Biển Đông - Sputnik Việt Nam, 1920
Biển Đông
Tin tức, sự kiện, quan điểm, bình luận về tình hình Biển Đông, tranh chấp lãnh thổ, biển đảo.

Philippines bắt đầu cuộc chiến bản đồ với Trung Quốc

© AFP 2023 / POOLPhilippines, Biển Đông
Philippines, Biển Đông - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.09.2023
Đăng ký
Nhà báo Piotr Tsvetov của Sputnik viết trong bài báo của mình cho biết chính quyền Philippines quyết định công bố bản đồ Biển Đông, hay như người Philippines gọi là Biển Tây Philippines.
Thượng nghị sĩ Francis Tolentino hôm trước cho biết Ủy ban Thượng viện mới được thành lập chuyên trách về hàng hải và hải quân sẽ vẽ một bản đồ về Philippines và các vùng biển xung quanh “có tính đến những đặc thù về vị trí của Philippines trong mối quan hệ với Biển Tây Philippines". Quyết định này là một trong những phản ứng mới nhất đối với bản đồ địa lý được Bộ Tài nguyên Trung Quốc công bố hôm 28/8.
Nước đầu tiên phản đối mạnh mẽ việc công bố bản đồ mới ở Bắc Kinh là Ấn Độ, do đưa bang Arunachal Pradesh của Ấn Độ và cao nguyên Aksai Chin tranh chấp vào lãnh thổ Trung Quốc. Ngay sau đó, lời phản đối việc bảo lưu “đường chín đoạn” khét tiếng ở Biển Đông trên bản đồ cũng được Malaysia, Brunei, Indonesia và Việt Nam công bố. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Nguyễn Thu Hằng cho biết Việt Nam "kiên quyết phản đối mọi yêu sách của Trung Quốc ở Biển Đông dựa trên đường chấm chấm... Các yêu sách về chủ quyền và quyền hàng hải dựa trên đường chấm chấm như thể hiện trong bản đồ trên là không có giá trị và vi phạm." luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982”.
Biển Đông - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.09.2023
Biển Đông
Philippines sẽ phát hành phiên bản bản đồ Biển Đông của riêng mình
Quan chức Tokyo bày tỏ sự phản đối mạnh mẽ đối với Trung Quốc vì những bản đồ này thể hiện quần đảo Senkaku là của Trung Quốc dù chúng hiện do Nhật Bản kiểm soát. Nepal chỉ trích bản đồ của Trung Quốc ở chỗ đánh dấu ba khu vực là lãnh thổ của Ấn Độ , mà hiện họ coi là thuộc về Nepal .
Các nhà vẽ bản đồ Trung Quốc hiện nay cũng hiểu sai về đường biên giới Nga-Trung. Đảo Bolshoy Ussuriysky, theo ranh giới biên giới Nga-Trung năm 2008 được chia thành hai phần bao gồm Nga và Trung Quốc, được thể hiện trên các bản đồ mới là hoàn toàn thuộc về Trung Quốc.

Chúng ta có nên coi trọng những bản đồ này không?

Đại diện chính thức Bộ Ngoại giao Nga, Maria Zakharova, liên quan đến việc công bố ở Bắc Kinh bản đồ trong đó hòn đảo hoàn toàn được đánh dấu là của Trung Quốc, tuyên bố rõ ràng và nhắc lại các thỏa thuận chung Nga-Trung: “Việc phân định và đánh dấu biên giới chung của chúng ta được hoàn thành dọc theo toàn bộ chiều dài (gần 4300 km), vào năm 2008, kể cả đảo Bolshoy Ussuriysky. Lãnh đạo hai nước đã nhiều lần tuyên bố họ không có yêu sách lãnh thổ nào.
Ngoại trưởng Ấn Độ Subrahmanyam Jaishankar cũng phản ứng bình tĩnh trước việc Bộ Tài nguyên nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa công bố bản đồ. Ông lưu ý việc xuất bản những bản đồ như vậy không làm thay đổi quyền sở hữu lãnh thổ của các quốc gia khác. "Trước đó, Trung Quốc xuất bản bản đồ và dán nhãn các vùng lãnh thổ không phải của Trung Quốc mà thuộc về các quốc gia khác. Đây là thói quen cũ của họ. Đây không phải là điều gì mới, nó bắt đầu từ những năm 1950. Việc đơn giản chỉ cần xuất bản các bản đồ tuyên bố chủ quyền lãnh thổ, mà một số trong đó là thuộc về Ấn Độ, sẽkhông hiện thực hóa được điều đó. Chắc chắn đó là một phần của Ấn Độ”, Ngoại trưởng nói.
Bản đồ tiêu chuẩn của Trung Quốc, 2023 - Sputnik Việt Nam, 1920, 31.08.2023
Biển Đông
Tấm bản đồ xấu xí của Trung Quốc làm Việt Nam tức giận
Chưa hết, làm thế nào để giải thích việc phát hành các bản đồ có sự mâu thuẫn rõ ràng với các thỏa thuận hiện có và đường biên giới thực tế? Có lẽ đây là lỗi kỹ thuật của những người vẽ bản đồ Bắc Kinh? Hoặc có thể đây là biểu hiện cho tham vọng bá quyền của một số chính trị gia Bắc Kinh? Alexander Lomanov - Chuyên gia Nga nổi tiếng chuyên về Trung Quốc, giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Châu Á - Thái Bình Dương tại Viện Kinh tế Thế giới và Quan hệ Quốc tế ,Viện Hàn lâm Khoa học Nga, không đồng tình với nhận định trên. Theo quan điểm của ông, việc đánh dấu phần đảo Bolshoi Ussuriysk của Nga cho Trung Quốc trên bản đồ do Bắc Kinh công bố không nên được coi là bước tiến trong các yêu sách lãnh thổ.
Tuy nhiên, cần lưu ý đại diện chính thức của Bộ Ngoại giao Trung Quốc không hề xin lỗi về việc mở rộng bản đồ. Ông cho biết các bản đồ mới được dựa trên các tài liệu lịch sử. Chỉ có các nhà ngoại giao Trung Quốc là không muốn thừa nhận luật pháp quốc tế hiện đại, không thể coi quyền lịch sử là cơ sở biện minh cho yêu sách lãnh thổ của bất kỳ nước nào.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала