Vụ cháy chung cư mini: "Số người bị chết và bị thương rất nhiều"

© Phạm Kiên - TTXVNCháy chung cư mini ở Hà Nội khiến nhiều người thiệt mạng
Cháy chung cư mini ở Hà Nội khiến nhiều người thiệt mạng - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.09.2023
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Ngày 13/9, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Thiếu tướng Lê Văn Tuyến, thứ trưởng Bộ Công an, đã thông tin về vụ cháy chung cư mini xảy ra ở Khương Hạ (phường Khương Đình, Thanh Xuân, Hà Nội).
Thứ trưởng Bộ Công an cho biết ngay sau khi nhận được tin báo về vụ cháy, lãnh đạo Bộ đã trực tiếp xuống hiện trường chỉ đạo Công an Hà Nội khẩn trương dập tắt đám cháy và cứu người bị nạn.
"Thiệt hại vụ cháy Công an Hà Nội đang thống kê, rất nặng nề. Số người bị chết và bị thương rất nhiều", ông Tuyến cho biết sáng nay, Bộ Công an đã có báo cáo nhanh với Thủ tướng, Chủ tịch Quốc hội và Thường trực Ban Bí thư về tình hình vụ việc.
Liên quan vấn đề trên, lãnh đạo Bộ Công an đánh giá các đơn vị có sự quyết liệt trong tổ chức kiểm tra công tác phòng cháy chữa cháy tại các cơ sở kinh doanh có điều kiện, cũng như cơ quan, doanh nghiệp. Thậm chí, công an địa phương đình chỉ hoạt động của một số đơn vị không đảm bảo.
Dù vậy, Chính phủ thừa nhận tình hình cháy, nổ trên toàn quốc vẫn diễn biến phức tạp.
Trong kỳ báo cáo (từ 31/10/2022 đến 31/7/2023), cả nước xảy ra 2.031 vụ cháy (tăng 38,16%), làm 83 người chết (tăng 48,21%), 74 người bị thương (tăng 5,71%), thiệt hại 637 tỉ đồng (giảm 30,37%).
Xảy ra 8 vụ nổ (giảm 60%) làm 5 người chết (giảm 58,3%), 21 người bị thương (tăng 50%), thiệt hại 50 tỉ đồng (giảm 99%).
Chính phủ cũng nhìn nhận nguy cơ mất an toàn về cháy, nổ còn rất lớn...
Còng tay - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.08.2023
Xét xử chủ quán karaoke trong vụ 3 chiến sĩ phòng cháy hy sinh khi làm nhiệm vụ ở Hà Nội
Qua rà soát toàn quốc hiện còn khoảng 38.140 cơ sở đã đưa vào sử dụng còn tồn tại vi phạm về phòng cháy, khó có khả năng khắc phục theo các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về phòng cháy, chữa cháy.
"Về việc này, Bộ Công an tiếp tục tham mưu, phối hợp với Bộ Xây dựng để tháo gỡ. Nếu theo tiêu chuẩn thì chưa đảm bảo, nhưng nếu đình chỉ thì rất khó khăn", theo Thứ trưởng Bộ Công an Lê Văn Tuyến.
Sáng nay, Phó thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang và Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng, Bộ Công an cũng đã có mặt tại hiện trường chỉ đạo khắc phục hậu quả vụ cháy.
Tại hiện trường, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng yêu cầu các lực lượng chức năng thành phố, cấp ủy, chính quyền quận Thanh Xuân, phường Khương Đình tập trung cứu chữa người bị thương và khắc phục hậu quả.
Huy động mọi nguồn lực hỗ trợ kịp thời, tốt nhất cho các hộ dân gặp nạn; Công an thành phố bảo vệ hiện trường, điều tra làm rõ nguyên nhân vụ việc.
Trước đó, đêm ngày 12/9, chung cư mini trên phố Khương Hạ, quận Thanh Xuân bất ngờ bốc cháy. Lửa xuất phát từ khu để xe máy tầng một, sau đó lan lên 10 tầng chung cư mini trong ngõ 29, phố Khương Hạ, phường Khương Đình. Lửa bốc rất mạnh, tràn ra ngoài ô thoáng và lan sang nhà kế bên. Cột khói đen bốc cao ngùn ngụt, đứng cách xa cả cây số vẫn nhìn thấy.
Một số nhân chứng cho biết, vụ cháy xuất phát từ tầng 1, nguyên nhân có thể là do chập điện khi sạc xe máy điện.
0h15 ngày 13/9, sau khi phá khóa cửa, cảnh sát tiếp cận một số phòng tầng thấp, đưa 2 em bé và 3 người lớn trong tình trạng ngất xỉu ra ngoài. Tất cả được chuyển đến Bệnh viện Bạch Mai cách đó khoảng 5 km.
Cháy chung cư mini ở Hà Nội khiến nhiều người thiệt mạng - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.09.2023
Chung cư mini ở Hà Nội bốc cháy: Nhiều người lớn, trẻ em thiệt mạng
Tại hiện trường vụ cháy xuất hiện mưa lớn khiến công tác tìm kiếm cứu nạn gặp khó khăn. Nhiều cán bộ chiến sỹ bị kiệt sức và dính mưa rét.
Đến 5h ngày 13/9, thống kê sơ bộ, đã thực hiện cứu hộ thành công trên 70 người dân, đưa đi cấp cứu 54 người, trong đó có người đã tử vong.
Chung cư bị cháy được xây kiểu nhà ống với một mặt tiền, 3 mặt giáp nhà dân, chia được gần 50 căn hộ cho thuê, chủ yếu là các hộ gia đình và sinh viên, trong đó 1 tầng hầm để xe, 8 tầng căn hộ và 1 tầng tum.
Còn theo tin từ phía lực lượng chức năng, mỗi tầng căn hộ được thiết kế với 5 căn hộ có diện tích căn hộ từ 35 - 56m2. Ngay khi xảy cháy, có gia đình ở tầng 3 đã thả thang dây thoát hiểm được ra ngoài. Nhiều người hoảng loạn đã chạy lên các tầng trên cao kêu cứu...
Ngay rạng sáng cùng ngày, Đại tá Dương Đức Hải - Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội và Đại tá Nguyễn Minh Khương - Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát PCCC&CNCH (Bộ Công an) đã tới hiện trường chỉ đạo công tác chữa cháy, cứu nạn cứu hộ và điều tra nguyên nhân.
Công an Hà Nội cho biết đến 7h30 ngày 13/9, lực lượng chức năng đã xác định được có khoảng 40 tử vong.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала