết lập một hệ thống hành chính tập trung. Sự tập trung hóa này đã gieo mầm mống cho những xung đột sắc tộc và chính trị vẫn còn tồn tại cho đến ngày nay", - Bộ trưởng nói.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.09.2023
Quá trình phi thực dân hóa châu Phi trở thành mối đe dọa nghiêm trọng đối với Pháp

Ảnh hưởng lâu dài từ thế kỷ 19

Charlie Tan nhắc lại rằng sự khuất phục của Myanmar dưới sự cai trị của thực dân Anh bắt đầu từ nửa đầu thế kỷ 19, và hậu quả, do một loạt các cuộc chiến tranh Anh-Myanmar, đất nước này đã mất độc lập trong suốt một trăm năm, đó là hậu quả tiêu cực nhất ảnh hưởng đến sự phát triển tiếp theo của đất nước.
"Một trong những biểu hiện nổi bật nhất của chủ nghĩa thực dân ở Myanmar là sự bóc lột kinh tế. Đế quốc Anh đã lấy đi lượng tài nguyên khổng lồ từ đất nước chúng tôi - gỗ tếch và khoáng sản. Và sự khai thác này đã tạo ra sự mất cân bằng và sự tàn phá của nhiều cư dân", - Bộ trưởng tuyên bố.

"Thực dân Anh lập ra các chương trình giáo dục nhằm mục đích nuôi dưỡng một tầng lớp quan chức phục vụ hiệu quả cho Đế quốc Anh. Người Anh không chú ý đến giáo dục kỹ thuật và dạy nghề, mặc dù nó rất quan trọng cho sự phát triển công nghiệp của đất nước. Kết quả: đơn giản là Myanmar không có lực lượng lao động đủ kỹ năng để có thể cạnh tranh trong nền kinh tế toàn cầu", - Bộ trưởng nhấn mạnh.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала