Tìm ra người gây cháy nhà cao tầng ở phố Vũ Trọng Phụng

© Depositphotos.com / IgorVetushkoVụ cháy
Vụ cháy - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.09.2023
Đăng ký
Công an quận Thanh Xuân đã xác định được nguyên nhân vụ cháy ở nhà số 28 Vũ Trọng Phụng, quận Thanh Xuân, Hà Nội.
Theo nhà chức trách, thợ hàn cắt mái chống nóng vô ý để vẩy hàn rơi vào phần mút xốp áp dưới mái tôn gây cháy.
UBND quận Thanh Xuân đã quyết định xử phạt người thợ hàn này về hành vi hàn, cắt kim loại gây cháy căn nhà 8 tầng ở số 28 phố Vũ Trọng Phụng.

Cháy ở Thanh Xuân: Thợ hàn bị phạt 12,5 triệu

Lãnh đạo Công an quận Thanh Xuân thông tin cho biết, đơn vị đã có báo cáo UBND quận Thanh Xuânvề nguyên nhân gây ra vụ cháy nhà 8 tầng ở số 28 phố Vũ Trọng Phụng (quận Thanh Xuân, Hà Nội).
Cụ thể, trong sáng cùng ngày, Công an quận Thanh Xuân đã xác định nguyên nhân vụ hỏa hoạn là do thợ hàn cắt mái chống nóng vô ý để vẩy hàn rơi vào phần mút xốp áp dưới mái tôn.
Về cơ bản, sự cố cháy không lớn nhưng vật liệu cháy tạo thành cột khói đen cao vài chục mét.
Căn cứ hành vi vi phạm, Ủy ban Nhân dân phường Thanh Xuân Trung đã phối hợp với Công an quận Thanh Xuân thiết lập hồ sơ báo cáo Ủy ban Nhân dân quận Thanh Xuân xử phạt trường hợp này theo quy định.
Đồng thời, Ủy ban Nhân dân quận Thanh Xuân đã ban hành quyết định số 2682/QĐ-XPVPHC xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực phòng cháy chữa cháy với số tiền 12,5 triệu đồng đối với thợ hàn là ông N.V.P quê quán xã Minh Tân (huyện Phú Xuyên, Hà Nội).
Lính cứu hỏa rời khỏi hiện trường vụ cháy chung cư mini ở Hà Nội. - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.09.2023
Hà Nội dành 5 ngày để tưởng nhớ nạn nhân vụ cháy chung cư mini

Cháy nhà ở riêng lẻ

Sáng nay ngày 16/9, vào khoảng 9 giờ 20 phút, tại số nhà 28 Vũ Trọng Phụng, phường Thanh Xuân Trung (Thanh Xuân, Hà Nội) đã xảy ra cháy lớn.
Theo báo cáo rà soát, đây là công trình nhà ở riêng lẻ đang trong quá trình hoàn thiện, chưa có người ở, có quy mô 6 tầng và tầng hầm, tầng lửng, tum.
Ngay sau khi tiếp nhận thông tin, UBND phường Thanh Xuân Trung cùng Công an quận Thanh Xuân đã kịp thời có mặt để xử lý sự cố.
Đến 9 giờ 30 phút, người dân cùng lực lượng chức năng đã phối hợp khống chế, xử lý được đám cháy.
Hậu quả đám cháy không có thiệt hại về người, trong khi đó, thiệt hại về tài sản không đáng kể.
Nguyên nhân cháy bước đầu được xác định là do công nhân sửa nhà, có sử dụng các loại máy cưa, tia lửa bắn vào xốp, bắt lửa gây cháy.

Nghiêm túc kiểm điểm và rút kinh nghiệm sâu sắc

Trước đó, hôm 12/9, vụ cháy chung cư mini ở ngõ 29/70 phố Khương Hạ, phường Khương Đình, quận Thanh Xuân (Hà Nội) khiến 56 người tử vong và 37 người bị thương gây chấn động dư luận Việt Nam, nhiều nước cũng đã gửi điện chia buồn.
Liên quan đến sự việc này, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Bí thư Thành uỷ Hà Nội Đinh Tiến Dũng đã yêu cầu UBND Thành phố chỉ đạo Công an Thành phố và các cơ quan chức năng điều tra làm rõ vụ việc, xử lý nghiêm các vi phạm theo quy định pháp luật, đồng thời, đẩy mạnh rà soát, khắc phục ngay những tồn tại có nguy cơ cháy nổ trên địa bàn thành phố. Hà Nội sẽ tiến hành kiểm tra 100% chung cư mini trên địa bàn.
Ngày 13/9, Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và Lệnh bắt bị can để tạm giam (4 tháng) đối với Nghiêm Quang Minh (sinh năm: 1979; hiện trú tại Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội, là chủ của chung cư nơi xảy ra vụ cháy), về tội Vi phạm quy định về PCCC theo Điều 313 Bộ Luật Hình sự.
Chiều ngày 14 tháng 9, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng gửi thư thăm hỏi gửi đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố sau vụ hỏa hoạn.
Cháy chung cư mini ở Hà Nội - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.09.2023
Multimedia
Hàng chục người tử vong trong vụ cháy chung cư mini ở Hà Nội
Tổng Bí thư cho biết: “Tôi rất đau buồn được tin đêm ngày 12/9/2023 đã xảy ra hỏa hoạn tại nhà ở nhiều căn hộ, địa chỉ số 37 ngõ 29/70 phố Khương Hạ, phường Khương Đình, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, làm nhiều người chết và bị thương, thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, tôi xin bày tỏ sự cảm thông sâu sắc, chia sẻ những mất mát, đau thương, gửi lời chia buồn đến các gia đình người bị nạn”.
Lãnh đạo Đảng đã yêu cầu “dành mọi ưu tiên cứu chữa người bị thương, có chính sách kịp thời để giúp các gia đình người bị nạn, sớm ổn định tình hình bảo đảm cuộc sống cho người dân”.
Đặc biệt, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đề nghị thành phố Hà Nội cần “nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm thật sâu sắc” về sự cố này.
Lãnh đạo Đảng cũng yêu cầu các cơ quan chức năng điều tra làm rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có liên quan và xử lý nghiêm các vi phạm theo đúng quy định của pháp luật.
Tổng Bí thư cũng đề nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy trong cả nước, hướng dẫn và thông tin, tuyên truyền rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân nâng cao cảnh giác, ứng phó kịp thời không để xảy ra cháy, nổ.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала