Bộ Công an yêu cầu Khánh Hòa cung cấp hồ sơ 9 dự án điện mặt trời

© Ảnh : Hữu LongKhánh Hòa đang rà soát việc giao đất, cho thuê đất tại Nhà máy điện mặt trời Trung Sơn.
Khánh Hòa đang rà soát việc giao đất, cho thuê đất tại Nhà máy điện mặt trời Trung Sơn. - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.09.2023
Đăng ký
Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã yêu cầu các sở, ngành tỉnh Khánh Hòa cung cấp hồ sơ tài liệu liên quan đến 9 dự án điện mặt trời có dấu hiệu sai phạm.
Dự án của các nhà máy điện mặt trời Trung Sơn, Long Sơn, Điện lực Miền Trung, Sông Gianh, Ami Khánh Hòa… có tên trong danh sách được yêu cầu báo cáo cung cấp hồ sơ, tài liệu liên quan.

Đề nghị Khánh Hòa cung cấp hồ sơ 9 dự án điện mặt trời

Hôm 14/9, UBND tỉnh Khánh Hòa đã có văn bản yêu cầu Sở Công Thương tỉnh chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan trong việc cung cấp hồ sơ, tài liệu theo yêu cầu của cơ quan An ninh điều tra, Bộ Công an.
Theo đó, Bộ Công an yêu cầu cung cấp hồ sơ chứng cứ, tài liệu có liên quan đến việc lập, thẩm định và phê duyệt bổ sung các dự án điện mặt trời nối lưới tại tỉnh Khánh Hòa vào quy hoạch phát triển điện lực Quốc gia và quy hoạch phát triển điện lực tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương giai đoạn 2016-2020 (bao gồm cơ sở pháp lý, chỉ đạo của UBND tỉnh; nội dung tham mưu, đề xuất góp ý của các đơn vị trực thuộc và các đơn vị có liên quan; kết quả thực hiện từng nội dung…).
Trên cơ sở này, ngày 20/9, Sở Công Thương Khánh Hòa đã có văn bản đề nghị các cơ quan đơn vị phối hợp cung cấp hồ sơ, tài liệu để UBND tỉnh báo cáo cho cơ quan an ninh điều tra của Bộ Công an.
Sở Công Thương đã đề nghị Văn phòng UBND tỉnh cung cấp hồ sơ về việc UBND tỉnh lấy ý kiến của các đơn vị có liên quan khi đề xuất, phê duyệt bổ sung các dự án điện mặt trời vào quy hoạch phát triển điện lực các cấp.
Còng tay. - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.07.2022
Khánh Hòa: Thêm nhiều cựu quan chức khó “hạ cánh an toàn”
Sở Công Thương cũng đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Khánh Hòa cung cấp hồ sơ, tài liệu về tình trạng quy hoạch, kết quả kế hoạch phê duyệt sử dụng đất hàng năm của UBND các cấp, hiện trạng và việc quản lý, sử dụng các khu đất trước khi sử dụng để đầu tư xây dựng các dự án điện mặt trời.
Ngoài ra, Sở TN&MT cũng được yêu cầu cung cấp hồ sơ về việc giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất, thực hiện nghĩa vụ tài chính và cấp giấy chứng nhận quyền đối với từng phần, từng thửa đất, toàn bộ khu đất được sử dụng để đầu tư xây dựng dự án cũng như thẩm quyền, ý kiến của Chính phủ và các bộ ngành trong việc chuyển mục đích sử dụng đất.
Sở Công Thương đề nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư, Ban Quản lý Khu kinh tế vịnh Vân Phong cung cấp hồ sơ về việc tham mưu UBND tỉnh phê duyệt, chấp thuận/quyết định chủ trương đầu tư, lựa chọn, công nhận chủ đầu tư, việc thẩm định, phê duyệt, cấp giấy chứng nhận đầu tư.
Các dự án điện gió, điện mặt trời trên địa bàn tỉnh do các cơ quan nào quản lý vận hành, có hay không có việc chuyển nhượng giữa các doanh nghiệp hoặc chuyển nhượng giữa phần góp vốn cá nhân trong cùng doanh nghiệp (bao gồm giữa các doanh nghiệp, thành viên góp vốn trong và ngoài nước).
Sở Xây dựng cũng được đề nghị cung cấp hồ sơ về việc tham mưu UBND tỉnh Khánh Hòa phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500; việc cấp phép xây dựng, cho phép khởi công xây dựng và quản lý, giám sát việc xây dựng.
Sở Công Thương cũng đề nghị Cục thuế tỉnh Khánh Hòa cung cấp tài liệu về việc kê khai thực hiện các nghĩa vụ thuế của chủ đầu tư trong quá trình xây dựng dự án; việc thẩm định, phê duyệt của các cơ quan có thẩm quyền trong việc miễn, giảm thuế, hoàn thuế cho chủ đầu tư…

Nhiều dự án có sai phạm

Tính tới ngày 31/12/2021, tỉnh Khánh Hòa có 9 dự án điện mặt trời có trong quy hoạch hoặc được bổ sung vào quy hoạch phát triển điện lực đã đi vào vận hành.
Trong số này có hai dự án thuộc Quy hoạch Điện 7 điều chỉnh với tổng công suất là 100MW và 170MWp. Bảy dự án còn lại thuộc Quy hoạch phát triển điện lực tỉnh được Bộ Công Thương phê duyệt giai đoạn 2016-2020 với tổng công suất là 60MW và 235MWp.
Qua kiểm tra, Thanh tra Chính phủ đã phát hiện, quy hoạch phát triển điện lực tỉnh Khánh Hòa giai đoạn 2016-2025, có xét đến năm 2035 được lập, Bộ Công Thương phê duyệt, theo đó, giai đoạn dài hơn Quy hoạch Điện 7 điều chỉnh là “không đúng quy định”.
Theo Thanh tra Chính phủ, quy hoạch phát triển điện mặt trời tỉnh Khánh Hòa không được địa phương lập, trình Bộ Công Thương phê duyệt theo quy định của Quyết định số 11 năm 2017 của Thủ tướng Chính phủ về cơ chế khuyến khích phát triển các dự án điện mặt trời tại Việt Nam.
Tại Quyết định số 2953 năm 2017 của Bộ Công Thương phê duyệt Quy hoạch phát triển điện lực tỉnh Khánh Hòa giai đoạn 2016-2025, có xét đến năm 2035, trong đó, các dự án nguồn điện vừa và nhỏ trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa nhưng Bộ Công Thương không phê duyệt danh mục các dự án mà phê duyệt bổ sung vào Quy hoạch phát triển điện lực theo từng tỉnh theo quyết định riêng lẻ.
“Việc này thực hiện không đúng nguyên tắc chung trong Quy hoạch phát triển điện lực tại Thông tư số 43/2013/TT- BCT của Bộ Công Thương”, - theo Thanh tra Chính phủ.
Thanh tra Chính phủ cũng phát hiện tỉnh Khánh Hòa đã ban hành 3 quyết định chủ trương đầu tư dự án điện mặt trời (Quyết định số 4 năm 2016, số 1998 năm 2016, số 652 năm 2017) khi các dự án chưa có trong Quy hoạch phát triển điện lực tỉnh được Bộ Công Thương phê duyệt là “không đúng quy định”.
Chủ tọa phiên tòa Nguyễn Văn Tuấn (giữa) đọc bản tuyên án - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.04.2022
Sai phạm khiến hai cựu Chủ tịch Khánh Hòa phải ngồi tù
Riêng đối với nhà máy điện mặt trời Trung Sơn công suất 30MW, qua kiểm tra, Thanh tra Chính phủ cũng đã phát hiện tỉnh Khánh Hòa thẩm định năng lực tài chính của nhà đầu tư tại dự án này chưa đúng theo quy định của Luật Đấu thầu năm 2014.
Ngoài ra, theo phản ánh của báo Tiền phong, kết luận số 640 tháng 12 năm 2022 của Kiểm toán Nhà nước đã phát hiện việc giao đất, cho thuê đất của các dự án điện mặt trời gồm các nhà máy Long Sơn, Trung Sơn, Điện lực miền Trung, Sông Giang và Ami Khánh Hòa đã không tuân thủ quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, giao và cho thuê đất chồng lấn quy hoạch rừng sản xuất, vượt diện tích theo quy định.
Đáng chú ý, dù chưa được Nhà nước giao đất, cho thuê đất, cấp phép xây dựng nhưng chủ đầu tư 5 dự án Long Sơn, Trung Sơn, Điện lực miền Trung, Sông Giang và Ami Khánh Hòa đã thi công chui từ trước và UBND xã nơi có dự án không phát hiện và xử lý kịp thời, đó là điều bất thường.
Cùng với đó, việc giao đất, cho thuê đất với 3 dự án gồm nhà máy điện mặt trời Long Sơn, Trung Sơn và Điện lực Miền Trung không có trong danh mục dự án quy hoạch sử dụng đất cấp tỉnh tại Khánh Hòa.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала