- Sputnik Việt Nam, 1920
Chuyện đáng kinh ngạc
Sputnik đã chuẩn bị cho bạn những câu chuyện có thật thú vị, đầy cảm hứng về những người bình thường từ khắp nơi trên thế giới. Những người có tinh thần mạnh mẽ và hướng tới mục tiêu của mình bất chấp những khó khăn.

Cuộc chiến “giành lại cái còn trong cái mất”

© AFP 2023 / Le PhuLính cứu hỏa dập lửa cứu người trong vụ cháy chung cư mini ở Hà Nội.
Lính cứu hỏa dập lửa cứu người trong vụ cháy chung cư mini ở Hà Nội. - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.09.2023
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Mọi thứ diễn biến quá nhanh. Các nạn nhân hoảng loạn, lo sợ cùng tiếng la hét, kêu cứu thất thanh. Các chiến sĩ cứu hỏa chỉ biết nghe theo đó để tiếp tục kiếm tìm, như "mò kim" giữa làn khói đen đặc trong màn đêm u tối.
Cách đây khoảng một năm, câu chuyện 3 chiến sĩ cứu hỏa hy sinh khi làm nhiệm vụ chữa cháy, cứu nạn tại vụ cháy quán karaoke ở một con phố tại Hà Nội được lan tỏa mạnh mẽ. Và gần đây, hình ảnh chiến sĩ phòng cháy chữa cháy (PCCC) trong vụ cháy chung cư mini - những người hùng thầm lặng sẵn sàng lao vào khói lửa, căng mình giành giật sự sống cho các nạn nhân tiếp tục để lại nhiều xúc cảm.
Giữa thời bình, dẫu không còn bom rơi đạn lạc nhưng những cán bộ, chiến sĩ cứu hỏa vẫn âm thầm cống hiến và âm thầm chiến đấu.
© AFP 2023 / Nhac NguyenLính cứu hỏa rời khỏi hiện trường vụ cháy chung cư mini ở Hà Nội.
Lính cứu hỏa rời khỏi hiện trường vụ cháy chung cư mini ở Hà Nội. - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.09.2023
Lính cứu hỏa rời khỏi hiện trường vụ cháy chung cư mini ở Hà Nội.
Trong vụ cháy này, hơn 100 cán bộ, chiến sĩ của Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH (Công an TP. Hà Nội) và lực lượng PCCC của Bộ Công an đã cứu được hơn 70 người mắc kẹt bên trong chung cư mini bị cháy, đưa ra ngoài an toàn. Một lần nữa, khẳng định sự nỗ lực của cán bộ chiến sĩ cảnh sát PCCC khi gồng mình dập lửa, cứu người xuyên đêm.

Chạy đua với tử thần

"Anh ơi, em nhảy nhé!?”, người đàn ông cùng vợ và hai con mặt ám khói đen kịt, hoảng loạn đòi nhảy từ tầng 5 xuống để thoát thân.
"Đừng có nhảy…. Chúng tôi ở đây rồi!”.
Đó là cách mà anh Phạm Trương Tuấn Anh, Tiểu đội trưởng, Đội Cảnh sát PCCC&CNCH khu vực số 2, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH (PC07), Công an Hà Nội trấn an các nạn nhân trong đám cháy thảm khốc tại chung cư mini ở Khương Hạ (Hà Nội). Sau khoảng 20 phút, gia đình 4 người được anh Tuấn Anh đưa ra ngoài an toàn.
Thượng úy Tuấn Anh (30 tuổi) là người leo từ tầng 1 lên các tầng cao của chung cư mini, giải cứu 10 nạn nhân đang cận kề cái chết.
© Ảnh : Phạm Trương Tuấn AnhThượng úy Phạm Trương Tuấn Anh - Tiểu đội trưởng, Đội Cảnh sát PCCC khu vực số 2, Phòng Cảnh sát PCCС, Công an TP. Hà Nội
Thượng úy Phạm Trương Tuấn Anh - Tiểu đội trưởng, Đội Cảnh sát PCCC khu vực số 2, Phòng Cảnh sát PCCС, Công an TP. Hà Nội - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.09.2023
Thượng úy Phạm Trương Tuấn Anh - Tiểu đội trưởng, Đội Cảnh sát PCCC khu vực số 2, Phòng Cảnh sát PCCС, Công an TP. Hà Nội
Tổ chữa cháy của Thượng úy Tuấn Anh được giao nhiệm vụ tiếp cận mặt phía sau tòa chung cư mini. Trong làn khói hầm hập bốc ra từ căn phòng, chiến sĩ liên tục yêu cầu người phía dưới phun nước lên làm mát.
Mọi thứ diễn biến quá nhanh. Các nạn nhân hoảng loạn, lo sợ cùng tiếng la hét, kêu cứu thất thanh. Các chiến sĩ cứu hỏa chỉ biết nghe theo đó để tiếp tục kiếm tìm, như "mò kim" giữa làn khói đen đặc trong màn đêm u tối trong gần 10 tiếng đồng hồ.
© AFP 2023 / Nhan Huu SangCháy chung cư mini ở Hà Nội
Cháy chung cư mini ở Hà Nội - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.09.2023
Cháy chung cư mini ở Hà Nội
Tiếp cận hiện trường trong tòa nhà, anh Tuấn Anh cho biết, cùng sức nóng bỏng rát là những mảng tường bị khói ám đen, khung cảnh hỗn loạn.
Người trong nhà vệ sinh, người dưới gầm giường, người trong tủ quần áo,... Nhiều người sử dụng đèn pin trên điện thoại để ra dấu cho đội cứu hộ. Có nhiều người đã bất tỉnh, ngất xỉu khi được các chiến sĩ đưa xuống.
Chung cư 9 tầng có hơn 40 căn hộ. Từ tầng 4 trở xuống, mọi thứ gần như không thể nhận diện. Các tầng cao hơn ám khói đen kịt. Trong đó, tầng 7 và 8 tập trung nhiều người bị nạn nhất.

“Do nhiệt lượng khủng khiếp bốc lên từ các tầng dưới, thang bộ lúc này không thể di chuyển, nên tôi cùng đồng đội buộc phải trèo tay không lên các tầng trên. Chúng tôi bám vào các ô cửa sắt rồi ôm sát tường, di chuyển lần lượt lên các tầng trên cùng”, anh Tuấn Anh chia sẻ với Sputnik.

Vào thời điểm đó, trời mưa to. Những thanh sắt hàn tạm bên ngoài tòa nhà khi đó trơn trượt, rất nguy hiểm. Không còn cách nào khác… Để kịp thời cứu người, Thượng úy Phạm Trương Tuấn Anh và đồng đội, mỗi người buộc một bạn nhỏ trên lưng. Tiếp tục đu bám các thanh sắt trên tường trèo xuống.
Có những lúc đôi tay mỏi nhừ, cơ thể như kiệt sức. Có lúc, anh cảm thấy tay mình có thể trượt tay bất cứ lúc nào. Nhưng, nghĩ đến hình ảnh các nạn nhân từng giây từng phút giành giật sự sống trong khói lửa khiến anh Tuấn Anh gồng sức, vượt qua mệt mỏi.
© Phạm Kiên - TTXVNCháy chung cư mini ở Hà Nội khiến nhiều người thiệt mạng
Cháy chung cư mini ở Hà Nội khiến nhiều người thiệt mạng - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.09.2023
Cháy chung cư mini ở Hà Nội khiến nhiều người thiệt mạng
Vượt khói lửa, đến tầng trên cùng của tòa chung cư mini, Thượng úy Tuấn Anh và đồng đội phát hiện, cứu sống thêm 6 người tại 2 phòng khác nhau. Trong đó, có 2 trẻ em và 4 người lớn đã bất tỉnh.

“Khi đó tôi phát hiện một nam nạn nhân (khoảng 40 tuổi) bị ngất xỉu, bị co giật ở ngoài ban công trên tầng 9. Do nạn nhân khá nặng cân, nên chúng tôi phải tìm mọi cách tiếp không khí sạch, cố định dây để đưa nạn nhân xuống từ cửa sổ ban công”.

Liên tiếp hai lượt leo lên xuống, các chiến sĩ cứu hỏa chỉ vội uống nhanh miếng nước. Rồi lại lao vào rà soát người còn sống suốt 9 tầng. Trong sự nỗ lực không ngừng, Thượng úy Phạm Trương Tuấn Anh cùng đồng đội đã cố gắng giành giật sự sống của các nạn nhân từ tay tử thần.
© AFP 2023 / Le PhuLính cứu hỏa giúp đỡ đồng đội bị thương trong quá trình dập đám cháy chung cư mini ở Hà Nội.
Lính cứu hỏa giúp đỡ đồng đội bị thương trong quá trình dập đám cháy chung cư mini ở Hà Nội. - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.09.2023
Lính cứu hỏa giúp đỡ đồng đội bị thương trong quá trình dập đám cháy chung cư mini ở Hà Nội.
Nhiều đồng đội của anh Tuấn Anh mệt lả đi vì kiệt sức. Công việc của các chiến sĩ cảnh sát PCCC chưa bao giờ là dễ dàng. Nhưng với Thương úy Tuấn Anh, cứu người là nhiệm vụ anh đặt trên cả bản thân mình.

Nghề nguy hiểm, nhưng đáng tự hào

Trong tiếng còi xe cấp cứu, xen tiếng gào thét xé lòng của người nhà đòi nhận diện người thân. Có những nỗi đau “bỏng rát” tâm can. Những người lính cứu hỏa vẫn lặng lẽ tiếp tục công việc.
Việc cứu người còn sống kết thúc. Việc đưa nạn nhân tử vong ra ngoài lại tiếp tục. Hình ảnh hàng loạt thi thể nằm chồng lên nhau vẫn còn ám ảnh anh Tuấn Anh đến giờ.
“Tôi thực sự đã rất sốc. Lúc ấy số lượng người đưa nạn nhân thiệt mạng ra vào liên tục, mãi không dừng lại. Tôi phải cắn chặt môi để không bật khóc. Đau xót và bất lực quá!... Giá mà chúng tôi cứu được nhiều người hơn”, anh Tuấn Anh nghẹn giọng.
© Phạm Kiên - TTXVNCháy chung cư mini ở Hà Nội khiến nhiều người thiệt mạng
Cháy chung cư mini ở Hà Nội khiến nhiều người thiệt mạng - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.09.2023
Cháy chung cư mini ở Hà Nội khiến nhiều người thiệt mạng
12 năm trong nghề, bản thân người chiến sĩ này chưa từng chứng kiến vụ cháy nào khủng khiếp và thảm khốc đến vậy. Giữa thời bình mà chừng ấy người ra đi, chỉ trong một đêm.
Vụ cháy thảm khốc đã qua. Những mất mát đau thương còn đó. Đọng lại trong tâm trí của những người còn sống là hình ảnh của những người lính thầm lặng. Đó là hình ảnh của chiến sĩ công an PCCC, của những người lính thời bình. Gác lại hạnh phúc và nỗi đau riêng, họ lao vào lửa, chiến đấu tử thần để bảo vệ người dân đến sinh mạng cuối cùng.
Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng thăm hỏi các nạn nhân vụ cháy tại quận Thanh Xuân - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.09.2023
Hà Nội chi ngân sách "khủng" hỗ trợ các nạn nhân vụ cháy chung cư mini
Lính cứu hỏa - một nghề hết sức nguy hiểm nhưng cũng đầy tự hào. Khi mọi người tìm cách chạy ra, thì họ lại lao vào, quên đi sự an toàn của bản thân. Bởi hơn ai hết, họ hiểu “ai cũng chọn việc nhẹ nhàng, gian khổ biết dành phần ai…”.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала