Việc đạt mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2023 là hết sức khó khăn

© Ảnh : Nguyễn Văn Điệp - TTXVNChủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu khai mạc Diễn đàn Kinh tế - Xã hội Việt Nam năm 2023
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu khai mạc Diễn đàn Kinh tế - Xã hội Việt Nam năm 2023 - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.09.2023
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nêu rõ kinh tế Việt Nam cơ bản vững vàng vượt qua khó khăn, thách thức trước "những cơn gió ngược" và đạt được nhiều kết quả quan trọng, khá toàn diện. Tuy nhiên, còn phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức phía trước.
Phát biểu khai mạc và chỉ đạo Diễn đàn Kinh tế - Xã hội năm 2023 diễn ra sáng nay (19/9), Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh nhờ các chính sách, giải pháp đúng đắn, chưa từng có tiền lệ, Việt Nam cơ bản vững vàng vượt qua khó khăn, thách thức trước "những cơn gió ngược" và đạt được nhiều kết quả quan trọng, khá toàn diện.
Theo đó, nền kinh tế duy trì được đà tăng trưởng và là một điểm sáng "trong bức tranh xám màu" của kinh tế toàn cầu. Kinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát được kiểm soát, định hạng tín nhiệm quốc gia và vị thế quốc tế tiếp tục được cải thiện.
Theo Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, mặc dù đã đạt được những kết quả quan trọng thời gian qua, nhưng nền kinh tế đang còn đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức.
Cụ thể, tăng trưởng kinh tế 6 tháng đầu năm nay chỉ đạt 3,72%, gần thấp nhất trong 12 năm trở lại đây…
Nhật Bản tiếp tục chú trọng đầu tư dòng vốn vào Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.07.2023
Dự báo thời điểm kinh tế Việt Nam thoát đáy
Việc đạt mục tiêu tăng trưởng năm 2023, giai đoạn 5 năm 2021-2025 và cả thời kỳ chiến lược 2021-2030 hết sức khó khăn.
Nhiều động lực tăng trưởng chính của nền kinh tế trong 8 tháng đầu năm 2023 đang có dấu hiệu chậm lại, thậm chí suy giảm và đang chịu áp lực rất lớn từ bên ngoài.
Trong đó, xuất khẩu hàng hóa tiếp tục đà suy giảm, 8 tháng đầu năm giảm 10% so với cùng kỳ, mạnh nhất trong cùng kỳ 12 năm trở lại đây...
Đầu tư công được coi là động lực quan trọng cho tăng trưởng kinh tế năm 2023, song đến nay giải ngân dù có cải thiện (8 tháng đạt 42,35% kế hoạch) nhưng chưa đạt như kỳ vọng..
"Đất nước đang đứng trước rất nhiều khó khăn, thử thách, trong đó nhiều diễn biến mới xuất hiện, gay gắt, nặng nề hơn so với dự báo", Chủ tịch Quốc hội khẳng định.
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cũng cho biết, trong nước, sức chống chịu của nhiều doanh nghiệp đã tới hạn… Những vấn đề này vừa cơ bản, dài hạn, vừa mang tính thời sự, cấp bách, đòi hỏi phải có giải pháp ứng phó ngay trong ngắn hạn và giải pháp căn cơ có tầm chiến lược lâu dài.
Trụ sở chính của Ngân hàng Thế giới tại Washington - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.08.2023
Ngân hàng Thế giới lạc quan về tăng trưởng kinh tế của Việt Nam
Cho rằng một trong những bài học quan trọng nhất thời gian qua là xây dựng và thúc đẩy nội lực mạnh mẽ để ứng phó với những thách thức và tính bất định của các yếu tố bên ngoài, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh cần tăng cường, phát huy "nội lực", vận dụng, khai thác hiệu quả "ngoại lực" để thích ứng và phát triển.
Xuất phát từ tình hình trên, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cân nhắc, quyết định lựa chọn vấn đề "Tăng cường năng lực nội sinh, kiến tạo động lực cho tăng trưởng và phát triển bền vững" làm chủ đề cho Diễn đàn Kinh tế - Xã hội Việt Nam 2023.
Chủ tịch Quốc hội bày tỏ mong muốn lắng nghe những ý kiến, trao đổi, thảo luận tập trung giải đáp 3 câu hỏi lớn sau:
1.
Dự báo bối cảnh tình hình kinh tế, tài chính khu vực, thế giới, cơ hội, rủi ro, thách thức nào đối với nền kinh tế Việt Nam trong năm 2023-2024 và giai đoạn tiếp theo.
2.
Thực trạng kinh tế - xã hội, những khó khăn, thách thức, nút thắt chủ yếu và năng lực chống chịu của nền kinh tế, doanh nghiệp, người lao động hiện nay như thế nào; dự báo cho cả năm nay, năm 2024 và cả giai đoạn 5 năm 2021-2025.
3.
Năng lực nội sinh, động lực và giải pháp căn cơ nào nhằm tháo gỡ điểm nghẽn, khơi thông nguồn lực, tăng cường nội lực, kiến tạo động lực cho tăng trưởng và phát triển kinh tế - xã hội trong năm 2023-2024 và cho cả nhiệm kỳ 2021-2025.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала