Chuyên gia: Tiền tệ thế giới mới đang thay thế đồng đô la, euro, bảng Anh và yên

© Ảnh : Fotolia / Björn WylezichBản tệ quốc gia của các nước thành viên BRICS
Bản tệ quốc gia của các nước thành viên BRICS - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.09.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Vai trò ngày càng tăng của các nền kinh tế đang phát triển của Trung Quốc, Ấn Độ và Nga đang dẫn đến những thay đổi cơ bản trong hệ thống tài chính quốc tế; đồng đô la, euro, bảng Anh và yên đang được thay thế bằng một loại tiền tệ thế giới mới.
Giám đốc Viện Dự báo Kinh tế (INP) của Viện Hàn lâm Khoa học Nga Alexandr Shirav nói với Sputnik trong Diễn đàn Kinh tế phương Đông (EEF).

"Hệ thống tài chính quốc tế hiện đang trải qua những thay đổi cơ bản. Đồng đô la, euro, bảng Anh và yên đang được thay thế bằng một loại tiền tệ thế giới mới, một đơn vị thanh toán mới", - ông nói.

Chuyên gia nêu ý kiến: quá trình này bị ảnh hưởng bởi hai yếu tố – cơ bản và vận hành.
"Yếu tố cơ bản là trong số 5 nền kinh tế lớn trên thế giới, có 3 nước đã là nước đang phát triển. Đó là Trung Quốc, Ấn Độ, Nga. Và sẽ sớm có 4 trong số đó, Indonesia sẽ tham gia cùng họ. Điều này có nghĩa là nằm trong top 5 đầu, ưu thế của các nền kinh tế đang phát triển đã phát triển một cách triệt để", - ông nhấn mạnh.
Ông Shirav bổ sung: rõ ràng trong tình huống này, các nền kinh tế lớn đang phát triển không còn muốn tham gia vào thị trường tài chính theo các quy tắc do Washington thiết lập, "họ muốn có nhiều quyền hơn trong việc xác định trật tự mọi thứ trong nền kinh tế thế giới, trong hệ thống tài chính".
Đồng đô la - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.03.2023
Lời cảnh báo cho Hoa Kỳ về sự sụp đổ của đồng USD
Theo ông, khía cạnh vận hành có liên quan đến việc dự trữ tiền tệ của Nga bị phương Tây đóng băng; bằng cách đó nó đã tự thỏa hiệp một cách triệt để.
"Nhiều quốc gia hiện đang thận trọng khi xem xét đồng tiền của các nước phát triển. Ví dụ, dự trữ đô la của Trung Quốc đang bắt đầu giảm và nước này đang cố gắng loại bỏ chúng", - Giám đốc Viện Dự báo Kinh tế (INP) thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Nga lưu ý.
Tuy nhiên, theo ông, đồng tiền mới sẽ không xuất hiện nhanh chóng.
“Nhưng chính cuộc sống buộc chúng ta phải tăng tốc trên con đường này”, - người đối thoại của hãng thông tấn rút ra kết luận.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала