- Sputnik Việt Nam, 1920
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Sau khi Kiev tăng cường tấn công DNR và LNR, theo yêu cầu của các nước cộng hòa này, Nga đã công nhận nền độc lập của họ. Lực lượng an ninh Ukraina tiếp tục tấn công Donbass. Ngày 24/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo rằng ông đã quyết định về một chiến dịch quân sự đặc biệt.

Trong quá trình điều tra, NYT phát hiện LLVT Ukraina đã tấn công dân thường

© AP Photo / LibkosQuân đội Ukraina
Quân đội Ukraina  - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.09.2023
Đăng ký
Moskva (Sputnik) - Vào ngày Vladimir Zelensky đến Mỹ, tờ New York Times của Mỹ đăng kết quả cuộc điều tra của chính họ về thảm kịch ở thành phố Konstantinovka do Kiev kiểm soát, có người chết vì vụ tấn công tên lửa vào một khu chợ trong tháng 9.
Tờ báo đi đến kết luận rằng cuộc tấn công là do tên lửa của Lực lượng Vũ trang Ukraina bắn từ tổ hợp "Buk" gây ra.
“Các bằng chứng được New York Times tổng hợp và phân tích, bao gồm các mảnh tên lửa, hình ảnh vệ tinh, lời kể của nhân chứng và các bài đăng trên mạng xã hội, cho thấy rõ ràng rằng cuộc tấn công thảm khốc là do tên lửa phòng không Ukraina chuyển hướng bắn từ hệ thống tên lửa Buk gây ra”, - New York Times viết.
Như đã lưu ý, ngay từ đầu chính quyền Ukraina cố gắng ngăn cản các nhà báo của tờ New York Times tiếp cận mảnh vỡ tên lửa và khu vực bị tấn công, nhưng các phóng viên vẫn đến được hiện trường, phỏng vấn các nhân chứng và thu thập mảnh vũ khí.
Như tờ báo viết, đoạn phim camera giám sát cho thấy tên lửa đã bay vào Konstantinovka từ lãnh thổ do Kiev kiểm soát, khi nghe thấy âm thanh của tên lửa đang đến gần, ít nhất bốn người đi bộ dường như đã đồng loạt quay đầu về phía phát ra âm thanh tên lửa - lãnh thổ do Kiev nắm giữ. Tờ báo đưa tin, một lúc trước khi va chạm, hình ảnh phản chiếu của tên lửa được nhìn thấy khi bay qua hai chiếc ô tô đang đỗ, cho thấy nó đến từ phía tây bắc.
Quân đội Ukraina - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.09.2023
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
“Tuyệt vọng”: lính lữ đoàn tinh nhuệ của LLVT Ukraina đòi được rút khỏi mặt trận
Theo chuyên gia về chất nổ được tờ báo phỏng vấn và sự phân tích của chính tờ báo này, hố đạn và thiệt hại kéo dài từ điểm nổ phù hợp với tên lửa phóng tới từ phía tây bắc.
Theo tờ báo, vài phút trước cuộc tấn công, quân đội Ukraina đã bắn hai tên lửa phòng không từ thị trấn Druzhkovka về phía tiền tuyến Nga. Các nhà báo của tờ New York Times đang có mặt tại thành phố này thì nghe thấy tiếng hai quả tên lửa được phóng. Theo ấn phẩm, người dân địa phương cũng nói về vụ tên lửa trên mạng xã hội. Tờ báo cho biết thêm, thời điểm của những lần bắn này tương ứng với thời điểm xuất hiện tên lửa được tung ra thị trường Konstantinovka. Ngoài ra, hai nhân chứng nói với tờ báo rằng họ nhìn thấy tên lửa được bắn từ Druzhkovka về phía mặt trận của Nga.

Chiến dịch quân sự ở Donbass

Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina vào ngày 24/2. Tổng thống Putin gọi mục tiêu của nó là "bảo vệ những người đã bị chế độ Kiev đàn áp và diệt chủng trong 8 năm qua". Ông lưu ý rằng chiến dịch quân sự đặc biệt là một biện pháp bắt buộc, Nga "không còn cơ hội để làm khác, rủi ro về an ninh đã được tạo ra đến mức không thể phản ứng bằng các biện pháp khác."
Theo ông, Nga đã cố gắng trong 30 năm để thỏa thuận với NATO về các nguyên tắc an ninh ở châu Âu, nhưng để đáp lại, Nga đã phải đối mặt hoặc với sự lừa lọc và dối trá cay độc, hoặc bị gây áp lực và tống tiền, trong khi đó liên minh này bất chấp sự phản đối của Matxcơva lại dần dần mở rộng và tiếp cận với biên giới của Liên bang Nga.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала