Bánh Trung Thu online giá rẻ: Hiểm họa tiềm ẩn sau cú click

© Flickr / Wee Keat Chinbánh Trung thu
bánh Trung thu - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.09.2023
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Thị trường bánh Trung Thu đang vào giai đoạn “nóng” nhất do Tết Trung Thu sắp tới gần. Các sản phẩm bánh nướng, bánh dẻo xuất hiện rộng rãi tại các cửa hàng, siêu thị. Trên các sàn thương mại điện tử hay “chợ mạng” cũng la liệt lời chào hàng bánh Trung Thu với mức giá sale hấp dẫn, thậm chí rẻ bất ngờ.

Thị trường sôi động

Thị trường bánh Trung thu năm nay tiếp tục cho thấy sự đa dạng về mẫu mã, loại hình và mức giá, tạo điều kiện cho người tiêu dùng lựa chọn một cách phong phú và phù hợp với nhu cầu của mình. Chia sẻ với Sputnik, đại diện một thương hiệu bánh Trung Thu tại Việt Nam, cho biết:

“Dòng bánh Trung Thu của chúng tôi có giá dao động từ 350.000 đồng/hộp 4 bánh 150gr trở lên cùng nhiều hương vị phong phú, thích hợp làm quà biếu hoặc thưởng thức trong gia đình. Chúng tôi có kênh bán hàng truyền thống và kênh bán hàng trên các sàn thương mại điện tử với mức ưu đãi hấp dẫn”.

Người dân Hà Nội mua sắm đón Tết Trung Thu đặc biệt - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.09.2021
Tết Trung thu đặc biệt ở Việt Nam
Theo ghi nhận của Sputnik, nhìn chung giá bánh Trung Thu năm nay tăng từ 5%-10% so với năm ngoái. Các loại bánh truyền thống có giá niêm yết từ 50.000 đồng/chiếc/150gr trở lên và hơn 70.000 đồng/chiếc/180gr. Đối với dòng sản phẩm biếu tặng có bao bì đẹp, sang trọng, giá thấp nhất trên 450.000 đồng/hộp.

“Mùa Trung Thu năm nay, các khách hàng chúng tôi đặt hàng cả bánh truyền thống và hiện đại. Giá cả so với năm ngoái không chênh lệch nhiều. So với các năm trước, lượng khách đặt hàng sỉ giảm 1/2 , đơn hàng công ty cũng giảm. Nguyên nhân chính vẫn là kinh tế năm nay khó khăn, khách hàng và các công ty cũng thắt chặt chi tiêu”, Giám đốc một công ty sản xuất bánh tại địa bàn Hà Nội cho biết.

Một cửa hàng đầy màu sắc tại không gian “chợ Trung thu truyền thống”. - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.10.2020
Multimedia
Tết Trung thu rực rỡ sắc màu của người Việt

Đa dạng nguồn cung

Cùng với những thương hiệu uy tín, truyền thống, thị trường còn đón nhận nhiều sản phẩm bánh Trung thu nhập khẩu và các sản phẩm do cá nhân tự làm. Anh Nguyễn Vũ, người làm bánh Trung Thu handmade lâu năm, cho biết:
“Tôi làm handmade nên nguyên liệu đầu vào được tuyển chọn kỹ và giá cao. Trung bình một chiếc bánh Trung Thu giá sẽ giao động từ 20k/chiếc trở lên tùy vào yêu cầu của khách hàng”.
Các cháu thiếu nhi tại thôn Vĩnh Đồng đón Trung thu 2020. - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.09.2020
Tình cảm yêu quý và thân thương nhất: Tổng Bí thư Chủ tịch nước chúc Tết Trung thu trẻ em Việt Nam
Theo anh Nguyễn Vũ, khách hàng ngày càng “trẻ hóa” về yêu cầu. Ngoài việc giữ nguyên vị bánh truyền thống, anh còn làm một số dòng bánh hiện đại với hương vị sáng tạo và tạo hình bắt mắt. Tuy nhiên, mùa Trung Thu 2023 cũng ghi nhận sức mua sụt giảm từ phía khách hàng.
“Sức mua giảm khá mạnh so với trước. Nguyên nhân thì khách quan có thể là do suy giảm kinh tế cũng như khách hàng kén chọn hơn về các tiêu chí. Hơn nữa, mục đích mua tặng có vẻ nhiều hơn là mua để ăn nên cũng góp phần làm giảm sức mua”, anh Nguyễn Vũ chia sẻ với Sputnik.
Một người phụ nữ Việt Nam chụp ảnh tự sướng cùng hai con ở khu phố cổ Hà Nội trước thềm Lễ hội Trung thu sắp tới. - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.09.2019
Multimedia
Những bức ảnh đẹp nhất tuần: Tết Trung thu, robot trở về Trái đất và hậu quả cơn bão “Dorian”

‘Shock’ với giá rẻ

Không chỉ qua kênh phân phối trực tiếp, các loại bánh Trung thu năm nay còn được giao dịch sôi động trên các sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Tiki, Grab... cũng như trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, TikTok, Zalo...
Theo ghi nhận của Sputnik, chỉ cần gõ từ khóa “bánh Trung Thu” trên các sàn thương mại kể trên, hàng trăm tài khoản rao bán với giá rẻ bất ngờ. Các loại bánh nướng có trọng lượng 200 gram đang có giá 15.000-21.000 đồng/chiếc, giảm 6-16%.

“Việc bánh Trung Thu trên Shopee bán rẻ “giật mình” cũng dễ hiểu vì như bánh đậu xanh làm sỉ, 8k-10k/150gr là có lãi rồi. Bánh siêu rẻ thì hầu hết đều nhập từ Trung Quốc với giá thành chỉ 3k-5k/chiếc, chất lượng rất tệ. Rất nhiều hàng không có nguồn gốc”, anh Nguyễn Vũ lưu ý.

Trụ sở Shopee tại Công viên Khoa học Singapore - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.09.2022
Sa thải hàng loạt nhân viên, chuyện gì đang xảy ra với Shopee?
Hầu hết những loại bánh Trung Thu “giá rẻ” rao trên mạng và các sàn thương mại điện tử đều được giới thiệu là hàng nhập khẩu từ Đài Loan, Hồng Kông (Trung Quốc) hay Hàn Quốc.

“Để bảo vệ sức khỏe và yên tâm, tôi vẫn hay chọn mua các thương hiệu bánh Trung Thu uy tín như Hữu Nghị, Kinh Đô v.v. hoặc đặt làm riêng tại nơi có ghi rõ nguồn gốc xuất xứ, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Tôi nghĩ, người tiêu dùng đừng nên ham rẻ trên mạng, mua bánh rồi mang bực vào người”, chị Diễm Hương tại quận Đống Đa chia sẻ với Sputnik.

Để bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng khi mua hàng trực tuyến, Cục Thương mại Điện tử & Kinh tế số (thuộc Bộ Công Thương) cũng đưa ra cảnh báo về các loại bánh giá rẻ, không có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng được bán rộng rãi trên các nhóm và chợ trực tuyến.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала