Chuyên gia: Đơn khiếu nại của Kiev phản đối lệnh cấm nhập ngũ cốc có thể khiến EU ngừng viện trợ

© Sputnik / Konstantin Mikhalchevsky / Chuyển đến kho ảnhThu hoạch ngũ cốc ở Crưm
Thu hoạch ngũ cốc ở Crưm - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.09.2023
Đăng ký
Brussels (Sputnik) - Tranh chấp leo thang giữa Kiev và ba nước Đông Âu về lệnh cấm nhập khẩu ngũ cốc Ukraina có thể khiến Kiev mất đi sự ủng hộ rộng rãi từ EU, nhà phân tích chính trị người Pháp Nikola Mirkovic nói với Sputnik.

“Đây là một lỗ hổng khủng khiếp trong hình ảnh của Ukraina, điều này sẽ dẫn đến việc EU giảm hỗ trợ cho Ukraina: nếu không phải từ phía Ủy ban châu Âu thì từ phía nhiều đảng phái thường là đối lập, nhưng với mức độ ủng hộ lên tới 25-30%. Đây là một kịch bản bi thảm đối với Ukraina, nhưng iều đó không giúp giải quyết vấn đề xuất khẩu ngũ cốc của Ukraina qua châu Âu, bởi vì Biển Đen bị đóng cửa hoàn toàn đối với hàng xuất khẩu của Ukraina. Đây là dấu hiệu xấu đối với các hoạt động ủng hộ Ukraina", - ông Mirkovic nói.

Theo ông, cuộc tranh chấp xung quanh ngũ cốc Ukraina có thể lan sang các thành viên khác của khối EU. Nikola Mirkovic cho rằng, lẽ ra Kiev nên làm dịu lập trường cứng rắn trong vấn đề này, đặc biệt là trước thềm các cuộc bầu cử ở Slovakia và Ba Lan.
Điểm dỡ ngũ cốc  - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.09.2023
Chuyên gia: Kiev chỉ phục tùng Mỹ nên họ đe dọa kiện lên WTO 3 nước EU

“Trong khi Ukraina đang rất cần nguồn cung cấp đạn dược, vũ khí và hỗ trợ tài chính vì tỷ lệ lạm phát đã tăng hai con số, nguy cơ mất đi bất kỳ sự hỗ trợ nào từ phía Ba Lan, Slovakia, Hungary, chưa kể Romania hay Croatia, là điều điên rồ đối với Kiev”, - ông Mirkovic nói.

Chuyên gia nói thêm, EU đang trở nên mong manh hơn bao giờ hết do những vấn đề như lạm phát cao và do kinh tế Đức, nền kinh tế lớn nhất châu Âu, rơi vào suy thoái.

Vào ngày 15 tháng 9, Ủy ban Châu Âu đã quyết định không gia hạn các hạn chế nhập khẩu 4 loại ngũ cốc của Ukraina vào một số quốc gia EU, nhưng, buộc Kiev phải cam kết sẽ thắt chặt xuất khẩu sang các nước láng giềng. Sau đó, chính quyền Slovakia, Hungary và Ba Lan tuyên bố họ đơn phương gia hạn lệnh cấm. Ukraina đã đệ đơn khiếu nại về việc này lên WTO. Đáp lại, ba nước EU tuyên bố sẽ tẩy chay các cuộc họp của Diễn đàn điều phối về xuất khẩu ngũ cốc Ukraina sang thị trường châu Âu.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала