Bộ Quốc phòng: Quân nhân Nga thiệt mạng do lực lượng gìn giữ hòa bình bị pháo kích

© Sputnik / Valeriy Melnikov / Chuyển đến kho ảnhXe của lực lượng Nga gìn giữ hoà bình ở Nagorno-Karabakh
Xe của lực lượng Nga gìn giữ hoà bình ở Nagorno-Karabakh - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.09.2023
Đăng ký
Moskva (Sputnik) - Ô tô chở lực lượng gìn giữ hòa bình Nga đã bị bắn bằng vũ khí hạng nhẹ ở Nagorno-Karabakh, các quân nhân đã thiệt mạng, Bộ Quốc phòng Nga đưa tin hôm thứ Tư.

“Vào ngày 20 tháng 9, khi đang trở về từ trạm quan sát của lực lượng gìn giữ hòa bình Nga ở khu vực làng Chankatagh, chiếc ô tô chở quân nhân Nga đã bị trúng đạn vũ khí hạng nhẹ. Các quân nhân trên xe đã hy sinh”, Bộ Quốc phòng Nga cho biết.

Bộ Quốc phòng Nga thông báo, “để làm rõ mọi tình tiết vụ việc, đại diện cơ quan điều tra Nga và Azerbaijan đang làm việc tại hiện trường”.

Nagorno-Karabakh là gì?

Nagorno-Karabakh là một khu vực ở Transcaucasus từ lâu đã là đối tượng tranh chấp lãnh thổ giữa Armenia và Azerbaijan. Phần lớn dân số ở đây là người Armenia. Năm 1923, khu vực này nhận được quy chế là khu tự trị trong Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Xô viết Azerbaijan.
Năm 1988, phong trào thống nhất với Armenia bắt đầu ở Nagorno-Karabakh. Ngày 2 tháng 9 năm 1991, khu tự trị tuyên bố độc lập khỏi Azerbaijan, đổi tên thành Cộng hòa Nagorno-Karabakh. Từ năm 1992 đến 1994, Azerbaijan đã cố gắng giành quyền kiểm soát nước cộng hòa tự xưng, thực hiện những hoạt động quân sự quy mô lớn, khiến hơn 30 nghìn người thiệt mạng.
Người gìn giữ hòa bình Nga ở Nagorno-Karabakh - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.09.2023
Azerbaijan và Nagorno-Karabakh nhất trí chấm dứt hoàn toàn các hoạt động chiến sự
Năm 1994, các bên đã đồng ý ngừng bắn, nhưng tình trạng của nước cộng hòa vẫn chưa được xác định. Vào cuối tháng 9 năm 2020, giao tranh lại tiếp tục ở Nagorno-Karabakh. Đêm 10/11, Azerbaijan và Armenia, với sự hỗ trợ của Matxcơva, đã đồng ý ngừng bắn hoàn toàn, giữ nguyên các vị trí chiếm đóng và trao đổi tù binh, thi thể người chết. Lực lượng gìn giữ hòa bình của Nga đóng quân trong khu vực, bao gồm cả hành lang Lachin.
Năm ngoái, Yerevan và Baku, thông qua sự trung gian của Nga, Mỹ và EU, đã bắt đầu thảo luận về một hiệp ước hòa bình trong tương lai. Vào cuối tháng 5 năm nay, Thủ tướng Armenia Nikol Pashinyan cho biết Yerevan sẵn sàng công nhận chủ quyền của Azerbaijan trong biên giới thời Liên Xô, tức là cùng với Karabakh. Vào tháng 9, Tổng thống Nga Vladimir Putin lưu ý rằng giới lãnh đạo Armenia về cơ bản đã công nhận chủ quyền của Azerbaijan đối với Karabakh. Như nhà lãnh đạo Azerbaijan Ilham Aliyev cho biết, Azerbaijan và Armenia có thể ký hiệp ước hòa bình trước cuối năm nếu Yerevan không thay đổi lập trường.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала