- Sputnik Việt Nam, 1920
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Sau khi Kiev tăng cường tấn công DNR và LNR, theo yêu cầu của các nước cộng hòa này, Nga đã công nhận nền độc lập của họ. Lực lượng an ninh Ukraina tiếp tục tấn công Donbass. Ngày 24/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo rằng ông đã quyết định về một chiến dịch quân sự đặc biệt.

Chuyên gia: Phòng không Ukraina trục trặc khiến dân thường thiệt mạng

© AFP 2023 / STRINGERHậu quả của tấn công vào thị trường Konstantinovka
Hậu quả của tấn công vào thị trường Konstantinovka - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.09.2023
Đăng ký
Moskva (Sputnik) - Vụ tấn công bằng tên lửa ngày 6/9 nhằm vào Konstantinovka khiến 16 người thiệt mạng và hàng chục người bị thương là hậu quả hệ thống phòng không Ukraina bị trục trặc, chuyên gia quân sự, nhà khoa học chính trị, phó giáo sư Khoa Lịch sử Nga tại Đại học Liên bang Kazan Viktor Kharabuga cho biết.
Vào ngày Vladimir Zelensky đến Mỹ, tờ New York Times của Mỹ đăng kết quả cuộc điều tra của chính họ về thảm kịch ở thành phố Konstantinovka do Kiev kiểm soát, có người chết vì vụ tấn công tên lửa vào một khu chợ trong tháng 9. Tờ báo đi đến kết luận rằng cuộc tấn công là do tên lửa của Lực lượng Vũ trang Ukraina bắn từ tổ hợp "Buk" gây ra.

"Chắc là họ (phòng không Ukraina) đã bắn vào các mục tiêu trên không, vào máy bay, nhưng tên lửa phòng không của họ rơi trúng người dân (ở Konstantinovka). Họ phóng tên lửa, nhưng hệ thống phòng không trục trặc, tên lửa rơi vào lãnh thổ trong tầm kiểm soát, khiến người chết, sau đó cáo buộc Nga tiêu diệt cư dân Donbass trong lãnh thổ do Ukraina kiểm soát. Lỗi hoàn toàn thuộc về lực lượng phòng không Ukraina", - ông Kharabuga nói.

Chuyên gia Kharabuga lưu ý rằng trong những năm gần đây, quân đội Ukraina đã chuyển đổi một số hệ thống nhất định, đặc biệt là hệ thống phòng không S-200 của Liên Xô, thành tên lửa tấn công. Chuyên gia cho rằng trong trường hợp Buk này, việc sử dụng hệ thống phòng không có chủ ý như vậy để chống các mục tiêu mặt đất là khó xảy ra.
Quân đội Ukraina  - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.09.2023
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Trong quá trình điều tra, NYT phát hiện LLVT Ukraina đã tấn công dân thường
"Bản thân những lời buộc tội của Zelensky là biểu hiện của cuộc chiến thông tin và chúng tôi biết rằng chuyện này xảy ra thông hề ít. Một phần của cuộc chiến thông tin, trong đó tất cả mọi người, từ Zelensky đến các nhà báo, đều tham gia, nhiệm vụ của họ là phản ứng ngay lập tức. Điều chính yếu là nhanh chóng. Họ được dạy: Dù có chuyện gì xảy ra, hãy tấn công kẻ thù, cái chính là phải nhanh chóng, sao cho quan điểm như vậy chiếm ưu thế. Rằng những người lính của Putin nổi điên đánh người ở Donbass, chuyện đã xảy ra trước đó ở Kramatorsk, v.v", - ông Viktor Kharabuga nói thêm.
Chuyên gia Viktor Kharabuga cho rằng tính công bằng của luận điểm này đã được chứng minh bằng cuộc điều tra của NYT - không phải là một tờ báo thân Nga.

Chiến dịch quân sự ở Donbass

Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina vào ngày 24/2. Tổng thống Putin gọi mục tiêu của nó là "bảo vệ những người đã bị chế độ Kiev đàn áp và diệt chủng trong 8 năm qua". Ông lưu ý rằng chiến dịch quân sự đặc biệt là một biện pháp bắt buộc, Nga "không còn cơ hội để làm khác, rủi ro về an ninh đã được tạo ra đến mức không thể phản ứng bằng các biện pháp khác."
Theo ông, Nga đã cố gắng trong 30 năm để thỏa thuận với NATO về các nguyên tắc an ninh ở châu Âu, nhưng để đáp lại, Nga đã phải đối mặt hoặc với sự lừa lọc và dối trá cay độc, hoặc bị gây áp lực và tống tiền, trong khi đó liên minh này bất chấp sự phản đối của Matxcơva lại dần dần mở rộng và tiếp cận với biên giới của Liên bang Nga.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала