Chuyên gia: Kiev chỉ phục tùng Mỹ nên họ đe dọa kiện lên WTO 3 nước EU

© Sputnik / Chuyển đến kho ảnhĐiểm dỡ ngũ cốc
Điểm dỡ ngũ cốc  - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.09.2023
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Vladimir Zelensky đe dọa sẽ khiếu nại Ba Lan, Hungary và Slovakia lên WTO vì ông này chỉ phục tùng chính quyền của tổng thống Mỹ, tác giả và nhà phân tích chính trị Pháp Nikola Markovic nói với Sputnik.
Trước đó, Thứ trưởng Bộ Kinh tế Ukraina Taras Kachka nói với Politico chính quyền Ukraina có kế hoạch bắt đầu quá trình nộp đơn khiếu nại lên WTO vào ngày 18/9 do lệnh cấm nhập khẩu ngũ cốc Ukraina của Ba Lan, Hungary và Slovakia. WTO nói với Sputnik họ vẫn chưa nhận được yêu cầu từ Ukraina liên quan đến khiếu nại về lệnh cấm nhập khẩu ngũ cốc của Ukraina.
Chuyên gia tin tưởng: "Lý do dẫn đến mối đe dọa ngay lập tức đệ đơn kiện lên tòa án WTO chống lại các quốc gia thành viên EU là do Zelensky chỉ báo cáo với Washington và chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden".
Theo ông, cuộc khủng hoảng trong quan hệ giữa Ukraina và các nước được đề cập là do quan điểm không thể chấp nhận được của Zelensky, người chuyển sang đe dọa các nước như Ba Lan, nước giúp đỡ Kiev nhiều nhất. Hơn nữa, Zelensky quen với việc chỉ đạo các chính sách của mình cho các nhà lãnh đạo Đức, Pháp và Liên minh châu Âu, ông Markovich nói.
Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.09.2023
Thủ tướng Ba Lan gửi tới EC tối hậu thư về gia hạn lệnh cấm nhập khẩu ngũ cốc Ukraina

Vấn đề cung cấp vũ khí

Ông Markovich lưu ý Liên minh châu Âu đang cạn kiệt khi cung cấp cho Ukraina vũ khí, đạn dược và hỗ trợ tài chính, nhưng đồng thời không có tiếng nói trong việc đưa ra các quyết định thực sự. Chuyên gia nói thêm các nhà lãnh đạo châu Âu chỉ âm thầm phẫn nộ trước quan điểm của Zelensky.

"Mọi người đều có thể thấy các biện pháp trừng phạt chống lại Nga không có tác dụng và chúng thực sự còn tồi tệ hơn đối với châu Âu so với Nga, đặc biệt là về mặt năng lượng. Giờ đây, cuộc tranh cãi khó chịu giữa một số thành viên EU và Ukraina có thể vượt quá tầm kiểm soát", - chuyên gia kết luận.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала