Sẽ nới lỏng chính sách mua NƠXH

© Nguyễn Văn ĐiệpDiễn đàn Kinh tế - Xã hội Việt Nam 2023: “Nâng cao năng suất lao động, bảo đảm an sinh xã hội trong bối cảnh mới”
Diễn đàn Kinh tế - Xã hội Việt Nam 2023: “Nâng cao năng suất lao động, bảo đảm an sinh xã hội trong bối cảnh mới” - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.09.2023
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Tại Diễn đàn Kinh tế - Xã hội 2023, trong phiên thảo luận Chuyên đề “nâng cao năng suất lao động, đảm bảo an sinh trong bối cảnh mới” ngày 19/9, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh thông tin những điểm mới liên quan đến chính sách nhà ở xã hội.
Theo ông Nguyễn Văn Sinh, Dự án Luật Nhà ở (sửa đổi) đã được Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp 5 và dự kiến thông qua tại kỳ họp 6 tới đây. Dự án luật này có 8 nhóm chính sách, trong đó có chính sách về phát triển nhà ở xã hội. Đây là nhóm chính sách "được ưu ái" hơn so với nhóm chính sách khác trong dự thảo luật.
"Các nhóm chính sách nhà ở xã hội mà Chính phủ trình cơ bản đã được Quốc hội thống nhất, sẽ có hiệu lực ngay sau khi được thông qua tại kỳ họp thứ 6 sắp tới", ông Sinh nói.
Cụ thể, dự thảo đã bổ sung nhóm chính sách về nhà ở công nhân ở khu công nghiệp (gồm nhà ở xã hội và nhà lưu trú cho công nhân) và nhà ở xã hội cho lực lượng vũ trang. Bên cạnh đó là nhóm chính sách dành quỹ đất để phát triển nhà ở xã hội.
“Khắc phục những tồn tại trước đây, chúng ta chỉ dành 20% quỹ đất trong dự án nhà thương mại ở các đô thị loại 3 trở lên, lần này Chính phủ trình theo hướng giao cho UBND tỉnh chủ động dành đủ quỹ đất để phát triển nhà ở xã hội theo đúng chương trình kế hoạch được phê duyệt”, ông Sinh cho hay.
Cảnh Hà Nội - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.08.2023
Hà Nội sẽ có thêm hơn 5.500 căn NƠXH
Như vậy, UBND cấp tỉnh có thể quyết định dành 20% trong các dự án nhà thương mại, cũng như dành quỹ đất ở để phát triển nhà ở xã hội.
Điểm mới tiếp theo là dự thảo luật bổ sung nhóm chính sách ưu đãi với mục đích thu hút nhà đầu tư tích cực tham gia phát triển nhà ở xã hội.
“Chủ đầu tư sẽ được miễn tiền sử dụng đất, hưởng lợi nhuận 10%, được dành 20% diện tích đất thương mại dịch vụ đầu tư tiện ích, dịch vụ thương mại phục vụ cư dân tại khu vực dự án của mình; chủ đầu tư cũng được vay nguồn vốn ưu đãi thông qua ngân hàng thương mại và ngân hàng chính sách xã hội…”, ông Sinh nêu loạt chính sách ưu đãi.
Đáng chú ý, ông Sinh cho biết, dự thảo đã sửa đổi theo hướng giảm bớt các thủ tục trong việc xác định đối tượng mua nhà ở xã hội.
Trước đây có 3 tiêu chí xác định đối tượng được mua nhà ở xã hội là cư trú, thu nhập và diện tích nhà ở thì ở dự thảo lần này sẽ bỏ tiêu chí về cư trú.
“Chúng ta xác định đã là công dân Việt Nam thì được quyền mua nếu đủ điều kiện về thu nhập, nhà ở”, ông Sinh nói.
Khai mạc Phiên họp thứ 25 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.08.2023
Nếu vẫn mua đứt bán đoạn thì là nhà ở thương mại giá rẻ, chứ không phải NƠXH
Cạnh đó, điều kiện về thu nhập, diện tích nhà ở cũng có một số điều chỉnh theo hướng "mở rộng".
"Tiêu chí về mức thu nhập cũng nâng cao hơn. Tiêu chí về diện tích nhà ở nếu trước đây quy định phải dưới 10 m2 thì trong thời gian tới sẽ giao cho Chính phủ tùy theo từng thời kỳ, có thể xem xét nâng lên 15 m2 giống như các nước trong khu vực", ông Sinh thông tin thêm.
Theo quy định hiện hành, công dân muốn được mua nhà ở xã hội phải là người chưa có nhà ở thuộc sở hữu của mình, chưa được mua, thuê hoặc thuê mua nhà ở xã hội, chưa được hưởng chính sách hỗ trợ nhà ở, đất ở dưới mọi hình thức tại nơi sinh sống, học tập hoặc có nhà ở thuộc sở hữu của mình nhưng diện tích nhà ở bình quân đầu người trong hộ gia đình thấp hơn mức diện tích nhà ở tối thiểu do Chính phủ quy định theo từng thời kỳ và từng khu vực.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала