Tham vọng của Mỹ muốn làm "trung tâm thế giới" khiến nợ quốc gia tăng cao

© Sputnik / Alexey Suhorukov / Chuyển đến kho ảnhĐô la Mỹ
Đô la Mỹ - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.09.2023
Đăng ký
Matxcơva (Sputnik) - Mong muốn trở thành "cảnh sát toàn cầu" và hỗ trợ một thế giới lấy người Mỹ làm trung tâm của Hoa Kỳ đang dẫn đến sự gia tăng nợ công của đất nước và đặt gánh nặng lên các doanh nhân địa phương, nhà khoa học chính trị Boris Mezhuev nêu quan điểm.
Trước đó, Bộ Tài chính Mỹ báo cáo nợ quốc gia của nước này lại đạt mức kỷ lục mới là vượt qua con số 33 nghìn tỷ USD.
"Nếu Mỹ không phải là "cảnh sát thế giới", tôi nghĩ tình hình sẽ hoàn toàn khác. Người Mỹ không thể phá hủy đồng tiền của mình. Họ phải giữ nó vĩnh viễn, bất kể khủng hoảng, bất kể tình hình kinh tế như thế nào", - ông Mezhuev nói với Sputnik.
Theo ông, khi hình thành ngân sách, vấn đề nâng mức nợ quốc gia sẽ lại trở thành chủ đề tranh luận giữa Đảng Cộng hòa và Đảng Dân chủ, và để thống nhất về mức nợ mới, Đảng Dân chủ sẽ phải từ bỏ "các quan điểm nhạy cảm" theo hướng có lợi cho đảng Cộng hòa. Đồng thời, theo chuyên gia, sự gia tăng nợ công ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động của các doanh nhân Mỹ.
Đốt đồng đô la - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.09.2023
Thời điểm phi đô la hóa đến với tốc độ kỷ lục

Rủi ro gặp phải

"Nếu nước Mỹ chỉ cần một lần nói "tôi không quan tâm đến thế giới lấy người Mỹ làm trung tâm này, tôi làm việc cho doanh nhân quốc gia của mình, chỉ họ mới là mối quan tâm của tôi". Ở một mức độ nào đó, đó chính là nền tảng kín trong hoạt động của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump, khi đó đồng đô la sẽ dễ dàng sụp đổ, nợ sẽ giảm và doanh nhân quốc gia sẽ được hỗ trợ, được dễ thở khi mức nợ giảm", - chuyên gia tin tưởng.

Tuy nhiên, như chuyên gia nhắc nhở, trong trường hợp này, Hoa Kỳ có nguy cơ mất đi vị thế là "trung tâm quyền lực", điều này có thể giúp củng cố đồng nhân dân tệ của Trung Quốc như một loại tiền tệ thế giới. Như các chuyên gia lưu ý, với GDP của đất nước khoảng 26 nghìn tỷ USD, nợ quốc gia của Mỹ đã vượt quá 127% GDP.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала